Salad

Giá trị dinh dưỡng

Salad được cho là có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, đầu tiên là Hy Lạp với tên gọi sadata – bắt nguồn từ sal trong tiếng Latinh nghĩa là muối; sau đó du nhập vào Pháp và được gọi là salade.Hippocrates và Gaten, những ông tổ của nền y học hiện đại cho rằng: rau trộn được tiêu hóa dễ dàng và hỗ trợ cho việc hấp thụ tốt các món ăn khác. Vì vậy, món rau trộn với muối và dầu dấm được dùng trước tiên trong bữa ăn như là món khai vị.

Công dụng

Bổ sung chất xơ Salad được làm từ các loại rau, quả tươi nên rất giàu chất xơ. Thường xuyên ăn các thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm nồng độ cholesterol, cải thiện nhu động ruột và phòng ngừa táo bón.

Nên đọc Màu sắc của rau của và vitamin của nó Axit có trong rau củ làm giảm tình trạng kháng insulin Mẹo bảo quản rau quả tươi lâu Làm sạch gan bằng rau quả Giảm nguy cơ ung thư Một trong những lợi ích sức khỏe của salad đó là giảm nguy cơ một số dạng ung thư. 

Chất chống ôxy hóa Ăn salad thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể các chất chống ôxy hóa để giảm thiểu tác hại của các gốc tự do. Giúp giảm cân Salad hoa quả và rau xanh chứa nhiều chất xơ sẽ mang lại cho bạn cảm giác no lâu và hỗ trợ giảm cân. Tốt cho tim Ăn salad làm từ các nguyên liệu tươi, giàu dưỡng chất sẽ giúp bạn có trái tim khỏe mạnh. Tốt cho xương Một nghiên cứu cho thấy salad rau chân vịt và cải xoong có thể tốt cho xương. Hãy bổ sung món salad này vào thực đơn của bạn để bảo vệ xương.

Bảo quản

Đối với salad từ rau xanh
Bạn chỉ cần rửa sạch vết bẩn bám ở rau, để ráo. Tốt nhất nên rửa chúng trực tiếp dưới vòi nước chảy xối để có thể đánh bay vết bẩn một cách dễ dàng.
Tiến hành trộn nguyên liệu cùng các gia vị vừa ăn rồi cho vào một chiếc bát lớn.
Đặt một lớp khăn giấy lên bề mặt bát đựng salad. Lớp khăn giấy này có tác dụng giữ ẩm cho rau hiệu quả. Nếu món ăn chứa nhiều rau trữ nước như rau diếp, cà chua, dưa chuột… chị em có thể tận dụng 2 – 4 khăn giấy đặt ở trên để giữ ẩm được lâu hơn.
Dùng màng ni lông bịt kín bát bảo quản trong tủ lạnh.
Khi sử dụng, nếu không hết, bạn nên trộn đều salad một lần và thay thế lớp khăn giấy khô nếu chúng có dấu hiệu sũng nước. Bằng cách này, bạn có thể bảo quản món ăn tươi lâu ít nhất một tuần.
Đối với salad trái cây.
Giống như rau, chị em cần tiến hành rửa sạch hoa quả, cắt thành từng lát nhỏ vừa ăn.
Tiếp đó, ngâm hoa quả trong một chậu nước lạnh để kéo dài thời gian bảo quản. Trường hợp các loại quả dễ bị xỉn màu như táo, lê, chị em có thể tận dụng nước cốt chanh pha vào nước lạnh.
Đợi một thời gian, tiến hành vớt đồ ăn, để ráo rồi mới cho vào hộp nhựa cất vào tủ lạnh.
Lưu ý, cần đóng nắp hộp nhựa để giữ ẩm cho hoa quả. Bên cạnh đó, bạn không nên trộn sẵn nguyên liệu mà đợi đến khi thưởng thức mới tiến hành.

Lưu ý khi sử dụng

1. Mua nguyên liệu tươi xanh

Bạn hãy tìm mua những nguyên liệu còn tươi nguyên. Đựng bằng hộp nhựa là lựa chọn không tồi nhưng đôi khi chúng cũng có thể làm rau bị hư. Chúng ta đã từng thấy rau đựng trong hộp bị chuyển màu khi bảo quản trong tủ lạnh. Vậy nên, bạn hãy mua cả bẹ rau diếp và chắc chắn chúng vẫn còn tươi nguyên. Baby greens and tomatoes – Tìm mua nhiều loại rau khác nhau ngoài rau diếp lá dài, cải bẹ và cải bắp. Xà lách hay cải xoong cũng có thể giúp thêm vị the vào món salad. Ngoài ra thì rau diếp quăn, cải đắng và bồ công anh cũng có vị đắng, trong khi rau sam và cây me đất có màu sáng và vị chua.

2. Bảo quản các loại rau xanh

Hãy bảo quản các loại rau một cách cẩn thận. Nếu không cẩn thận để rau diếp trong ngăn dưới cùng của tủ lạnh, chúng sẽ dễ bị héo, tuyệt đối tránh xịt nước vào ngăn kéo tủ lạnh. Khi bạn mua các loại rau về nhà, hãy để rau thật ráo nước để rau không bị hư hỏng nhanh. – Ngọn rau diếp có thể được giũ ráo, gói bằng khăn giấy và giữ trong túi ni-lon. Những loại rau mềm có thể gói trong khăn và giũ đều. Chúng tôi nhận thấy rằng các loại rau xanh nếu được giữ trong túi ni-lon với cùng với khăn giấy và đặt trong hộc tủ lạnh có thể giúp giữ chúng được tươi lâu hơn.

3. Làm chúng trở nên mới mẻ

Rau xanh không phải là nguyên liệu duy nhất có trong món salad. Cà rốt, dưa leo, củ cải, củ cải tím, rau mầm, đậu, củ cải bào mỏng, các loại hạt nướng, trái cây tươi hoặc khô (chọn tuỳ theo mùa), các loại phô mai, bánh mì nướng tự làm, rau củ nướng, thì là bào mỏng, trứng luộc, chần hay chiên, cà chua, khoai tây luộc… Bạn có thể sử dụng toàn bộ các nguyên liệu nêu trên để có riêng cho mình một món salad hảo hạng. – Thay vì sử dụng rau diếp và các rau cùng loại thì hãy thử làm salad với đậu, cà rốt bào hoặc củ cải. Hãy thử nấu một ít và đặt lên trên salad cùng với các loại hạt giàu đạm – hạt lúa mì, lúa mạch, gạo nâu, đó đều là những nguyên liệu tuyệt vời cho món salad.

4. Chế biến xốt trộn

Hãy dừng việc mua các loại xốt trộn sẵn cho món salad. Chúng không ngon như lúc chúng ta tự chế biến, thậm chí nếu đọc vào nhãn hiệu, hiện lên sẽ là đầy những thứ linh tinh bạn không muốn nếm thử. Vì vậy, hãy có một vài công thức cụ thể cho việc làm xốt trộn. Chỉ mất 5 phút hoặc ít hơn để bạn có thể làm nên một loại xốt trộn đơn giản, và nếu bạn có máy trộn thì việc này lại càng nhanh hơn. Tất cả những gì bạn cần là một cái tô và một máy đánh trứng. Dầu và giấm (đừng quên muối, tiêu) là nguyên liệu đơn giản nhất để làm nên xốt trộn.

5. Sử dụng tay Những cái kẹp trộn salad không phải là thứ bạn cần.

Tay sạch là dụng cụ tốt nhất trong việc trộn salad. Trong khi que kẹp có thể làm dập nát các loại rau mềm, tay bạn có thể nhẹ nhàng trộn và phủ đều xốt trộn.

6. Trộn riêng các loại rau khác nhau.

Đừng trộn các loại rau xanh và các loại rau hỗn hợp (dưa leo, cà rốt…) chung với nhau. Hãy trộn các loại rau xanh trước, sau đó trộn các loại rau củ còn lại và đặt chúng lên trên món salad. Nếu không chúng sẽ nằm ở dưới cùng và có thể không được phủ đều xốt trộn.