Rau mầm

Giá trị dinh dưỡng

Rau mầm là những cây non mới mọc mầm sống không cần đất. Hầu hết các trường hợp hạt giống tự nhiên đều đủ dinh dưỡng để nảy mầm và ra hai lá mầm nhỏ trước khi cần ánh sáng và đất để phát triển. Rau mầm rất mọng nước, mềm và được sử dụng toàn cây, bao gồm cả lá, thâm và dễ mầm sạch. Rau mầm cũng là lựa chọn tuyệt dùng làm bánh sandwich và salad.

Công dụng

Mọc tóc: Tình trạng hói có thể khiến bạn mất tự tin. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được khắc phục nếu bạn thường xuyên ăn rau mầm. Rau mầm chứa nhiều vitamin C, vitamin C phá hủy các gốc tự do, do vậy, hạn chế rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc.

Tăng cường cung cấp máu: Rau mầm tăng cường cung cấp máu. Tuần hoàn máu có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động não và sự phát triển của tóc.

Điều chỉnh mất cân bằng hormon: Rau mầm giúp điều trị mất cân bằng hormon, một trong những nguyên nhân gây rụng tóc ở phụ nữ. Hơn nữa, điều trị mất cân bằng horormon là quan trọng trong điều trị nhiều rối loạn khác của cơ thể như nữ hóa tuyến vú.

Có lợi cho da: Rau mầm giúp tiêu diệt tế bào gốc và ngăn ngừa các bệnh như ung thư da. Vitamin C có trong rau mầm giúp thúc đẩy da sản sinh collagen. Nó cung cấp độ đàn hồi cho da, giúp da trẻ trung hơn.

Chứa nguồn protein phong phú: Chất lượng protein trong các loại đậu, hạt hoặc ngũ cốc cải thiện hơn khi chúng được ngâm. Protein thay đổi trong quá trình ngâm và này mầm, cải thiện giá trị dinh dưỡn. Protein rất quan trọng trong việc hình thành và phục hồi cơ bắp.

Chứa nhiều chất xơ: Hàm lượng chất xơ trong các loại đậu, hạt và ngũ cốc tăng đáng kể khi nảy mầm. Chất xơ giúp giảm cân và có nhu động ruột thích hợp.

Ngăn ngừa ung thư: Nhiều bệnh bao gồm ung thư có liên quan tới dư thừa axit trong cơ thể. Rau mầm làm giảm lượng axit vì chúng có tính kiềm.

Chứa nhiều khoáng chất: Rau mầm chứa nhiều khoáng chất như sắt, kẽm, canxi vv…Sắt rất quan trọng vì nó làm tăng khả năng vận chuyển oxy của máu. Kẽm có vai trò cân bằng khả năng sinh sản và ham muốn tình dục ở cả nam giới và nữ giới.

Chứa chất béo thiết yếu: Rau mầm chứa axit béo omega-3, đây là axit rất quan trọng để duy trì hoạt động thích hợp của tim và các cơ quan tim mạch khác của cơ thể. Ngoài ra, omega-3 còn giúp duy trì chức năng của các nang tóc.

Chứa vitamin tổng hợp thiết yếu: Rau mầm rất giàu các loại vitamin như biotin, vitamin C, vitamin K.

Bảo quản

Rau mua về nên sử dụng ngay trong vòng 24 giờ, cũng có thể bảo quản trong túi nilông hoặc hộp nhựa thoáng khí ở điều kiện 5oC, tối đa từ 4 – 5 ngày. Cảnh giác với những loại rau mầm để tủ lạnh đến 10 – 15 ngày vẫn không bị hư, vì có thể có chất bảo quản.

Lưu ý khi sử dụng

Theo báo chí Mỹ, rau mầm là nguyên nhân gây ra một số vụ ngộ độc thực phẩm ở Mỹ: Vì hầu hết các loại rau mầm đều phải trồng trong môi trường ấm và đây chính là cơ hội cho các loại vi khuẩn phát triển. Nếu quá trình chăm sóc rau không bảo đảm an toàn thì rau bị nhiễm khuẩn cũng là đương nhiên.

Rau mầm còn có thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm bẩn do quá trình thu hoạch không bảo quản đúng cách: Bên cạnh đó, còn có nguy cơ từ lượng phân bón thấm vào rau mầm khi người ta cố tình dùng nó để kéo dài ngày thu hoạch.

Ngoài ra, nguy cơ ngộ độc rau mầm còn có thể đến từ chính đặc tính sinh học của hạt giống: Nhiều nghiên cứu đã ghi nhận trong mầm khoai tây có chứa độc chất solanine, mầm của các loại dưa dây có độc chất giống như trong sắn và măng (chứa glucozit sinh axit xyanhydric), mầm hạt đậu ván già có độc chất sapo glucozite và trypsin...

Nếu ăn phải những độc chất này, có thể bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, thở gấp, chóng mặt… nặng hơn có thể nguy hiểm tính mạng.