Câu chuyện về Ratatouille

Thứ Tư, 05/06/2013 10:05

1,721 xem

0 Bình luận

(0)

4240

Nếu xét về nguồn gốc của Ratatouille, không ai chắc chắn được nó được sáng tạo ra khi nào nhưng chắc chắn một điều, nó không thể có trước thế kỷ thứ 16 bởi lúc đó, cà tím và cà chua - 2 trong những nguyên liệu chính trong Ratatouille mới cập bến Châu Âu với mục đích làm cảnh vì bị coi là loại quả độc, không ăn được trong suốt 1 khoảng thời gian dài sau đó.

Nhiều người tin rằng, Ratatouille ra đời vào cuối thế kỷ 18 ở thành phố Nice - lúc này thuộc công quốc Savoy và là kết quả sáng tạo của những người nông dân nghèo. Ban đầu, Ratatouille chỉ là món rau hầm đơn giản với nguyên liệu có sẵn được cắt thành những khối vuông và bỏ lò cùng sốt cà chua, khi thể hiện được mình, nó đã dần bước chân vào những nhà hàng sang trọng với "ngoại hình" chảnh chọe như chúng ta đã thấy trên phim.

Có thể nói, không gì có thể khơi gợi về sự phong phú của ẩm thực Địa Trung Hải tốt hơn Ratatouille, bản thân nó cũng có rất nhiều dị bản ở khắp các xứ sở nằm trong vùng biển này. Ratatouille ở Nice có thêm tỏi và quả ô-liu, ở Languedoc thì có thêm hành tây, Ratatouille ở Scicily thì được gọi là Sicilian caponata, có thêm nấm, ô-liu và cần tây. Thế mới thấy rằng, Ratatouille có sức lan tỏa to lớn và mang tính đại diện cho nền ẩm thực giàu truyền thống của Châu Âu - Địa Trung Hải.



Ratatouille thường được dùng trong bữa ăn như 1 món phụ để ăn kèm với 1 món thịt. Tuy nhiên, món ngon này cũng có thể đảm nhận tốt vai trò của 1 món khai vị. Vì sao à? vì thứ nhất, 1 vài lát rau củ hầm ăn kèm với 1, 2 lát bánh mỳ là vừa đủ cho việc đánh thức vị giác, không khiến người ăn bị đầy. Thứ 2, hương vị của Ratatouille mang cái hăng ngọt của ớt chuông, có hương thơm đậm đà của các loại thảo mộc trong herb de Provence tạo nên những tác động ban đầu đủ mạnh mẽ vào vị giác của thực khách. Chính 2 điều đó đã tạo nên 1 món khai vị hoàn hảo.

Có thể coi Ratatouille là món ăn đặc trưng của mùa hè, khi cà chua chín đỏ, bí cũng chín vàng và cà tím căng mọng trên giàn. Vị ngọt mát, tinh khiết của rau củ mùa hè xen lẫn với sốt cà chua ngấm vị của ớt chuông nướng, của thảo mộc. Những điều đơn giản và bình dị như thế thôi cũng đủ để cho ta cái cảm giác ấm áp như thể nhận được sự vỗ về của mẹ - giống điều mà gã Ego trong phim đã thấy khi nếm những miếng đầu tiên, chưa kể tới Ratatouille cũng rất thân thiện với cái vòng bụng của bạn.

Theo dep

Danh mục bài viết Món ngon Âu

Đang tải dữ liệu loading