Vodka

rượu mạnh (spirit/liquor) có thành phần chính là nước và ethanol, thường trong suốt, không màu, có nồng độ cồn khoảng 40 AVB. Vodka được sản xuất bằng cách chưng cất các loại ngũ cốc, khoai hay trái cây hoặc đường lên men. Thực chất, vodka có thể làm từ bất cứ nguyên liệu nào và có vô vàn phương thức để làm ra vodka, miễn là trong thành phần có chứa đường.

Quy trình sản xuất: Theo phương thức truyền thống, đường trong nguyên liệu được chiết xuất và chuyển hóa thành ethanol, sau đó qua vài lần chưng cất (thường là 6 lần) để cho ra sản phẩm tốt nhất là rượu vodka trung tính. Sau này người ta thêm một bước cuối cùng là lọc sản phẩm chưng cất qua than hoạt tính, để làm mất đi những đặc tính riêng biệt về mùi, vị hoặc màu. Sau đó vodka được pha loãng bằng cách thêm nước trước khi đóng chai. Lượng nước có thể lên tới 58% thể tích chai. Ngoài ra, người ta còn thêm hương vị vào vodka nguyên chất để tạo thành flavored vodka, chủ yếu là các hương vị: tiêu đỏ, gừng, trái cây, vani, chocolate, quế, mật ong.

Cách uống

Vodka là loại rượu có cách uống linh động nhất, hầu như không có bất cứ quy tắc nào đối với việc uống riêng hay pha trộn. Người Nga thường làm dịu vodka bằng Coca-Cola, Sprite, nước hoa quả đóng hộp và phổ biến nhất là bia. Người Việt thì thích pha với nước hoa quả đóng hộp, hoặc ướp lạnh trước khi uống. Vodka cũng là loại lý tưởng để làm thành phần chính trong cocktail bởi đặc tính không màu-không mùi-không vị của nó. Còn theo cách truyền thống, vodka được ướp lạnh chừng hai tiếng đến độ dung dịch trong chai trở nên sền sệt trước khi uống. 

Thông thường, khi uống vodka nguyên chất, người ta thường dử dụng ly shot.

 

Một cách uống rất được chuộng tại Nga: vodka với bia gừng và chanh, được gọi là Moscow Mule

Vodka được ướp lạnh trước khi uống