Siro agave

Giá trị dinh dưỡng

Si-rô Agave (Agave Nectar) đã trở thành một một chất làm ngọt tự nhiên được triết xuất từ cây xương rồng agave thường có nhiều ở Mexico. Những người ăn chay thường dùng si-rô này thay cho mật ong. Ngày nay, có rất nhiều người sử dụng si-rô này vì cho rằng nó ít ảnh hưởng đến glucose-huyết (chỉ số glycemic thấp) nên có ít nguy cơ gây ra bệnh tiểu đường.  Mặc dù vậy nhưng nếu ăn thường xuyên sẽ làm cho gan tích mỡ, tăng mỡ máu, gây kháng insulin làm gia tăng bệnh tiểu đường, bệnh gan nhiễm mỡ.

Công dụng

Si-ro agave, hoàn toàn không chứa gluten, hòa tan dễ dàng, là sự lựa chọn hoàn hảo khi pha chế đồ uống, làm bánh ngọt hoặc kem. Sản phẩm đem đến vị ngọt đặc trưng, làm tăng hương vị cho đồ uống hay đồ tráng miệng.

Si-rô Agave có hàm lượng chất làm ngọt rất cao (ngọt hơn đường tới 30%) và chỉ số tăng đường huyết rất thấp (17) vì vậy nó hấp thụ từ từ vào cơ thể, phòng tránh bệnh tiểu đường. Thích hợp cho người bị tiểu đường và người đang giảm cân. Syrup Agave là sự lựa chọn tốt hơn đường thường và mật ong cùng các chất làm ngọt nhân tạo khác.

Lưu ý khi sử dụng

Sirô Agave là loại đường ăn kiêng đã qua xử lý và chứa rất nhiều fructose. Fructose có chỉ số đường huyết thấp, do đó tác động đến cơ thể khá chậm. Điều này có nghĩa là, cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để chuyển hóa fructose thành glucose, glycogen, lactate và chất béo trong gan. Sirô Agave và các loại thực phẩm chứa nhiều fructose tạo nhiều áp lực cho gan, góp phần gây bệnh gan nhiễm mỡ và kháng insulin.