Tequila

Tequila là loại rượu chưng cất truyền thống của Mexico, có nồng độ cồn trong khoảng 38-40% AVB. Tequila được làm từ cây thùa thuộc giống blue agave chủ yếu được trồng trong vùng Tequila, nằm cách 65km về hướng Tây Bắc Gualdalajara (thủ phủ của Jalisco), và trên vùng cao Los Altos của bang Jalisco.



Phân loại

Tequila được chia thành hai nhóm cơ bản, một được chưng cất chỉ từ nước cây thùa (agave) đã lên men, và đóng chai hoàn toàn ở Mexico, loại kia thông thường được làm từ ít nhất 51% nước cây thùa, còn lại là đường hoặc các loại cây có đường khác. Xem trên nhãn chai, nếu không có ghi "Tequila 100% de agave" hoặc "Tequila 100% puro de agave" thì chai tequila đó mặc định là loại thứ hai, mixto - loại đã được pha trộn. Hai nhóm cơ bản đó tiếp tục được chia nhỏ thành nhiều loại tequila, chủ yếu dựa vào số tuổi của rượu.

Một loại tequila được làm 100% từ cây thùa


Blanco hay plata: loại tequila thuần khiết nhất, có màu sáng nhất, không qua quá trình trưởng thành, mà được đóng chai ngay sau khi chưng cất hoặc sau khi bảo quản trong khoảng 2 tháng. Tequila blanco có hương vị cây thùa thật và rõ ràng nhất cùng vị ngọt tự nhiên.
 

Joven hay oro: thường thuộc nhóm mixto, được thêm màu sắc và hương vị khác.

Reposado: được trưởng thành trong thùng gỗ hoặc két từ 2-11 tháng, có màu ánh vàng và hương vị đã cân bằng giữa hương vị từ cây thùa và từ thùng gỗ.

Añejo: có tuổi trong khoảng 1-3 năm, được trưởng thành trong thùng gỗ loại nhỏ (thể tích không quá 600 lít), có màu hổ phách và hương vị mượt mà, giàu và phức tạp hơn.

Extra Añejo: có tuổi lớn hơn 3 năm, màu sắc vì thế mà tối hơn so với loại añejo, hương vị nồng nàn và khó để phân biệt với những loại rượu mạnh nhiều tuổi khác.

Cách uống

Tequila thường được phục vụ trong ly shot. Theo cách truyền thống của người Mexico, tequila được uống thẳng mà không kèm thêm chanh và muối. Còn ở ngoài lãnh thổ Mexico, nhất là ở Việt Nam, người ta thường uống tequila với chanh muối để làm giảm vị hăng của tequila. Thứ tự thường là: liếm muối, nốc tequila, mút lát chanh. Cũng có người mút chanh trước khi uống, theo cách đó họ sẽ ít thấy hương vị của tequila hơn và không bị sốc. 

1) Liếm nước bọt vào chỗ da ở giữa ngón trỏ và ngón cái, 2) Rắc muối lên vùng da đó, 3) Giữ miếng chanh bằng hai ngón trỏ và ngón cái, 4) Thở ra, liếm chỗ muối trên tay, uống hết shot tequila rồi mút miếng chanh

Tequila được ướp lạnh trước khi uống

 

Một phong cách rất phổ biến với người Mexico và nhiều vùng khác: kết hợp với sangrita - loại thức uống ngọt, chua và có gia vị. Người ta sẽ đồng thời uống hai shot bằng nhau, một tequila và một sangrita, có thể kèm thêm muối và chanh hoặc không. Sangrita là thức uống không cồn, được pha trộn từ nước cam, nước chanh, nước lựu và bột ớt hoặc sốt cay.

Tequila uống cùng sangrita là một phong cách kết hợp rất phổ biến ở nhiều nơi