Dinh dưỡng bổ máu, cải thiện tuần hoàn máu

Thứ Hai, 12/08/2013 07:48

1,612 xem

0 Bình luận

(0)

3001

Máu xấu, tuần hoàn máu kém có thể được cải thiện và khắc phục đáng kế bằng chế độ dinh dưỡng. Nhưng nhóm thực phẩm nào giúp bổ máu, lưu thông máu tốt? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt là một vi chất quan trọng tham gia trong quá trình tạo máu và một phần cấu trúc của bộ não. Trong cơ thể người trưởng thành có khoảng 3-4 gram sắt, nhưng mỗi ngày lại mất đi lượng sắt là 1mg đối với nam; 0,8 mg đối với nữ. Riêng nữ giới mất thêm 2mg/ngày trong thời kỳ “đèn đỏ”. Nếu không bù được lượng sắt mất đi sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu, máu xấu gây ra tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt… ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và công việc.

Bạn hãy bổ sung thực phẩm giàu chất sắt bằng việc tăng cường nguồn cung cấp sắt dồi dào giúp bổ máu như gan huyết, thịt, đậu tương, mộc nhĩ, nấm hương, các loại rau xanh như cần tây, rau đay, rau ngót…

Trái cây có màu đỏ giàu vitamin, khoáng chất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây có màu đỏ như nho đỏ, anh đào, dâu tây, dưa hấu, lựu… dồi dào các vitamin A, B và các dưỡng chất khác tốt cho máu, tăng cường lưu thông khí huyết.

Dinh dưỡng bổ máu, cải thiện tuần hoàn máu, Sức khỏe đời sống,

Một số nghiên cứu đã khẳng dịnh trong nho đỏ có chất flavonoid giúp phòng chống bệnh tim bằng cách ngăn ngừa sự ô-xy hóa, chống tắc nghẽn trong lòng mạch, làm tăng khả năng lưu thông của máu.

Ngoài ra, anh đào cũng là loại trái cây màu đỏ có chứa hàm lượng sắt cao, giúp tăng cường sản sinh hemoglobin (cần thiết cho quá trình tạo máu) do đó làm phong phú thêm lượng máu.

Thảo dược bổ máu, hoạt huyết

Ngoài những rau quả tốt cho sức khỏe, từ xa xưa, cha ông đã biết tận dụng cây cỏ xung quanh để làm những vị thuốc quý. Kinh nghiệm dân gian đúc kết nhiều loại thảo dược có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường tuần hoàn máu rất tốt, tiêu biểu như:

Đương quy: được mệnh danh là Nhân sâm của y học phương Đông. Đương quy có chứa axit folic, axit linoleic, Vitamin B12... giúp bồi bổ khí quyết, cân bằng nội tiết, tăng cường lưu thông máu đến não và các chi.

Thục địa: Có vị ngọt, tính ấm, dưỡng huyết, bổ thận âm. Được dùng bổ huyết trong các trường hợp: thiếu máu, chóng mặt, đau đầu, hoa mắt, mệt mỏi.

Ích mẫu: có vị cay, đắng, tính hơi hàn, có khả năng trục ứ huyết, sinh huyết mới, tăng khí huyết lưu thông.

Dinh dưỡng bổ máu, cải thiện tuần hoàn máu, Sức khỏe đời sống,

Xuyên khung: Vị cay, tính ôn, có công dụng hành khí, hoạt huyết, tăng cường lưu thông khí huyết, an thần và giảm đau. Đông y dùng để trị các chứng tê bì chân tay, đau nhức xương khớp do suy giảm tuần hoàn máu.

Ngưu tất: Hoạt huyết, thông kinh mạch, mạnh gân cốt, chữa bệnh tê nhức chân tay, đau mỏi khớp, đau dây thần kinh…

Hiện nay, nhờ sự phát triển của y học hiện đại, các loại thảo dược được phối hợp với nhau và chiết xuất dưới dạng viên nang dễ uống, tiện dùng, tiết kiệm thời gian, lại an toàn và hiệu quả. Điển hình như viên uống Hoạt Huyết Minh Não Khang giúp bổ máu, tăng cường lưu thông máu đến não và chân tay.

Theo 24h

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading