Vỡ lở vụ nuôi vịt dùng thuốc kháng sinh

Thứ Bảy, 04/05/2013 11:08

1,603 xem

0 Bình luận

(0)

2210

Vịt bị bênh vẫn được nuôi và tiêm thuốc kháng sinh vốn không được phép. Tập đoàn Euralis - Pháp đang rơi vào tình trạng bị cáo buộc nghiêm trọng làm sửng sốt người tiêu dùng.

Tại Pháp hiện đang xuất hiện những nghi ngờ về một vụ bê bối thực phẩm mới xuất phát từ quy trình nuôi vịt lấy gan béo (foie gras), một loại sản phẩm rất được ưa chuộng của người dân Pháp và nhiều nước trên thế giới.

  Ảnh minh họa. (Nguồn: aqui.fr)

Ảnh minh họa. (Nguồn: aqui.fr)

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn nguồn tin trên kênh France info của Đài phát thanh Pháp, cho hay 5 cựu nhân viên nuôi vịt của Tập đoàn Euralis đã lên tiếng cáo buộc lãnh đạo tập đoàn này vi phạm các quy định sản xuất chặt chẽ nhằm đạt được chứng nhận về chỉ dẫn địa lý được bảo hộ (PGI) cho loại gan béo nổi tiếng vùng Tây Nam nước Pháp. Trong số cựu nhân viên này, Philippe Lapaque nói đã nhìn thấy việc nuôi cả những con vịt bệnh.

Bị sốc khi chứng kiến điều đó, ông Philippe đã sớm quyết định nghỉ việc, nhất là khi những nhân viên đào tạo nghề của tập đoàn Euralis khuyên dùng thuốc cho vịt, một việc làm bị cấm.

Theo ông Philippe, đây là một hành động lừa dối về hàng hóa. Năm cựu nhân viên trên đã đệ đơn kiện Euralis cách đây một năm về hành vi lừa dối tại Viện công tố ở thành phố Pau, Tây Nam nước Pháp. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa có hồi đáp.

Tập đoàn Euralis, nhà sản xuất gan béo hàng đầu thế giới, có trụ sở ở thành phố Lescar, Tây Nam nước Pháp, với 5.000 lao động, đã đưa ra lời giải thích trong một thông báo rằng việc quản lý sử dụng thuốc kháng sinh cho vịt nuôi được áp dụng tuân theo những quy định chặt chẽ, rất đặc biệt. Người nuôi vịt có nhiệm vụ chăm sóc cả những con vịt bệnh. Đối với những trường hợp vịt bệnh phải điều trị bằng thuốc kháng sinh, sẽ không được đăng ký chứng nhận theo PGI vùng Tây Nam nước Pháp.

Ngoài ra, Euralis cũng khẳng định các yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm gan béo của tập đoàn. Việc chứng nhận PGI vùng Tây Nam nước Pháp đối với sản phẩm của tập đoàn do Qualisud, một cơ quan chứng nhận kiểm định chất lượng độc lập thuộc Bộ Nông nghiệp Pháp cấp. Hiện những cáo buộc mới mới này đang thu hút sự chú ý của giới truyền thông sở tại về khả năng thêm một vụ bê bối trong ngành chế biến thực phẩm của Pháp.

Gan béo (thường gọi là gan ngỗng) là một đặc sản ẩm thực của Pháp. Để lấy gan béo, người ta nuôi ngỗng hoặc vịt, sau đó đến giai đoạn nuôi vỗ, thúc béo trong thời gian ngắn trước khi mổ. Quy trình nuôi thúc cho phép gan của vật nuôi tăng trưởng nhanh để cho sản phẩm là ngan béo tươi, trước khi được chế biến, sản xuất và tiêu thụ trên thị trường.

Theo dantri

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading