Công dụng của Axit folic đối với phụ nữ mang thai

Thứ Sáu, 13/07/2012 11:24

3,963 xem

0 Bình luận

(0)

1261

Axit folic là một trong những vitamin B rất cần thiết đối với việc sản xuất các tế bào mới, rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Nếu phụ nữ mang thai mà không bổ sung lượng axit folic cần thiết đứa trẻ sinh ra có thể bị bệnh tự kỉ hay chậm phát triển về ngôn ngữ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học: những phụ nữ uống axít folic theo liều lượng được chỉ định hàng ngày (600mg) đã giảm được nguy cơ sinh con bị tự kỷ.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng của Mỹ, những phụ nữ sử dụng đúng liều lượng axít folic được chỉ định trong tháng mang thai đầu tiên của họ, có thể giảm nguy cơ sinh con bị bệnh tự kỷ.

Theo những nhà khoa học này, trong thời kỳ đầu mang thai, axít folic có thể giúp các chị em phụ nữ ngăn ngừa những dị tật của ống thần kinh (mầm tủy sống của em bé) và giảm nguy cơ bị sảy thai.

Trong nghiên cứu của mình, những nhà khoa học trên thấy rằng những phụ nữ uống axít folic theo liều lượng được chỉ định hàng ngày (600mg) đã giảm được nguy cơ sinh con bị tự kỷ.

Theo tác giả của nghiên cứu nói trên Rebecca J.Schmidt, kết quả nghiên cứu này phù hợp với kết quả của những nghiên cứu trước đây cho thấy việc uống axít folic trong thời kỳ đầu mang thai đã đưa đến những kết quả tốt nhất về mức độ phát triển thần kinh ở trẻ em.

Nghiên cứu trên sẽ làm căn cứ cho khuyến nghị sử dụng ít nhất 600mg axít folic mỗi ngày ở những phụ nữ có khả năng mang thai.

Nghiên cứu của Na-Uy phát hiện ra rằng phụ nữ không bổ sung axit folic trước và trong thai kỳ tăng gấp hơn 2 lần nguy cơ có con bị chậm phát triển ngôn ngữ nặng so với những phụ nữ dùng các sản phẩm bổ sung axit folic.

Nghiên cứu này bao gồm số liệu từ Nghiên cứu thuần tập Bà mẹ và trẻ em Na Uy, bổ sung axit folic trước và trong thai kỳ làm giảm nguy cơ sinh con bị chậm phát triển ngôn ngữ ở độ tuổi lên 3. Các bà mẹ đánh giá kỹ năng ngôn ngữ của trẻ theo thang điểm 6. Những trẻ chỉ sử dụng một từ hoặc cách phát âm khó hiểu khi lên 3 tuổi được phân loại là chậm phát triển ngôn ngữ nặng.

Trong số gần 39.000 trẻ thuộc nghiên cứu, 204 trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ nặng.

Nghiên cứu cho thấy 0.9% số trẻ mà mẹ không sử dụng các sản phẩm bổ sung axit folic khi mang thai bị chậm phát triển ngôn ngữ nặng so với 0.4% số trẻ được sinh bởi những bà mẹ dùng các sản phẩm này trước hoặc trong thai kỳ. Tỉ lệ này là 0.4% ở những trẻ mà mẹ có bổ sung axit folic kết hợp với các sản phẩm bổ sung khác trước và trong thai kỳ.

Các nhà nghiên cứu không biết chính xác cách mà axit folic ngăn ngừa chậm phát triển ngôn ngữ song có thể là do những lợi ích về dinh dưỡng của chất này đối với hệ thần kinh.

Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ được khuyến nghị bổ sung axit folic để phòng ngừa các dị tật bẩm sinh như nứt đốt sống và các khuyết tật ống thần kinh khác.

Các kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association số ra ngày 12/10.

Bảo Thanh tổng hợp
Amthuc365.vn

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading