Pasta

Giá trị dinh dưỡng

Tiếng Ý, Pasta có nghĩa là “cục bột nhào” nên xét theo cái phương diện “ngữ nghĩa” thì trên thế giới kể đi kể lại có khi phải lên đến con số hàng nghìn các loại Pasta khác nhau. Nhưng mà chúng mình thì chỉ nên làm “chuyên gia ẩm thực” hàng trung bình thôi, vì thế mà hãy cùng nhau “phân loại” Pasta theo cách của người Ý thôi nha!

Pasta nói chung có thể chia ra làm hai loại: Dried Pasta hay còn gọi là pasta secca và Fresh Pasta hay còn gọi là pasta all’uovo, pasta fatta in casa . Còn chia theo cách sử dụng thì có thể chia theo hai loại là: Pasta Asciutta và Pasta in prodo.

Pasta Asciutta là những loại pasta dùng trong món ăn hàng ngày, đơn giản, thuận tiện và dễ sử dụng ví dụ như spaghetti hay món nui (macaroni) quen thuộc.

Còn Pasta in prodo lại là những loại pasta mini, hình thú bé nhưng đa dạng và đầy màu sắc khác nhau nữa.

Nằm trong “khuôn khổ” những loại pasta hình sợi còn có các cái tên “lạ lạ” như: Fusilli Lunghi Bucati (nhìn xoáy tít như là cái lò xo í), Bavette, Bavetine (nghe na ná vậy như độ dài khác hẳn nhau đấy). Ziti nhỏ và mỏng hơn Maccheroncini. Hay còn khá nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa Capellini với Spaghetti lắm vì nhìn chúng cũng cứ giông giống nhau mà. Tuy nhiên thì sợi Capellini nhỏ và có màu sáng hơn sợi Spaghetti!

Ngoài ra, tương đối giống với Macaroni nhưng sợi dài và mỏng hơn chính là Sedani Rigati. Và Penne Dopia Rigatura thì lại dài và dày hơn Macaroni một chút! Cùng “dòng” Pasta này còn có những “anh bạn” nhìn “vừa quen” nhưng cũng rất “vừa lạ” như sợi Rigatoni tuy giống Tortigiioni nhưng lại to và có vân dọc. Loại Penne Rigate và Fusilli thì còn có màu trắng cơ…

Ghi chú

Chưa có định nghĩa nào về từ này!