Lá khúc - tác dụng tốt cho bà bầu

Thứ Ba, 02/04/2013 10:33

27,451 xem

0 Bình luận

(0)

2320

Từ những kinh nghiệm dân gian truyền từ đời này sang đời khác, các mẹ bầu biết đến lá khúc như một loại thuốc có tác dụng tránh bị sốt. Dưới đây là chia sẻ rất chân thực của một mẹ bầu từ trải nghiệm của chính bản thân mình.

Chính vì vậy trong quá trình thai nghén mẹ bầu luôn cố gắng giữ gìn để cơ thể khỏe mạnh suốt thai kỳ. Thông thường khi mang thai do thay đổi nội tiết tố nên sức đề kháng sẽ giảm đi nhiều nên bà bầu rất dễ mắc các bệnh như cúm, ho, đau họng, cảm sốt do thời tiết thay đổi đột ngột…

Nhớ lại lần mình mang thai 36 tuần, chồng được nghỉ phép mươi hôm, hai vợ chồng về quê chơi với ý định tránh cái nắng gay gắt đến nghẹt thở của thành thị. Về quê dù sao không khí cũng đỡ bớt oi nồng hơn khu đô thị phồn hoa luôn ồn ào tiếng còi  xe và bụi bặm. Mình thích nhất những buổi sáng ở quê, tiếng chim hót véo von, không khí trong lành, mát mẻ và yên tĩnh được bao phủ một màu xanh non mơn mởn của cánh đồng lúa thời con gái hay những lũy tre xanh rì rào đang dang tay đón gió. Nhưng hôm đó do mình chủ quan nghĩ rằng cơ thể khỏe mạnh và sợ bị say xe khi đi ô tô nên dù cách nhà 78 cây số hai vợ chồng vẫn trên chiếc xe máy thẳng tiến về quê.

Có cây rau khúc mẹ bầu không lo bị sốt - 1
Bị cảm sốt khá nguy hiểm khi bầu bí. (ảnh minh họa)

Trời nắng hè oi ả, 5 giờ chiều mà vẫn còn nắng nóng hầm hập từ đường nhựa hất lên làm mình thấm mệt. Trên đoạn đường về quê mình phải nghỉ tới hai chặng bởi ngồi sau thấy đau lưng và mót tiểu. Về đến nhà cũng là lúc chập choạng tối, mồ hồi đầm đìa ướt đẫm lưng áo, cơ thể bắt đầu thấy nóng ran khắp người. Lúc đó mình chỉ muốn dội nước ào ào để giải tỏa cái nóng đang như thiêu như đốt trong cơ thể mình. Ngồi nghỉ một lát cho khô mồ hôi, mình vào phòng tắm đứng dưới vòi hoa sen cho nước sối thẳng từ trên đầu xuống khắp cơ thể như để xua tan cái nóng. Vì chủ quan không tắm nước ấm nên tối đó mình đã bị sốt. Khoảng 2 giờ sáng tỉnh dậy đi vệ sinh tự nhiên thấy cổ họng đau rát, miệng khô và khát nước, mình mẩy đau khắp. Đặt tay lên chán thấy hâm hấp nóng. Lay lay ông xã đi tìm cặp nhiệt độ thì thấy 37,7 độ C. Bắt đầu thấy lo lắng vì nếu không hạ sốt kịp thời mà cứ để sốt miên man kéo dài sẽ ảnh hưởng tới con.

Nửa đêm nửa hôm, trung tâm y tế xã thì xa không biết phải làm thế nào. Ông xã vội vàng lấy khăn ấm đắp lên chán và pha cho mình ly nước cam để giải nhiệt. Thấy hai vợ chồng sục sạo giữa đêm, mẹ chồng phòng bên nói vọng sang hỏi chuyện. Chồng cuống cuồng cầu cứu mẹ và kêu vợ con bị sốt rồi mẹ ơi. Mẹ chồng sang phòng và đặt tay lên chán thấy chán mình nóng ran lên. Mẹ bảo phải hạ sốt trước rồi sáng mai ra trung tâm kiểm tra. Chỉ có ít thời gian ngắn thôi mà cơn sốt kéo về nhanh đến thế. Mẹ xuống bếp một lúc lâu và mang lên một cốc nước bảo mình uống. Một mùi hương thơm nồng nàn và ấm nóng ở trong cốc bốc lên, thơm ngào ngạt của vị rau khúc quen thuộc, vị cay cay của gừng, vị hăng của hành. Mẹ bảo rau khúc quê mình đấy, mọi người dân quê mình vẫn hạ sốt bằng rau khúc con à. Rau khúc không chỉ được dùng để làm bánh khúc mà còn chữa cảm sốt, viêm họng, tăng huyết áp, chấn thương… Rau khúc được ví như một loại thuốc đa năng của người dân nghèo.

Tiếp đó mẹ còn lấy khăn thấm nước ấm bảo mình lau xung quanh vùng cổ, ngực, hai nách, bẹn để mong hạ nhiệt. Cứ khoảng 15-20 phút mình lại lau người lại một lần và cặp nhiệt độ kiểm tra. Quả nhiên nhiệt độ hạ xuống còn 37,40C và sau khi uống nước rau khúc đến lần thứ hai thì trời cũng bắt đầu tang tảng sáng và mình đã không còn sốt nữa…Sợ bị sốt lại nên mẹ vẫn sắc nước rau khúc bảo mình uống để cho cơ thể mình trở về bình thường. Thấm mệt sau một đêm miên man, sáng dậy mình ăn liền một bát cháo nóng to, uống một ly nước cam tươi để bổ sung lượng calo bị hao hụt. Và ông xã đã đưa mình ra trung tâm y tế xã kiểm tra lại sức khỏe…

Có cây rau khúc mẹ bầu không lo bị sốt - 2
Rau khúc có công dụng chữa cảm sốt, viêm họng, tăng huyết áp, chấn thương.

Mình biết bạn sẽ tò mò, thắc mắc vì sao trong nhà mình lại có sẵn rau khúc phải không? Đã hơn 30 năm mẹ chồng mình dậy từ sớm tinh mơ đi dọc các triền đê, bờ mương hay ruộng lúa để tìm hái lá rau khúc về thổi xôi khúc. Mẹ đã tần tảo sớm hôm nuôi chồng và các em mình lớn khôn bằng những nồi xôi khúc trên chiếc xe đạp cũ kỹ đi khắp con đường làng. Bây giờ rau khúc khó tìm lắm chỉ ở những vùng nông thôn hay ngoại thành mới có thể tìm thấy cây rau khúc. Cứ mỗi lần về quê, mình lại thèm được ăn xôi khúc của mẹ nấu. Lần nào biết mình về mẹ vẫn hái rau khúc về nấu xôi cho mình ăn. Nhớ những nắm xôi khúc nóng hôi hổi, thơm nồng nàn mùi rau khúc xen lẫn mùi thơm của đỗ xanh, mùi hương của gạo nếp mới. Mỗi lần ăn bánh khúc, mình lại có cảm giác như đang được thưởng thức cả hương đồng cỏ nội phất phơ những bông lúa nếp, có cả mùi của gió, mùi của nắng, mùi của những giọt mồ hôi mặn chát trên đôi vai gầy của mẹ.

Những dòng tâm sự này mình xin gửi tới mẹ, gửi tới mẹ lòng biết ơn vì tình thương yêu, vì mẹ đã cho con được làm con dâu của mẹ.

P/S: Mình biết khi mang bầu, mẹ bầu nào cũng hiểu tại sao phải cắt sốt thật nhanh trong cơn bầu bí. Vì vậy,  nếu mẹ bầu nào bị sốt hãy làm theo cách này nhé. Mẹ bầu chỉ cần 30g rau khúc, gừng tươi 5 lát mỏng, 2 củ hành rồi sắc nước uống mỗi ngày một thang. Cơ thể mẹ bầu sẽ hạ nhiệt nhanh chóng và cơn sốt sẽ mau chóng tan đi. Khi đã cắt cơn sốt các mẹ nhớ đi kiểm tra sức khỏe lại nhé.

Theo eva

Danh mục bài viết Mẹ và Bé

Đang tải dữ liệu loading