Bí quyết kiếm chế cơn thèm ăn của bà bầu

Thứ Hai, 26/03/2012 03:20

2,120 xem

0 Bình luận

(0)

2768

Hãy kiềm chế cơn thèm ăn của cô ấy bằng cách thay đổi thực phẩm cô ấy vẫn ăn. Ví dụ như vợ tôi thèm mì tôi, tôi sẽ nấu món khác như miến, ăn bánh hoặc hoa quả thay vào đó...
Tôi đã phải vất vả, khổ sở vô cùng để chiều theo những cơn thèm ăn khi vợ mang thai. Mãi sau này tôi mới biết đó là những cơn nghén ăn và chúng cũng không khó để kiềm chế.

Với tôi chứng thèm ăn khi bầu bí của vợ quả là điều bất ngờ. Trước đây khi chưa mang bầu, vợ tôi chảnh ăn lắm. Khéo nịnh lắm thì ăn được 2 lưng cơm mỗi bữa còn không thì chỉ một lưng và đứng lên, ngoài ra còn chẳng ăn vặt bất cứ thứ gì. Ấy thế mà sau một vài tuần báo tin mừng có em bé, vợ tôi bỗng nhiên thay đổi hẳn. Cũng biết là việc ăn uống trong thai kỳ là rất quan trọng nhưng đọc nhiều sách báo tôi lại lo con mình to thai, rồi mẹ khó sinh cũng chẳng tốt gì nếu ăn quá nhiều. Thế nhưng những cơn thèm ăn của vợ tôi thì không thể kiềm chế và cô ấy chỉ thích một thứ duy nhất là mì tôm. Sau này tìm hiểu ra tôi mới biết đó là chứng nghén thèm ăn khi bầu bí và không khó để hạn chế nó. 

Bên cạnh món mì tôm như sở thích của vợ tôi, tôi còn được biết có rất nhiều món ăn khác mà phụ nữ ‘nghiện’ khi bầu bí như: dưa chua, dưa chuột, kem, khoai tây, cá, socola, gà rán… Nhiều chị em còn nghén những thứ quái dị như cao su, đá lanh, xà phòng, xăng xe... Hiện tượng này phổ biến ở khoảng 75% chị em bầu chỉ khác nhau ở mức độ. Đặc biệt là có những loại thực phẩm trước khi mang thai bà bầu không thích nhưng lại là đồ nghiện của họ khi bầu bí.

Kiềm chế cơn nghén ăn của thai phụ - 1Nghén ăn là hiện tượng phổ biến của chị em bầu. (Ảnh minh họa)

Một nghiên cứu thú vị được thực hiện trong năm 2008 cho thấy, 75% phụ nữ nghén ăn uống khi mang thai trong khi con số này trước đây một thập kỷ chỉ là 30%. Thật khó để giải thích được tại sao cảm giác thèm ăn lại tăng lên ở thai phụ theo thời gian như thế. Còn theo các nhà nghiên cứu dự đoán thì có thể do ngày nay có nhiều nguồn thực phẩm được chế biến sẵn và nó đáp ứng nhu cầu của chị em bầu tốt hơn.

Ban đầu khi vợ thèm ăn nhiều thứ tôi cũng rất mừng nhưng sau 1 tháng tôi bắt đầu tham khảo sách báo và được biết hiện tượng này chẳng tốt chút nào. Như chứng nghiện mì tôm của vợ tôi khiến cơ thể cô ấy rất nóng, cộng thêm với chứng táo bón khiến căn bệnh trĩ hoành hành dữ dội. Vậy là tôi đã đi tham khảo ý kiến bác sĩ và nhận được những lời khuyên rất hữu ích dưới đây để kiềm chế cơn nghén ăn của vợ, xin chia sẻ cùng các bạn:

- Hãy kiềm chế cơn thèm ăn của cô ấy bằng cách thay đổi thực phẩm cô ấy vẫn ăn. Ví dụ như vợ tôi thèm mì tôi, tôi sẽ nấu món khác như miến, ăn bánh hoặc hoa quả thay vào đó. Dù không dễ được vợ hài lòng nhưng bạn hãy cố gắng thuyết phục vợ. 

Kiềm chế cơn nghén ăn của thai phụ - 2

- Bữa ăn sáng lành mạnh: Theo các chuyên gia, bữa ăn sáng lành mạnh có thể giảm tỷ lệ nghén ăn ở chị em bầu đến 50%. Điều này không hề dễ dàng nhất là khi cô ấy thường xuyên bị nôn ói vào buổi sáng nhưng bạn hãy cố gắng thử nhé, rất hữu ích đấy. 

- Hãy lập một chế độ ăn uống đầy đủ và điều hòa các món ăn cho vợ bạn. Nếu xuất hiện hiện tượng nghén ăn, bạn cần khắc phục ngay từ đầu bằng cách hạn chế thực phẩm đó trong bữa ăn hàng ngày và bổ sung món ăn khác thay nó.

- Không nên chiều theo tất cả các sở thích của vợ. Tôi đã nhiều lần bị dựng dậy lúc 2 giờ đêm chỉ để nấu một bát mì tôm cho vợ đấy. Dù chiều theo ý vợ khi bầu bí là điều nên làm nhưng đừng thái quá. Còn chị em cũng nên thương chồng một chút nhé!

Sưu tầm

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading