Rau mầm nên và không nên ăn

Thứ Ba, 06/01/2015 02:08

7,498 xem

0 Bình luận

(0)

3829

Các bà nội trợ ngày nay rất ưa chuộng rau mầm bởi rau dễ trồng, dễ chế biến lại có giá trị dinh dưỡng hoàn hảo. Nhưng không phải loại rau mầm nào cũng có thể sử dụng.

Giá trị dinh dưỡng của rau mầm

Rau mầm là tên gọi chung cho nhiều thứ mầm non khác nhau. Rau trồng bằng các loại hạt giống phổ biến như: củ cải, cải bẹ xanh, đậu xanh, đậu đỏ, đậu trắng, cải ngọt, cải tần ô, rau muống, cỏ linh lăng, vừng đen, rau dền… 

Có thể chia rau mầm làm hai loại: rau mầm trắng (trồng trong điều kiện không có ánh sáng, vì vậy rau có thân trắng và lá mầm nhỏ màu hơi vàng), rau mầm xanh (trồng trong điều kiện có ánh sáng, vì vậy rau có thân trắng hơi xanh và lá mầm xanh).

Rau mầm chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…), amino axit và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao. Nhờ giàu vitamin, rau mầm giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giữ gìn làn da mịn màng tươi tắn, nguồn vitamin E dồi dào trong rau mầm còn giúp làm chậm quá trình lão hoá và tăng cường sinh lực, gây hưng phấn.

Các loại rau mầm nên ăn

Rau mầm cải ngọt

Rau mầm cải ngọt 

- Các loại rau mầm họ cải như củ cải trắng cải đỏ, mầm cải thìa, mầm rau cải ngọt,mầm súp lơ…Chất suiforaphan có trong mầm súp lơ  có tác dụng làm tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ ung thư

- Rau mầm lạc, mầm vừng.

Rau mầm củ cải đỏ

Rau mầm củ cải đỏ 

- Rau mầm các cây họ đậu như đậu tương, đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, đậu Hà Lan. Acid gama aminobutyric có trong mầm đậu tương chất ảnh hưởng đến dẫn truyền điều hòa các nơron thần kinh hạn chế nguy cơ đột quỵ ở người già. 

Rau mầm đậu xanh

Rau mầm đậu xanh 

- Rau mầm rau muống có chứa chất stradiol, tác dụng hạn chế quá trình lão hóa ở phụ nữ

- Mầm mướp đắng  - Trong mầm mướp đắng cũng chứa nhiều chất suiforaphan có tác dụng tương tự như rau mầm cải.

Các loại rau mầm không nên ăn

Dù rau mầm rất bổ dưỡng nhưng thoe đặc tính sinh học của hạt giống, có một số rau mầm tuyệt đối không nên sử dụng.

Mầm khoai tây

Mầm khoai tây tuyệt đối không nên ăn 

- Rau mầm khoai tây, rau mầm dưa dây - Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mầm khoai tây và mầm của các loại dưa dây có chứa độc chất là alkaloid solanine. Khi bị ngộ độc với triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, đau đầu, tức ngực, nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

- Rau mầm sắn; rau mầm các loại đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim - Trong các loại rau mầm này đều chứa hàm lượng lớn glucozid sinh axit cyanhydric rất độc hại.

Theo Depplus

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading