Một chút Nét Huế giữa lòng Hà Nội

Thứ Bảy, 15/12/2012 09:58

3,560 xem

0 Bình luận

(0)

2178

Đã từ lâu, các quán ăn mang đậm phong cách vùng miền khiến ẩm thực Hà Thành thêm phần phong phú như món Nam Bộ, đặc sản núi rừng… Một trong những quán Huế đúng điệu, nhưng lại khá phù hợp với khẩu vị người Bắc là nhà hàng Nét Huế.

Món ăn Huế với những đặc trưng riêng, chứa đựng cả nghệ thuật, lịch sử và văn hóa.

Huế có được những sản vật đa dạng độc đáo riêng như hến ở Cồn Hến, sen ở hồ Tịnh Tâm, heo cỏ ở đất An Hòa... Để mang đến cho thực khách Hà Thành những món ăn mang phong cách cố đô, nhà hàng đã thường xuyên chọn lọc và nhập nguyên liệu trực tiếp từ Huế như hến Cồn Hến, ớt bom, chanh Huế. Ngoài ra, tại đây còn có một số loại gia vị đặc trưng trong chế biến các món Cố đô như gỏi vả, thịt luộc chấm tôm chua, chè khoai tím, hến xúc bánh tráng…

Thực khách sẽ được thưởng thức món Hến xúc bánh tráng mang hơi thở Huế thực sự, với những con hến nhỏ đều nhưng rất ngọt bùi. Hến được xào thơm với hành tỏi phi, lạc dập, rau răm kết hợp với một số gia vị, đặc biệt là ớt bom. Vì vậy, bạn sẽ không ngạc nhiên khi món ăn mang hương vị rất đậm đà, cay cay rất Huế.

Đầu bếp Nét Huế là người gốc Cố đô, hiểu rõ được sự trau chuốt trong món ăn, nên mỗi thức mang ra cho khách đều là thành quả kỳ công. Như món nem lụi được làm rất công phu gồm thịt thăn quật nhuyễn, ướp gia vị rồi khéo léo cuốn vào que sả tươi và nướng xém vàng trên than hoa đến khi thơm phức. Nước chấm của món này được gọi là nước lèo cũng cầu kỳ không kém, gồm thịt nạc, gan gà, cùng lạc được xay nhuyễn, chưng cùng gia vị đặc biệt tạo độ sền sệt. Người ăn trải miếng bánh tráng lên tay cuốn cùng với nem lụi, rau củ và bún. Vị thịt nướng nguyên chất ngọt đậm, thơm lừng hương sả quyện với sự thanh mát của rau củ, dậy mùi nước lèo đậm đà beo béo, ngon miệng đến miếng cuối cùng.

Ẩm thực Huế là sự đam mê của gia vị. Người Huế thường xuyên sử dụng các loại rau, hành, sả, mắm ruốc… đặc biệt là ớt cay để tăng hương vị cho món ăn. Tuy nhiên, khi du nhập ra Bắc, một số món không còn giữ được hương vị Huế truyền thống, ví như bát bún bò không còn dậy mùi sả và mắm ruốc lan tỏa một góc phố. Không muốn mất đi sự tinh túy ấy, nhà hàng vẫn giữ cho bát bún bò thơm lừng ngay khi đặt lên bàn thực khách. Vì vậy, món ăn vẫn là mùi sả, mắm ruốc đậm đà, nhưng đã được giảm đi độ nồng để phù hợp hơn với khẩu vị người Hà Thành. Ớt cay cũng được nhà hàng đưa bát riêng, để nếu ai muốn thưởng thức hương vị nồng nàn đặc trưng đất Huế vẫn có thể dùng thêm.

Các loại bánh Huế đều được gói thành từng miếng nhỏ và có cách ăn riêng, từ những chiếc bánh bột lọc, bánh nậm… đến những chiếc bánh bèo, bánh ram ít. Ở Nét Huế, bánh bèo để ra trước mắt thực khách những miếng trắng trong, đặt ở từng bát, nổi bật nhụy tôm đỏ. Khi ăn, bạn rưới chút mắm cay vào bát, xoay thìa một lượt và thưởng thức cả hương vị thanh thanh. Với bánh nậm, lớp bánh đỏ màu tôm hiện ra trên nền lá xanh, rưới chút nước mắm cay, khéo léo dùng thìa cuộn từng miếng bánh lại xúc vào miệng. Miếng bánh béo ngậy của vị thịt tôm, thoang thoảng mùi lá dong, đậm đà vị nước chấm.

Món ăn người Huế gắn liền với ba chữ ngon, rẻ, đẹp. Điều này bạn có thể dễ dàng thấy được qua những món chè của Nét Huế. Bát chè nhỏ xinh tựa như những bức tranh thủy mặc, giá chỉ khoảng 15.000 đồng như chè khoai, chè bắp, chè chuối... Chè khoai tím với đường lượng âm dương giữa màu tím của khoai tím và màu trắng của nước cốt dừa. Còn chè hoa cau mang đến cho thực khách một buổi chiều thu man mác với những cánh hoa cau - đậu xanh - ẩn hiện dịu dàng trong lớp bột sắn. Sự sóng sánh của từng thìa chè ngọt lịm như đu đưa trong miệng, làm dịu đi bất cứ sự khó chịu nào trong người.

(Theo Ngoisao)

Danh mục bài viết Tư vấn thực đơn

Đang tải dữ liệu loading