Gỏi vả tôm thịt

Thứ Tư, 22/07/2009 09:25

1,245 xem

0 Bình luận

(0)

4779

Vả là một loại trái cây thuộc họ sung, bên ngoài màu xanh, bên trong màu trắng, thường được trồng ở các nhà vườn tại Huế. Với vả, người ta có thể chế biến nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, đồng thời loại trái này cũng là một thực phẩm rất bổ dưỡng

 

Lá vả to, màu xanh,  thường dùng để gói những món ăn sáng, quả vả có thể ăn sống hoặc được chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng. Nếu một lần thăm xứ Huế hay bước vào một quán ăn nhà hàng Huế, bạn hãy thử thay đổi khẩu vị của mình với các món ăn đặc trưng của Huế làm từ vả như: vả ngâm chua ngọt, vả trộn… và đừng bỏ qua món “Gỏi vả tôm thịt” đầy quyến rũ.

 

Để chế biến món này, phải chọn quả vả to, dày cơm và tươi. Cho vả vào nồi luộc chín, thái mỏng và vắt khô. Cà rốt, nấm mèo, hành tây thái sợi, tôm sú thái sợi. Cho tỏi vào dầu đang sôi phi lên, sau đó cho tôm vào đảo săn lại, tiếp tục cho thịt và vả vào xào 5 phút. Sau đó cho cà rốt, hành tây, nấm trộn đều.

 

Món gỏi vả được trộn cùng nước chấm chua ngọt để tạo thêm sự đậm đà cho món ăn, chế biến theo tỷ lệ: 1 mắm: 2 nước: 2 đường: 1 chanh. Sau khi pha hỗn hợp, cho thêm chút ớt sừng thái sợi để nước chấm có chút cay cay, kích thích thêm vị giác. Gỏi vả cũng sẽ thơm ngon hơn khi được rắc chút mè trắng đã rang vàng lên trên đĩa.

 

Một đĩa gỏi vả bày ra đầu tiên phải bắt mắt thực khách với sự hài hòa giữa màu sắc của món ăn: màu trắng nõn nà của từng miếng gỏi vả mỏng manh, màu đỏ rực của những con tôm sú, màu nâu của tỏi phi… Hương vị của món ăn cũng tạo cho bạn một cảm giác rất lạ miệng. “Gỏi vả” có vị béo bùi của vả, chút dai dai mà ngọt lịm của tôm sú, một chút chua chua ngọt ngọt của nước mắm quyện lẫn và cả mùi thơm lừng của lớp vừng rang. Tất cả hương vị ấy tạo cho món ăn mang một đặc trưng chỉ có ở Huế.

 

Gỏi vả thường được người Huế thưởng thức trong những bữa tiệc thết đãi khách, những bữa ăn họp mặt gia đình và được coi như món ăn cung đình của xứ Huế.

 

Khánh Nhật

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading