Những công dụng hữu hiệu của Tinh Dầu

Thứ Năm, 21/06/2012 02:38

3,041 xem

0 Bình luận

(0)

1725

Bạn đã biết gì về tinh dầu chưa? Tinh dầu nguyên chất không chỉ giúp bạn tăng cường khả năng bảo vệ, xua đuổi côn trùng làm đẹp mà nó còn có một số tác dụng có thể bạn chưa biết đến. Cùng amthuc365.vn khám phá những lợi ích từ tinh dầu nhé!
Tinh dầu được chưng cất từ hoa, lá cây, thân cây, vỏ cây và rễ cây. Nó có tác dụng đến hệ thống sinh lý trong cơ thể một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Ví dụ, chỉ với một vài giọt tinh dầu bạc hà uống có thể giúp dễ dàng trong việc tiêu hóa, trong khi hít một chút ít dầu hoa oải hương sẽ có tác dụng giúp cho dầu óc của chúng ta được thư giãn.

Tác dụng tốt nhất được biết đến của tinh dầu là giúp cho chúng ta có cảm giác thư giãn và giảm căng thẳng, chống mất ngủ. Tinh dầu oải hương (Lavender) là sự lựa chọn phổ biến nhất cho mục đích này. Một nghiên cứu thực hiện tại bệnh viện Memorial Sloan – Kettering ở New York cho thấy sự cải thiện trong cảm giác hạnh phúc ở những bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp tinh dầu hoa oải hương khi so với bệnh nhân được điều trị bằng xoa bóp hoặc nghĩ ngơi.

Một nghiên cứu khác công bố trên Tạp chí Holistic Nurse Practice số tháng 3 năm 2008 cho thấy, những y tá sử dụng liệu pháp tinh dầu hoa oải hương thì có tâm trạng căng thẳng ở mức độ thấp nhất. Ngoài tinh dầu hoa oải hương thì một số tinh dầu khác cũng đã được chứng minh có tác dụng này: phong lữ (Geranium), hoa cúc (Chamomile), cây từ tô hiền (Clary Sage), và dầu hoa cam (Neroli).

Khả năng tăng cường tính miễn dịch của các loại tinh dầu cũng là một tác dụng được biết đến nhiều. Tinh dầu có thể được khuếch tán vào không khí để làm sạch và khử độc không khí một cách tự nhiên. Sự khuếch tán của các loại dầu có thể làm giảm số lượng các tác nhân gây bệnh trong không khí, giúp chúng ta có một bầu không khí ít vi trùng hơn.

Ngoài ra, các loại tinh dầu có thể giúp cơ thể cải thiện cách thức đáp ứng lại với các tác nhân gây bệnh mà chúng ta gặp phải. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hiệu quả kháng virus của các loại tinh dầu có được nhờ vào sự cải thiện khả năng của các tế bào lympho trong việc chống lại các tác nhân xâm nhập bằng cách thay đổi màng tế bào của chúng ta để ngăn chặn virus xâm nhập vào. Một số loại tinh dầu có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng như gồm bạch đàn (Eucalyptus), chanh (Lemon), và quế (Cinnamon)…

Tinh dầu cũng thường được sử dụng cho việc điều trị đau. Chúng có thể được sử dụng để làm giảm hiện tượng viêm, có thể dùng để gây tê tại chổ, giảm co thắt, và tạo một cảm giác mát lạnh hoặc ấm nóng tuỳ thuộc vào loại dầu được chọn. Một ví dụ điển hình trong việc điều trị đau là các loại tinh dầu sử dụng lúc mang thai và sinh con.

Từ lâu, các nữ hộ sinh đã sử dụng các loại tinh dầu để giúp sản phụ chống lại các cơn co thắt. Nghiên cứu cho thấy một bồn tắm hoa oải hương trước khi sinh có thể giúp cho quá trình sinh nở được thuận lợi và giảm được nhu cầu sử dụng thuốc giảm đau. Việc sử dụng các thuốc giảm đau cho người mẹ cũng trực tiếp ảnh hưởng đến em bé.

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí International Journal of Aromatherapy cho thấy sử dụng tinh dầu massage trị liệu trong các bài tập cho sản phụ bị suy thai đã giúp cho tim thai trở lại bình thường. Đau mạn tính và đau cấp tính không liên quan đến thai kỳ cũng có thể giảm được bằng cách sử dụng tinh dầu hoa oải hương (Lavender) cũng như hiền từ tô (Clary Sage), hoa cúc (Chamomile), kinh giới ngọt (Sweet Marjoram), gỗ đàn hương (Sandal Wood) và cỏ Vetiver.

Tinh dầu nguyên chất 100%, được chiết xuất và đóng gói đúng tiêu chuẩn có chất lượng rất cao vì chúng dễ hấp thu qua da.
Không nên sử dụng tinh dầu nhân tạo vì chúng có tác dụng không tốt đối với cơ thể.
 
Bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì để sử dụng đúng cách. Ngoài ra, tinh dầu cũng được xem là một trong những phương thuốc chữa bệnh từ tự nhiên tốt nhất.

Một số công dụng của tinh dầu dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về khả năng “chữa bệnh” của chúng.

1. Tăng cường khả năng bảo vệ

Ngửi tinh dầu thường xuyên là cách giúp tăng cường thêm khả năng phòng vệ cho cơ thể.

Tinh dầu của hoa oải hương, khuynh diệp hay trà thường được cho vào máy phun hơi để khuếch tán và lọc sạch không khí đồng thời tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh. Nếu không có máy phun hơi, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu vào chiếc khăn tay để thỉnh thoảng hít ngửi.
 

2. Tạo không khí tươi mát

Một số loại tinh dầu nguyên chất sẽ giúp bạn tẩy rửa, khử mùi và làm sạch “tổ ấm” với những mùi hương tươi mát.

Hãy thử hòa giấm trắng hoặc tinh dầu, thông, chanh, sả... vào nước để tăng hiệu quả làm sạch và khử mùi cho căn phòng bạn.

3. Xua đuổi côn trùng

Đuổi sâu bọ, côn trùng ra khỏi nhà cũng là một vấn đề mà các bà nội trợ quan tâm. Các loại dung dịch được bày bán phổ biến tại chợ, siêu thị hay cửa hàng vừa đắt, vừa chứa nhiều hóa chất nguy hiểm cho sức khỏe.

Từ nhiều thế kỷ qua, tinh dầu đã được sử dụng một cách an toàn và hiệu quả để xua đuổi côn trùng, sâu bọ.

Tinh dầu bạc hà, melaleuca, cỏ xạ hương và cỏ chanh sẽ loại trừ được những loại côn trùng như gián, kiến...

Bạn chỉ cần xịt hỗn hợp nước có nhỏ thêm vài giọt tinh dầu ở bên trong nhà và cả không gian bên ngoài sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn loại tinh dầu yêu thích (nhớ chọn loại tốt và nguyên chất 100%) với dầu hạnh nhân hay dầu ôliu để thoa lên da khi đi dã ngoại hay cắm trại ngoài trời.

4. Làm đẹp  

Đã bao giờ bạn chú ý đến những thành phần có trong các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp yêu thích? Phần lớn các thành phần hóa học này đều được chiết xuất, xử lý và chế biến từ tinh dầu.

Rõ ràng, việc sử dụng tinh dầu tự nhiên sẽ tốt hơn các sản phẩm có nhiều hóa chất. Một vài giọt tinh dầu hoa nhài sẽ giúp bạn xua tan căng thẳng và làm cho làn da mượt mà.

Ngoài ra, cho thêm tinh dầu bạc hà vào dầu gội đầu hoặc dầu xả sẽ giúp da đầu khỏe hơn.
 

5. Giúp dễ ngủ

Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến bạn rất khó ngủ, chẳng hạn như: Lo lắng, bế tắc, tâm trạng không thoải mái hay đang bối rối về một vấn đề nào đó... Việc thường xuyên khó ngủ chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần cũng như sự ổn định của cảm xúc.

Để giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn hãy massage tinh dầu ở vùng thái dương, tay và chân, hoặc cho tinh dầu tỏa hương trong phòng khách trước giờ đi ngủ.

Tinh dầu hoa cúc, oải hương, dầu hoa cam, hoa hồng... là sự lựa chọn tuyệt vời nhất.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading