Súp lơ xanh

Giá trị dinh dưỡng

Súp lơ xanh (hay còn gọi là bông cải xanh)  là một loại cây thuộc loài Cải bắp dại, có hoa lớn ở đầu, thường được dùng như rau. Bông cải xanh thường được chế biến bằng cách luộc, hấp, xào, nấu súp nhưng cũng có thể được ăn sống như là rau sống trong những đĩa đồ nguội khai vị.

Công dụng

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vờiMỗi 200g súp lơ cung cấp khoảng 2,6 gam chất xơ. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn.
Súp lơ xanh làm giảm cholesterolLượng chất xơ trong súp lơ xanh không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn có nhiều tác dụng hơn thế. Súp lơ xanh là một nguồn cung cấp chất xơ hòa tan vô giá, do đó súp lơ xanh có thể làm giảm lượng cholesterol, đặc biệt là khi được luộc lên.
Súp lơ xanh có thể làm giảm dị ứngMột nghiên cứu cho thấy súp lơ xanh rất giàu sulforaphane, có thể làm giảm phản ứng dị ứng ở khoang mũi khi tiếp xúc với khí thải của động cơ diesel. Loại rau này có thể không làm giảm hoàn toàn bệnh dị ứng của bạn nhưng có thể tạm thời hạn chế các ảnh hưởng của dị ứng.
Súp lơ có thể giảm nguy cơ ung thưĂn nhiều rau thuộc họ rau cải như súp lơ được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Sulforaphane, chất làm cho súp lơ có vị hơi đắng là chất làm cho súp lơ có khả năng chống lại rất nhiều bệnh tật
Các nghiên cứu chứng minh rằng, phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ rau cải một tuần có nguy cơ bị ung thư phổi thấp hơn. Nghiên cứu cũng chứng minh được rằng phụ nữ ăn nhiều rau thuộc họ rau cải cũng ít cơ nguy cơ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng hơn.
Một nghiên cứu khác chứng minh mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau thuộc họ rau cải và việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hình thành mối liên quan mật thiết hơn giữa việc giảm nguy cơ ung thư và việc tiêu thụ súp lơ xanh.
Súp lơ xanh có thể làm tăng cường mật độ xươngSúp lơ xanh có chứa một lượng canxi nhất định, do vậy, ăn súp lơ xanh có thể giúp bạn có bộ xương chắc khỏe và ngăn chặn nguy cơ loãng xương.Mật độ xương thấp sẽ làm xương yếu hơn, dễ gãy hơn. 200g súp lơ xanh cung cấp cho bạn hơn 100% nhu cầu vitamin K bạn cần trong ngày, do đó, có thể giúp xương chắc khỏe hơn.
Súp lơ có thể cải thiện tình trạng thiếu vitamin DThiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển như ở Mỹ. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa  hàm lượng vitamin D cao, nhưng súp lơ có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn. Súp lơ có sự kết hợp mạnh mẽ giữa vitamin A và vitamin K, do đó, có thể giữ quá trình chuyển hóa vitamin D luôn cân bằng. Do vậy, nếu bạn uống bổ sung vitamin D, hãy đảm bảo rằng bữa ăn của bạn có thêm súp lơ.
Súp lơ giúp tiêu hóa tốt hơnSúp lơ chứa rất nhiều chất xơ tự nhiên, do đó có thể ngăn chặn tình trạng táo bón và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Lượng chất xơ cao cũng giúp củng cố hệ tiêu hóa và giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.
Súp lơ có thể làm bạn trông trẻ hơnSúp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Khi ăn những chất này dưới dạng như nhiên (như trong hoa quả, rau xanh mà không phải là viên uống bổ sung), vitamin C có thể chống lại các tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời và không khí ô nhiễm. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.
Súp lơ có thể giảm viêmVì súp lơ là nguồn cung cấp kaempferol và isothiocyanat nên súp lơ có thể làm giảm tình trạng viêm liên quan đến dị ứng. Súp lơ cũng có chứa lượng axit béo omega – 3 rất cao, do vậy có thể làm giảm viêm.
Súp lơ tăng cường sức khỏe trái timSúp lơ không chỉ làm giảm cholesterol mà súp lơ còn tốt cho hệ tim mạch do có thể làm các mạch máu vững chắc. Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Một nghiên cứu cho thấy phức hợp vitamin B trong súp lơ có thể giúp sửa chữa và thậm chí đảo ngược ảnh hưởng của việc có quá nhiều homocystein trong cơ thể. Homocystein là một loại amino axit thường sẽ tăng lên trong cơ thể sau khi chúng ta ăn các loại thịt đỏ. Khi lượng homocystein tăng cao, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh mạch vành. Thêm súp lơ xanh vào bữa ăn có thể giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

Cách chọn

Rau càng xanh đậm càng nhiều chất dinh dưỡng. Súp lơ xanh có quanh năm, và rau giữ đông lạnh cũng ngon gần như rau tươi.
Khi mua nên chọn rau còn xanh tươi, các nụ khép kín, chặt với nhau, chắc thịt và có nhiều hoa non. Tránh loại có cuống quá cứng, hoa non đã ngả màu vàng.

Bảo quản

Gói súp lơ xanh trong bao nylon, cất trong tủ lạnh để bảo vệ lượng vitamin C. Có thể giữ được tới vài tuần lễ.
Đối với súp lơ xanh thì ánh sáng và sức nóng đều làm phân hủy vitamin C. Rau đông lạnh cũng ngon nhưng còn ít vitamin C hơn vì rau đã được chần qua để tránh rau tiếp tục chín muồi trong ngăn đá.
Nếu chỉ làm chín sơ trong lò vi-ba thì giữ được nhiều vitamin C hơn.

Lưu ý khi sử dụng

Không chế biến ở nhiệt độ caoĐối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi nấu kỹ, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn. Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.
Không ăn nhiều khi giai đoạn đầu bầu bíMặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.
Không ăn nhiều khi đau dạ dàySúp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…
Không ăn khi bị bệnh goutSúp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.