Về Củ Chi ăn bò tơ

Thứ Tư, 29/07/2009 08:50

1,149 xem

0 Bình luận

(0)

1792

 

Thịt bò Củ Chi vốn nổi tiếng mềm và ngọt, nhưng ngon nhất là bò tơ cỡ năm tháng tuổi, nặng khoảng 50 - 60kg vì thịt của chúng mềm nhưng không bở, thơm và ngọt đậm đà hơn. Đầu tiên, bò được thui lông trên lửa. Khi thui, phải canh đúng độ lửa, sao cho lớp da dày vàng ươm thì thịt mới săn giòn nhưng không cứng hay quá dai. Trên cái “nền” thịt bò tơ thui đó, người dân có thể chế biến khoảng chục món khác nhau.

 

Món khai vị thường là đĩa bò luộc, hành hấp ăn với bánh tráng, rau và mắm nêm. Gọi là bò luộc nhưng nhiều quán có cách làm rất lạ: sườn bò, bắp bò, ốp táo (lớp thịt có cả da ở sườn bò) rồi cả lá sách được xếp thành từng lớp, cho vào nồi nấu với xâm xấp nước hầm xương và vài loại gia vị đặc biệt như thảo quả, gừng, củ hành… Nhờ vậy, thịt bò chín mềm mà vẫn ngon và ngọt, khác hẳn với cách luộc nước lã lạt lẽo. Bò luộc thường ăn kèm với hành lá hấp the the, rồi thêm một loạt các thứ rau dân dã như đọt xoài, khế chua, chuối chát, lá lụa. Một gắp đủ vị cay, đắng, chát, chua ấy chấm vào chén mắm đồng thơm loãng sẽ là miếng ngon giúp bạn quên đi mọi mệt nhọc đường xa.

 

 

Một vị ngon khác cần phải nhắc đến là món cháo dựng bò đặc sản nơi đây. Dựng bò là phần chân bò từ đầu gối trở xuống. Trước khi nấu phải xào sơ dựng bò với gia vị và nước dừa tươi cho thấm ngọt và khử hết mùi bùn đất. Nồi cháo bò Củ Chi lạ bởi đây là một “bản hòa tấu” của nhiều thứ đậu, củ khác nhau. Ngoài hạt gạo rang vừa đủ độ, người ăn còn thấy cả đậu xanh, đậu trắng, khoai môn sọ, đu đủ xanh và không thể thiếu khoai mì - loại củ đặc trưng của vùng đất thép này. Húp một muỗng cháo, người ăn tìm được cái giòn giòn của miếng dựng bò, rồi thi thoảng lại thấy vị béo bùi không lẫn đâu được của khoai mì, chất ngọt đậm, mềm mềm của đu đủ hầm. Hóa ra, những thứ rau củ quen thuộc đó khi khéo kết hợp cũng có thể cho ra nhiều món ngon lạ lùng.

 

Ngoài bò luộc, cháo dựng bò, trong thực đơn bò Củ Chi còn có món da bò xào nghệ tươi, ăn dai dai, the the, nghe thơm nồng mùi hương của non chục loại rau và gia vị, từ nghệ tươi cắt mỏng, đập dập, đến củ hành tây, rau cần, đậu phộng rang... và đặc biệt phải có ớt hiểm cay tê tái. Ngoài ra còn có món bò nướng vỉ, pín bò tiềm thuốc bắc, bò xào củ hành, lẩu bò... Mỗi món đều có vị ngon riêng. Ăn một miếng bò tơ của Củ Chi, cứ thắc mắc: chẳng hiểu sao ở nhà hàng thành phố các món ăn này cũng có đủ cả mà hương vị không thể bằng. Phải chăng cái không khí mát mẻ của đồng ruộng làm cho những món ăn dân dã trở thành cao lương mĩ vị?

 

Cát Tường

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading