Đi ăn phở chua - mì chua phố Nguyễn Hữu Huân

Thứ Ba, 21/01/2014 03:16

2,158 xem

0 Bình luận

(0)

4912

Phở chua – món ăn tinh thần của những người con xứ Lạng ngày nay đã nổi danh ở Hà Nội, từ những hàng quán nhỏ, hiện nay món ăn này được bán ở rất nhiều nơi, đưa hương vị phố núi đến gần hơn với thực khách Hà Thành.

 

Nhưng quán phở chua trên phố Nguyễn Hữu Huân là một trong những quán tiên phong đưa phở chua Đông Kinh về Hà Nội, và vẫn là một trong những quán ngon nhất mà bạn nên ghé thử.
Phở chua cũng là một món trộn, được ăn nguội, vị thanh mát thích hợp hơn cả là ăn trong tiết hè oi nóng hay thu dịu, thế nhưng ăn trong mùa đông cũng thú vị lắm. Hơn nữa, người Hà Nội đặc biệt yêu thích các món trộn, nên phở chua vẫn đắt khách quanh năm.Khách với các món trộn cùng nguyên liệu là phở khác có phần nước sốt làm từ nước tương hoặc nước ninh xương ngọt, “linh hồn” của phở chua lại nằm ở nước đủ - nước sốt pha chế đặc biệt theo phương thức của xứ Lạng – có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng y như tên gọi. 


Nước sốt có ngon hay không phụ thuộc vào vị giác có đủ “nhạy” của chủ quán. Phải phi thơm hành, tỏi, rồi đun cùng với ớt, cà chua, dấm đường, đường, nước mắm, gừng rồi thêm một chút bột cho sánh lại. Nước sốt của quán cũng hội đủ các yếu tố đó, rất “tròn vị” và đậm đà.



Một đĩa phở chua là sự tổng hòa thú vị của màu sắc, khi được chủ quán phục vụ món này, bạn sẽ không khỏi thích thú trước sự bắt mắt của các nguyên liệu, trông ngon miệng, thèm thuồng đến khó tả. Khó có thể kể chính xác được có bao nhiêu nguyên liệu chỉ bằng một cái nhìn, cái thú của ăn phở chua là vừa trộn, vừa ăn, vừa đếm vừa đoán các thành phần gia giảm. 


Đếm sơ qua có thể kể tới thịt xá xíu, khô mực , gà xé sợi chiên , xúc xích, lạp xưởng, hành khô, đậu phộng rang, rau thơm. Nổi bật hơn cả là những sợi khoai lang chiên vàng ruộm, giòn tan, vị ngọt béo vô cùng độc đáo. Khi trộn đều, nước sốt chua ngọt cùng một chút maiyonnaise ngầy ngậy sẽ thấm đều vào từng thớ bánh phở mềm dai hấp dẫn. Vị quyến rũ của sốt chua ngọt; béo bùi của khoai lang, đậu phộng; đậm đà của xá xíu, lạp xưởng cùng hành trình “khám phá” các nguyên liệu đầy lí thú khiến đĩa phở trộn đầy ăm ắp đã hết từ lúc nào mà không hay.



Cũng cùng các nguyên liệu gia giảm, nhưng thay phở bằng mì là bạn đã có món mì chua ngọt cũng ngon không kém để trải nghiệm. Tuy món ăn được giới thiệu là mì chua ngọt Hàn Quốc, nhưng tôi không ngừng thắc mắc, các nguyên liệu y hết món ăn đặc sản xứ Lạng, chỉ thay phở bằng mì tại sao lại có cái tên “ngoại quốc” như vậy. Có lẽ bởi sợi mì là loại đồ “của ngoại” cũng nên. Sợi mì to, dày, tuy không quyện nước sốt được bằng phở nhưng cũng đủ vừa vặn, ăn cũng dễ “thấm”.



Chủ quán cũng để sẵn các gia vị gia giảm thêm trên bàn cho khách có yêu cầu như tương ớt, giấm tỏi, maiyonnaise… Bạn có thể tùy ý điều vị để món ăn của mình thêm hấp dẫn. Nhìn chung, phở chua hay mì chua ngọt đều là món dễ ăn, hương vị dễ được yêu thích, tuy nhiều thịt nhưng không ngấy, sốt sánh nhưng không bị ngậy quá, kết hợp đủ vị chua cay mặn ngọt ăn mùa nào cũng hợp và ngon miệng. Nếu có thời gian rảnh, bạn hãy thử trải nghiệm một lần nhé.


Địa chỉ : Quán Phở chua Đông Kinh – Mì chua ngọt Hàn Quốc – số 87 phố Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội
Theo Depplus

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading