Ăn gì tốt cho phụ nữ?

Thứ Hai, 27/02/2012 10:09

4,720 xem

0 Bình luận

(0)

4464

Da đẹp, dáng đẹp, sức khỏe tốt luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của phái nữ. Thực phẩm chính là phương thuốc kì diệu để cải thiện da dẻ, vóc dáng và một sức khỏe tốt.

“Nhất dáng – nhì da - thứ ba khuôn mặt”, đối với phái nữ, có lẽ việc chăm sóc làn da, vóc dáng luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu. Những loại rau, củ, quả luôn là bạn không thể thiếu trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Mỗi loại thực phẩm đều có những tác dụng khác nhau.

Da đẹp, dáng xinh

Hãy ăn hay uống sinh tố dâu tây, cam, ổi, bơ hay cà chua, cà rốt, sữa đậu nành mỗi ngày nếu bạn muốn có một làn da tươi sáng, khỏe mạnh và cơ thể không mắc các bệnh về tim mạch. Trong những loại quả này có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, các chất béo đơn không bão hóa, vitamin, khoáng chất. Các loại rau xanh như súp lơ xanh, rau cải, rau diếp, cải xoăn và các loại lá xanh khác có tác dụng tốt cho đường ruột, cung cấp thêm nước và nhiều chất chống oxi hóa, các loại vitamin và khoáng chất.

Ăn gì tốt cho phụ nữ

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa, cung cấp canxi cho xương thêm chắc khỏe. Dầu cá cũng là loại thực phẩm rất tốt cho nữ giới. Omega-3s trong cá và dầu cá giúp cho cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả hơn, tăng độ tập trung và tâm trạng thoải mái hơn. Dầu cá làm tăng lượng serotoni. Serotonin giúp quản lí các hoạt động kích thích, nói không với ma tuý, rượu, và động thái bốc đồng, mức serotonin thấp càng làm cho trầm uất, chất này đặc biệt quan trọng với phụ nữ. Ngoài ra dầu cá còn giúp cho da và tóc khỏe đẹp hơn.

Có rất ít thức ăn có thể sánh được với lượng dinh dưỡng chứa trong quả trứng. Ăn trứng giúp cho da mịn màng và tóc bóng mượt, không chỉ lòng đỏ mà lòng trắng trứng cũng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời.

Đừng quên uống 1 – 1,5l nước mỗi ngày. Rất nhiều người đã không chú ý đến việc bổ sung nước mỗi ngày cho cơ thể.Việc để cơ thể bị thiếu nước trong một thời gian dài, sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến não. Độ nhanh nhạy và linh hoạt sẽ giảm đi và tỉ lệ thuận với thời gian cơ thể thiếu nước. Nước cũng có ích cho hệ tiêu hóa, giảm cân và cải thiện làn da. Ăn nhiều thức ăn có nhiều nước như trái cây và một số loại rau củ cũng giúp thu nạp đủ lượng nước cần cho cơ thể..

Trong việc làm đẹp, ngải cứu cũng có tác dụng  trong việc làm đẹp, dùng nước ngải cứu đắp lên mụn cơm, món trứng cá, hay mẩn ngứa sẽ khiến các nốt sớm biến mất. Dùng ngải cứu nấu nước tắm, sẽ có tác dụng tẩy tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, giúp máu lưu thông mạnh hơn, làm dịu các cơ đang bị đau và các chỗ bị sưng hay viêm.

Trị bệnh

80% sức khỏe tốt hay không là phụ thuộc vào chế  độ ăn uống. Một thực đơn khoa học, đủ chất sẽ là yếu tố quyết định cho một cơ thể  mạnh khỏe.

Hãy ăn nhiều rau xanh, bổ sung đạm vừa đủ và hạn chế dầu mỡ, đó là những điều cần nhớ nếu các bạn nữ muốn có một sức khỏe tốt, một cơ thể mảnh mai và dẻo dai.

Giá đỗ là một món ăn dân dã nhưng rất tốt cho chị em phụ nữ. Nó chứa lượng protein, axit amin, khoáng chất và các vitamin B12, C, E và carotene rất cao. Nó có tác dụng thanh nhiệt giải độc, đặc biệt tốt với chứng khó tiêu, đầy hơi. Lượng calo trong giá đỗ thấp, nên rất tốt cho người muốn ăn kiêng chữa trị các chứng thừa cân, béo phì. Giá đỗ cũng giúp tăng cường tiết tố nữ một cách hiệu quả mà không hề có tác dụng. Các món chế biến từ giá đỗ rất đơn giản lại hấp dẫn vị giác, bạn có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác như xào trứng, thịt gà, nấu canh…

Ngải cứu rất tốt cho sức khỏe

Ngải cứu cũng là một vị thuốc quý, được dùng nhiều trong nấu ăn. Ngải cứu có tác dụng lớn trong việc cầm máu, an thai, giảm đau. Có thể vắt lấy nước uống hoặc nấu canh, tráng cùng trứng. Uống trà ngải cứu sẽ giúp mạch lưu thông, hạn chế nóng trong người. Dùng lá ngải cứu khô làm ruột gối sẽ làm tinh thần minh mẫn, khoan khoái.

Có lẽ không nhiều người biết lá lốt cũng là một vị thuốc hữu ích. Lá lốt dùng làm các món xào với thịt lợn, gà, vịt, bò, nai, dê, nấu cháo… dùng cuốn chả rán, nướng rất thơm, ngon, hấp dẫn. Tính bình của lá lốt có khả năng chữa các chứng nhức mỏi, đau bụng do gió chướng hơi, thương hàn.

Sức khỏe tình dục

Những phụ nữ ăn sô cô la vào trong kỳ kinh nguyệt sẽ tránh được sự sụt giảm hoocmôn. Cacao có chứa anandamide sẽ tạo sự hưng phấn và vui vẻ cho con người. Để hạn chế tình trạng đau bụng kinh, ăn các thực phẩm bổ dưỡng như canh thịt lợn nạc, gà hầm, trứng xào ngải cứu, đậu tương xào thịt lợn, hay uống nước gừng tươi nấu với đường đỏ, uống liền hai ngày trước kì kinh.

Cháo chim

Còn đối với chị em gặp những rắc rối về tình dục như suy giảm chức năng sinh lí, lãnh cảm, thiếu hưng phấn… thì thực phẩm cũng sẽ giúp bạn khắc phục. Ăn cháo gà hay cháo chim bồ câu hay tim lợn nấu với sâm, hoàng kì sẽ giúp cải thiện chức năng sinh lí. Lấy dạ con lợn luộc chín phù hợp với chị em bị lãnh cảm tình dục.

Mang thai và sau sinh

Phụ nữ mang thai cần được quan tâm nhiều hơn về dinh dưỡng. Những món ăn từ măng tây, cam, ngũ cốc và đậu có chứa rất nhiều folate có tác dụng cho sự phát triển của ống thần kinh thai nhi và sức khỏe của tim. Hãy đảm bảo 400 microgram folate mỗi ngày.

Thịt bò chứa nhiều chất sắt

Phụ nữ mang thai cũng cần bổ sung sắt. Các thức ăn giàu sắt có các loại đậu, thịt bò nạc, củ cải Thụy Sĩ, đậu hũ và mơ khô.

Sau sinh, phụ nữ bị suy yếu, mệt mỏi cho nên việc bổ sung dinh dưỡng lại càng cần thiết. Ăn gà ninh hạt sen, cá diếc nấu với hoàng kì, khởi tử sẽ giúp cơ thể phục hổi, da dẻ tươi sáng, tinh thần thoải mái, nhẹ nhõm.

Để tăng sữa, ăn canh rau đay, chân giò lợn ninh cháo, hoa chuối hột luộc chín cũng là những phương thuốc hữu ích.

 Tổng hợp - Amthuc365

Danh mục bài viết Món ăn & sức khỏe

Đang tải dữ liệu loading