Rau xô thơm

Giá trị dinh dưỡng

Xô thơm cũng có tác dụng kháng tiết mồ hôi khi bôi ngoài da. Phụ nữ cho con bú không dùng được vì nó kháng tiết sữa. Xô thơm điều hòa kinh nguyệt và hạ đường huyết.

Công dụng

Công dụng trong ẩm thực: Rau xô thơm xuất hiện hầu hết trong các nền ẩm thực phương Tây và cả trong ẩm thực Trung Đông. Lá xô thơm được sử dụng trong hỗn hợp nhồi các món thịt gia cầm như gà, vịt, ngan, ngỗng...làm xúc xích, pho-mat, ướp cá, bò, cừu, heo...Đối với các loại rau thì cây xô thơm thích hợp với cà tím, cà chua, đậu. Nói chung cây xô thơm hợp với các món ăn béo và bùi.

Công dụng đối với sức khỏe: 

- Công dụng chính là kháng viêm, nhất là viêm họng, miệng, viêm lưỡi dùng dạng thuốc súc miệng; dùng dưới dạng trà trị khó tiêu, rối loạn đường ruột, tiêu chảy.

- Những nghiên cứu mới cho thấy xô thơm có tác dụng giảm sưng đau khi bôi là nhờ acid ursolic, còn các tinh dầu thì tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng siêu vi và kháng ung thư.

- Là thực phẩm góp phần giúp tăng trí nhớ cho người cao tuổi: Các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Anh phía bắc của Newcastle và Northumbria đã xác nhận nó một cách khoa học: chiết xuất tinh dầu từ lá xô thơm thực sự làm tăng trí nhớ, đặc biệt là ở những bệnh nhân Alzheimer. Theo đó nếu dùng làm gia vị hoặc dùng dầu sẽ có tác dụng cải thiện cảm giác. Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu ở 44 người lớn dùng viên nhộng chế từ cây xô thơm. Kết quả não của nhóm người này làm việc tốt hơn so với nhóm dùng các loại dầu khác.