Rượu vang trắng

Giá trị dinh dưỡng

Rượu vang trắng được làm từ nhiều loại nho khác nhau song các loại có vỏ màu vàng và màu xanh là phổ biến nhất, ngay cả những loại nho sẫm màu vẫn có thể sản xuất được rượu vang trắng nếu vỏ nho được loại bỏ sớm hơn. Hầu hết rượu vang trắng đều được làm từ các giống nho trắng khác nhau, ngoại lệ có một vài loại không làm từ giống nho trắng, một số loại rượu trắng được làm từ nho đỏ. Đa số các loại rượu vang trắng như Chardonnay, Chenin Blanc và Pinot Gris đều uống ngon nhất khi mới làm.

Các nhà khoa học tại Đại học Montpelier (Pháp) đã chế tạo thành công loại vang trắng có ích cho sức khỏe tương đương rượu vang đỏ. Rượu Paradoxe Blanc chứa hàm lượng polyphenol (chất chống ôxy hóa) cao gấp 4 lần các loại vang trắng bình thường Champagne không làm từ nho trắng mà được trộn từ nho Pinot Noir và Pinot Meunier (giống nho đỏ có vỏ đen).

Quy trình sản xuất

Gồm 8 công đoạn: - quy trình sản xuất rượu vang trắng, - thời điểm gặt hái nho, - quy trình lên men, - quy trình ép, - quy trình lọc và làm mịn, - quy trình ủ, - phương pháp pha trộn, - những kỹ xảo đặc thù

1) Quy trình sản xuất rượu vang trắng - Rượu vang (từ tiếng Pháp vin) là một loại thức uống có cồn được lên men từ nước nho. Rượu vang đỏ thường được lên men từ nước ép và vỏ quả nho, còn rượu vang trắng được lên men chỉ từ nước nho.

Rượu vang được làm từ các loại nho nguyên chất và được lên men một cách tự nhiên. Vì nho vốn có hai đặc tính tự nhiên là đường và men nên nước nho được ép ra, trải qua một quy trình chế biến sẽ trở thành rượu vang.

Tuy nhiên các sản phẩm rượu vang mà chúng ta thưởng thức ngày nay thiên nhiên không thể tự làm ra được mà nó chính là nhờ vào bàn tay của con người. Chính con người đã làm cho quy trình sản xuất rượu vang trở nên ngày một hoàn thiện hơn.

2) Thời điểm gặt hái nho - Thời điểm gặt hái nho

Khi nho chín thì độ acid sẽ giảm xuống và lượng đường sẽ tăng lên. Thời điểm thích hợp để gặt hái nho là vào tháng 8 đối với Vang nổ (Sparkling Wines) vào tháng 10 đối với rượu đỏ. Các nghệ nhân sẽ quyết định thời điểm gặt hái nho, nhằm đạt lượng acid và lượng đường như mong muốn để chế biến theo khẩu vị riêng của mình. Thời điểm các trang trại gặt hái nho cũng được thể hiện rõ trên nhãn của các loại rượu vang.

Phần lớn các loại nho dùng để làm rượu vang trắng và đỏ khi được gặt hái thì sẽ đạt khoảng 0,65% độ acid và 23o Brix. Điều kiện trên là tiêu chuẩn cơ bản để quyết định thời điểm thích hợp nhất khi gặt hái nho. Các nghệ nhân làm rượu vang quyết định thời điểm gặt hái nho bằng thông qua việc đánh giá mầu sắc nho và nếm quả nho.

3) Quy trình lên men - Quy trình lên men

Phần lớn hệ thống lên men rượu trên thế giới đều sử dụng phương pháp truyền thống. Phương pháp lên men truyền thống này đã chứng minh được hiệu quả cao và ổn định vì vậy rất ít nghệ nhân ứng dụng những phương pháp khác.

Trong quy trình lên men, có một yếu tố rất quan trọng mà các nghệ nhân chú tâm đạt tới đó là nhiệt độ. Trong quá trình lên men để làm rượu vang trắng và vang nổ thì nhiệt độ lý tưởng nhất là 10o C và cho vang đỏ là 30oC.

4) Quy trình ép - Quy trình ép

Hơn một nửa lượng nước ép ra từ quả nho một cách dễ dàng không cần đến áp lực cao. Phần còn lại sẽ được ép ra từ hệ thống ép. Để làm rượu vang trắng nho sẽ được ép trước sau đó đưa lên hệ thống lên men.

5) Quy trình lọc và làm mịn - Quy trình lọc và làm mịn

Nước nho khi chảy ra từ hệ thống Vắt và Tước cuống còn đục và có cặn. Để đạt được mầu tinh khiết cho rượu ở giai đoạn cuối người ta đưa hệ thống lọc và làm mịn vào dây chuyền sản xuất.

Hệ thống lọc sẽ làm cho nước nho trong hơn. Rượu sau khi được lọc sẽ được chuyển qua bồn chứa sạch khác và quy trình lọc sẽ được thực hiện vài ba lần trong 6 tháng cho đến 3 năm trong quy trình làm rượu vang.

Hệ thống làm mịn sẽ lọc được các phần tử nhỏ nhất để rượu đạt được mầu trong suốt. Một phương pháp phổ biến nhất mà các nghệ nhân hay sử dụng là dùng lòng trắng trứng gà và đất sét. Cũng như phương pháp lọc, phương pháp làm mịn có thể sử dụng nhiều lần trong quá trình làm rượu vang.

6) Quy trình ủ - Quy trình ủ

Để rượu đạt được sự hài hòa và ổn định của mùi vị và chất lượng thì rượu phải được ủ nhằm làm cho khí ôxi tác động thật chậm. Rượu vang ủ lạnh sẽ phải ủ lâu hơn rượu vang ủ ấm. Rượu vang ủ trong bồn thép lớn sẽ phải ủ lâu hơn rượu vang để trong các bồn hoặc trong các thùng bằng gỗ. Thời gian là yếu tố quan trọng trong quy trình ủ. Thông thường rượu vang được ủ trong khoảng 3 đến 6 tháng hoặc 2 đến 3 năm.

7) Phương pháp pha trộn - Phương pháp pha trộn

Pha trộn là một nghệ thuật tâm đắc nhất của các nghệ nhân làm rượu. Pha trộn có thể mang đến những sản phẩm có đặc thù riêng và chất lượng rất ổn định. Các nghệ nhân có thể pha trộn theo các phương thức sau đây:

Hai hoặc nhiều giống nho chính trong cùng một nông trại nho
Cùng một giống nho chính từ nhiều nông trại nho khác nhau.
Hai hoặc nhiều giống nho chính từ hai hoặc nhiều nông trại nho khác nhau
Nho từ các năm gặt hái khác nhau
Và những phương pháp khác pha trộn khác

Việc pha trộn được thực hiện vào thời điểm giữa hai quy trình lên men và vô chai.

8) Những kỹ xảo đặc thù - NHỮNG KỸ XẢO ĐẶC THÙ

Mỗi loại rượu vang đều có một quy trình sản xuất mang tính đặc thù riêng. Rượu trắng được sản xuất ra có màu nhạt hơn và có rất ít vị chát của vỏ cây. Chỉ có nước nho sau khi được ép sẽ được đưa lên hệ thống lên men.

Phân loại

Một số giống nho chưng cất thành vang trắng phổ biến
*Riesling
Vang Riesling nổi tiếng về sự cân bằng giữa các vị chua, ngọt, đắng, là người bạn tri kỷ với rất nhiều món ăn nhưng phù hợp nhất là khi uống kèm các món gà, cá, hoặc heo.
Nho Reisling ngon nhất được tìm thấy trên các cánh đồng vùng Rhine và Mosel thuộc nước Đức. Loại nho trồng ở vùng Alsace (Pháp) và miền Đông nước Mỹ tuy vị tương đối đạt chuẩn của giống Riesling nhưng hơi ráo, kém ngọt và có rất nhiều chủng loại, khó phân biệt đối với những ai chưa quen với việc chọn rượu. Nếu nói về độ ngọt, nho vùng California có vị ngọt vượt trội so với lượng axit nhưng như thế lại phụ danh tiếng cân bằng về khẩu vị của giống nho này.
* Gewürztraminer
Nho Gewürztraminer làm rượu có đặc trưng là hương thơm mát của các loại trái như đào, vải và cánh hồng… rất thích hợp khi uống kèm các món ăn nhiều gia vị như món châu Á, xúc xích.
Những chai vang Gewürztraminer ngon nhất thường có xuất xứ tại Alsace (Pháp), Đức, vùng bờ Tây nước Mỹ.
* Chardonnay
Chardonnay là giống nho trắng được trồng phổ biến nhất trong những năm 1990 và là nguyên liệu được yêu thích nhất để làm rượu champagne. Vang chardonnay có vị dịu và mịn hơn phần lớn các loại vang trắng khác, thơm mùi cam và thoảng hương béo như bơ sữa nhờ được chưng cất trong các thùng gỗ sồi vừa mới đốn. 
Nho Chardonnay đã làm nên danh tiếng cho vùng Burgundy (Pháp), nhưng nhìn chung, giống nho này có thể tăng trưởng tốt trong hầu hết các điều kiện khí hậu của nhiều vùng miền. Thế nên, vang Chardonnay cũng là loại rượu dễ chọn lựa nhất vì chất lượng tương đối đồng đều.
*Sauvignon blanc
Vị của trái nho Sauvignon blanc dịu nhẹ hơn so với Chardonnay, thoảng mùi thảo dược trong hương thơm trái cây, phong phú từ mùi ngọt thanh của các loại trái cây vỏ xanh như táo, lê đến nồng nàn trái cây nhiệt đới gồm xoài, dưa hấu. Sẽ không gì thích hợp hơn sự kết hợp giữa vang Sauvignon blanc với hải sản tươi rói, thịt gia cầm và salad trộn.
Những trái nho Sauvignon blanc ngon nhất được trồng ở vùng khí hậu mát mẻ như New Zealand.  Điều kiện khí hậu tại Úc ấm nóng hơn nên nho bị nhạt và hương vị kém đặc thù hơn. Tại Pháp, các nhà rượu sản xuất tại quận Bordeaux sẽ trộn thêm nho vỏ vàng để tăng độ ngọt và “ráo” cho vang Sauvignon blanc.

Cách uống

Hãy bắt đầu bằng rượu vang trắng nhẹ. Loại này có thể thơm mùi trái cây, nhiều acid nên hơi chua, rất hợp để uống với các món khai vị nhẹ, chua như gỏi, salad dầu giấm hoặc cũng có thể là thức uống khai vị. Loại thơm mùi trái cây nên dùng với các món hải sản chế biến theo kiểu luộc hoặc hấp. Chẳng hạn rượu vang Chardonnay như Montrougue hay Terrazas rất hợp với cua, ghẹ hấp chấm muối tiêu chanh, mực hấp chấm nước mắm gừng.

Đối với rượu vang trắng loại trung bình, cần xem giống nho và xuất xứ. Vang Tân Thế giới đậm mùi vị trái cây, đôi khi mùi gỗ sồi cũng nhiều hơn vang châu Âu, nhưng nói chung khá thô, không được thanh tao lắm. Rượu vang trắng có những nét tinh tế riêng, nhưng thường giá hơi cao hơn. Các giống nho có độ đậm tăng dần là Semillon, Sauvignon Blanc, Chardonnay và Riesling đòi hỏi món ăn có độ đậm tương ứng.

Một chai vang hỗn hợp như Cape Mentelle Semillon Sauvignon Blanc có thể là rất ngon khi dùng trong bữa ăn có mực xào, cá diêu hồng chưng tương, tôm rang me, thậm chí có thể đi với món cơm chiên thập cẩm và gà xào sả ớt. Nhóm vang này hợp với hầu hết các món ăn Việt hoặc Á Đông chế biến theo kiểu chiên, xào. Hãy thử một chai Cloudy Bay Chardonnay hay Discovery Point Chardoney với các món: cua rang muối, mực một nắng nướng.