Ăn gì bổ nấy

Thứ Sáu, 10/07/2009 09:03

913 xem

0 Bình luận

(0)

1748

Theo dược học cổ truyền, ngầu pín có vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ thận ích tinh, cường dương, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như liệt dương, di tinh, suy giảm ham muốn tính dục, đau lưng, mỏi gối, muộn con... dưới dạng rượu thuốc hay chế thành các món ăn – bài thuốc (dược thiện). Bài viết này xin được giới thiệu hai ví dụ điển hình để độc giả tham khảo.

Bài 1: Ngầu pín bò một cái (có thể thay bằng ngầu pín dê hoặc chó với lượng tương đương), cá quả đã lóc xương 250g, trứng gà một quả, cà rốt một củ, hành 5g, gừng tươi 5g, nước luộc gà 500ml, dầu thực vật 25g, nấm hương 15g, ớt xanh 15g (loại quả to không cay), bột ngọt 2g, muối 5g, rượu và bột đao (mỗi thứ một muỗng canh).

Cách chế biến: Ngầu pín làm sạch, thái khúc, đem nấu nhừ với 400ml nước luộc gà. Hành, cà rốt và nấm hương rửa sạch, thái chỉ; gừng băm nhỏ; cá quả băm nhuyễn, trộn đều với lòng trắng trứng, muối, rượu, hành và gừng rồi vê thành viên, đính vài sợi nấm hương, cà rốt và ớt xanh ra ngoài, đặt vào đĩa hấp chín.

Tiếp đó, xếp ngầu pín xung quanh viên cá, lấy nước luộc gà đun sôi rồi cho muối, bột ngọt và bột đao vào, khuấy đều cho chín và rưới lên trên đĩa cá viên và ngầu pín là được, ăn nóng.

Riêng ngầu pín được phối hợp với cá quả, một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ ăn, dễ tiêu, có công dụng bổ khí kiện tỳ, dưỡng vị lợi thủy, hóa thấp trừ phong, được dinh dưỡng học cổ truyền rất trọng dụng.

Bài 2: Ngầu pín bò một cái (có thể dùng các loại ngầu pín khác để thay thế với lượng tương đương), thịt lườn gà mái 500g, hành 8g, gừng tươi 8g, hạt tiêu 8g, bột ngọt 2g, nước sạch 500ml.

Cách chế biến: Ngầu pín đem ngâm nước nóng cho nở ra rồi loại bỏ lớp da bên ngoài, rửa sạch, thái khúc. Thịt gà rửa sạch, thái miếng. Phi hành, gừng cho thơm rồi cho ngầu pín và thịt gà vào đảo đều cho đến khi miếng thịt ngả màu vàng. Tiếp đó, đổ nước, cho đủ gia vị và một chút rượu vang vào, đun nhỏ lửa cho đến khi ngầu pín mềm và giòn là được, ăn nóng.

Ngầu pín được phối hợp với thịt gà, một loại thực phẩm có vị ngọt, tính ấm, có công dụng bổ ích ngũ tạng, bồi đắp hư tổn, kiện tỳ vị, cường gân cốt, được dinh dưỡng học cổ truyền trọng dụng và đánh giá rất cao.

ThS-BS Hoàng Khánh Toàn
(BV Quân y 108)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading