Thịt bò

Giá trị dinh dưỡng

Thịt bò là thực phẩm gia súc phổ biến trên thế giới, được chế biến và sử dụng theo nhiều cách, trong nhiều nền văn hoá và tôn giáo khác nhau. Cùng với thịt lợn và thịt gà, thịt bò là một trong những loại thịt được con người sử dụng nhiều nhất. Thịt bò có vị ngọt, đậm hơn nhiều loại thịt nhạt màu. Bò làm thịt xong thì được xẻ ra thành từng khúc có tên gọi riêng tương ứng với một phần trên cơ thể con bò.

Công dụng

Tăng cường cơ bắpThịt bò, nhất là bắp bò rất giàu axit amoniac, cao hơn cả so với bất kì loại thực phẩm nào khác, có tác dụng làm tăng cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể.

Giàu Vitamin B6 và protein: Trong thịt bò có lượng vitamin B6 và protein lớn nên cần được tăng cường trong chế độ ăn. Thịt bò có chứa đủ vitamin B6 có thể giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch, protein giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn, góp phần phục hồi cơ thể sau khi những hoạt động cường độ cao. 

Thịt gà, cá, bò đều có khoáng chất carnitine và nồng độ sarcosine (một chất có liên quan đến ung thư) rất thấp: Carnitine được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, chuỗi axit amin để giữ cho cơ thể được cân đối, các axit amin rất tốt trong việc tạo các cơ bắp.

Nhiều Kali: Trong thịt bò chứa nhiều khoáng chất như protein, kali, mà hai khoáng chất này lại không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng. Mức độ kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Nhiều dầu thực phẩm: Hàm lượng acid béo trong thịt bò thấp nhưng lại giàu axit linoleic tổng hợp, có hiệu quả chống lại các chất chống oxy hóa có khả năng phát tác khi tập các môn thể thao như cử tạ gây tổn thương mô. Ngoài ra, các axit linoleic cũng có thể tham gia quá trình duy trì cơ bắp.

Giàu Magiê và kẽm: Magiê và kẽm góp phần tổng hợp protein và chất chống oxy hóa để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Muối của axit glutamic và vitamin B6 và kẽm tương tác với nhau tăng cường hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn có thể làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin.

Thịt bò rất giàu chất sắt: Mà sắt lại là khoáng chất cần thiết cho máu, bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu.

Thịt bò chứa nhiều Vitamin B12: Vitamin B12 cần thiết cho các tế bào, nhất là các tế bào máu đỏ mang oxy đến các mô cơ. Vitamin B12 thúc đẩy nhánh chuỗi amino acid chuyển hóa, do đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.

Cách chọn

Tùy từng món ăn mà có chọn thịt bò thuộc các bộ phận và có cách chọn khác nhau. Dưới đây là những tiêu chuẩn chung cho miếng thịt bò tươi ngon:

Về màu sắc, thịt bò tươi ngon sẽ có màu đỏ đặc trưng, mỡ sẽ có màu vàng nhạt. Thịt bò tươi có độ đàn hồi tốt, bề mặt khô mịn. Để ý khi thái thịt, thịt bò tươi sẽ dính dao. Miếng thịt ôi sẽ có bề mặt nhớt, đàn hồi kém, kèm theo mùi hôi.
Chọn mua những thớ thịt bò nhỏ, mềm, không mua những thớ lớn và cứng. Cuối cùng bạn phải lấy tay ấn vào thớ thịt bò thấy không dính tay và không có mùi hôi là tốt rồi.
Tránh mua miếng thịt bò có dấu hiệu sau:
- Thịt màu đỏ sậm mà mỡ màu vàng đậm là thịt ôi, thêm đặc điểm thớ to là bò già;

- Thịt màu đỏ sậm mà mỡ trắng, mùi hơi tanh, không thơm là thịt trâu;
- Thịt có nang sán rất dễ biết vì nang nhìn giống hệt hạt gạo, nằm lẫn trong thớ thịt, rất dễ rơi ra khi lấy mũi dao chích nhẹ.
Cảnh giác: Người bán có thể đắp mỡ bò thật lên miếng thịt trâu, hoặc bôi nghệ vào phần mỡ trắng của thịt trâu, bôi mỡ bò vào thịt trâu cho thơm. Thịt bò xắt mỏng sẵn để bán có nhiều khả năng là thịt có sán.

Bảo quản

Cách bảo quản thịt bò trong tủ lạnh cũng tuân theo những nguyên tắc chung khi bảo quản thịt tươi sống. Cần làm sạch trước khi cho những thực phẩm này vào hộp, bịch nilông, sau đó buộc kín và cất vào ngăn đá. Khi cần chế biến món ăn nào thì lấy ra rã đông và sử dụng. Sau khi rã đông, thức ăn cần nấu hết.
Dù muốn cho thịt vào ngăn mát hay ngăn đông trong tủ lạnh, cũng cần phải bao bọc thịt kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Dùng màng nhựa bọc thực phẩm, giấy bạc để bọc thịt hoặc cho vào hộp. Nếu cho thịt vào ngăn đông, bạn cần bọc thịt thật nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bao bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt, tránh không cho không khí lọt vào bên trong để miếng thịt không có nhiều lớp đá bám vào.
Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở mức khoảng 2 độ C. Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ ở mức -25 độ C. Phải luôn nhớ kiểm tra nhiệt độ thường xuyên để đảm bảo thịt luôn tươi.
Thông thường, những phần thịt được giữ lạnh chỉ có thể dùng trong vòng từ 1 đến 4 ngày, thịt đông lạnh có thể dùng được trong vài tháng. Trong khi đó, những sản phẩm thịt đã được chế biến thông thường sẽ được dự trữ trong vòng một tháng.

Lưu ý khi sử dụng

Những đối tượng nên kiêng thịt bò: 

Người bị bệnh mỡ máuNgười bị bệnh mỡ máu không nên ăn nhiều đạm, trong khi thịt bò lại là một trong những loại thịt đỏ chứa hàm lượng chất đạm cao hơn so với loại thịt khác.

Người cao huyết áp: Thịt bò chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, gây nhiều tác hại đối với sức khỏe, đặc biệt là người bị cao huyết áp.

Người bị u xơ tử cung: Người bị u xơ tử cung không nên ăn thịt bò vì loại thịt này làm kích thích tố bao gồm cả estrogen, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới khối u.

Người bị thủy đậu: Khi bị thủy đậu, người bệnh không nên ăn các loại thực phẩm tanh như hải sản, thịt gà, thịt vịt và thịt bò.

Người bị viêm khớp: Thịt bò là thực phẩm giàu protein. Khi cơ thể tiêu hóa lượng thịt bò đã ăn, nó sẽ sản xuất ra rất nhiều axit. Những axit này cần các khoáng chất như canxi để trung hòa và nếu cơ thể bạn không được bổ sung lượng canxi cần thiết, cơ thể sẽ tự động rút canxi từ hệ xương để làm tròn nhiệm vụ của mình. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của hệ xương. Bạn có thể mắc bệnh loãng xương bên cạnh những nguy hiểm của bệnh viêm khớp vốn có.

Người bị sỏi thận: Người bị sỏi thận nên hạn chế các loại thịt bò, thịt gia cầm và cá. Đây là những thực phẩm rất giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.