Ngại ngùng sợ thạch đen làm bẩn

Thứ Năm, 16/05/2013 09:42

2,340 xem

0 Bình luận

(0)

4468

Hai cơ sở chuyên chế biến thạch đen cung cấp cho thị trường Hà Nội là Thanh Hà và Hưng Hiền nằm lụp xụp trên mương thoát nước bốc mùi hôi thối trong ngõ chùa Hưng Ký thuộc phường Minh Khai, quận Hai bà Trưng, Hà Nội. Việc chế biến thạch ở đây được làm thủ công và vô cùng bẩn. Lá sương sáo dùng để nấu thạch thường không hề được sơ chế hay rửa sạch dù trong quá trình phơi khô có thể bị dính bụi bẩn, đất cát hay chó mèo phóng uế vào.

 Thậm chí, các công nhân còn thoải mái đi dép, ủng… để xéo lá. Sau đó, sương sáo được đổ thẳng vào những chiếc téc sắt hoen gỉ, lâu ngày không rửa để đun nấu. Trước đây khi chưa có có nước máy, các cơ sở này còn dùng nước ao để nấu.
 
Lá sương sáo đã được ninh nhừ, người ta sẽ cho thêm một chất bột để thạch có màu đen nhánh. Sau khi nấu chín, thạch sẽ được đổ đầy vào những chiếc xô loại 15 lít nước. Các xô thạch xếp la liệt dưới đất, khi hết chỗ để, những xô này lại được xếp theo hình so le, xô nọ nối tiếp xô kia không hề được che chắn. Sau khi thạch đông sẽ được đưa đi các nơi tiêu thụ.
 
Mỗi ngày 2 cơ sở này sản xuất hàng trăm kg thạch đen phân phối cho khắp các địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận.



Trong những ngày hè, khắp các khu chợ, ngõ phố đều xuất hiện hàng bán thạch, thạch còn được bán kèm với tào phớ, chè và rất đắt khách.
 
Những tảng thạch được bày bán lộ thiên, thỏa sức hứng gió bụi, ruồi muỗi và hơi… người. Thêm nữa, một xô thạch thường được người bán bán từ sáng đến tối, thời tiết nóng nực như hiện nay có thể khiến thạch bị hỏng, thiu. Người sử dụng có thể bị ngộ độc thực phẩm. Mỗi cân thạch có giá chỉ 15.000 đến 20.000 đồng nên dù bẩn vẫn tiêu thụ khá mạnh.
 
Hàng bán chè, tào phớ nào cũng có thạch, người bán cứ vô tư tay trần mà cắt, bốc thạch dù trước đó vừa lau chùi bàn ghế, nhặt giấy ăn, rác dưới đất. Chẳng mấy ai biết xuất xứ của loại thực phẩm giải nhiệt này, và cũng ít người quan tâm độ tính vệ sinh an toàn của thạch.
 
Theo một người bán tào phớ tại chợ Đồng Xa cho biết một ngày bán được 30 đến 40 kg thạch đen. Ngày nào càng nắng nóng thì bán càng chạy. Khi hỏi về nguồn gốc thạch người này cho biết: “mình lấy ở mối quen, cứ gọi điện là họ mang đến”.
 
Ngày hè oi bức là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn vi rus phát tán, trong khi thực phẩm càng dễ ôi thiu. Chính bởi vậy mà thời điểm này cũng thường xuyên có các vụ ngộ độc thực phẩm, thậm chí có những ca nhiễm độc nặng, dẫn đến tử vong. Hiện trên thị trường cũng có bán nhiều loại bột thạch, người tiêu dùng cũng có thể tự mua bột thạch hay lá sương sáo về chế biến vừa đảm bảo vệ sinh vừa có món ngon giải nhiệt.

Theo Sống mới

Danh mục bài viết Tin Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading