Món quà ăn vặt xưa và nay trong mắt trẻ thơ

Thứ Hai, 23/03/2015 03:34

6,749 xem

0 Bình luận

(0)

3220

Khi xưa những món quà vặt được bày bán trên các sạp hàng nhỏ trước cổng trường hay ở đường làng luôn là những món quà ngon có tầm quan trọng lắm với trẻ thơ khi đó... Ngày nay, xã hội phát triển những mặt hàng ăn vặt của trẻ nhỏ cũng được nâng cấp hơn cả về chất lượng và mẫu mã nhưng ý nghĩa quan trọng của những món ăn vặt này với trẻ nhỏ cũng theo đó mất dần đi.

So sánh một chút giữa giá trị, ý nghĩa của các món quà vặt xưa và nay trong mắt trẻ thơ, có thể dễ dàng nhận thấy dự khác biệt rõ rệt. Và đối với những ai thuộc thế hệ 8x, 9x mỗi khi nhắc lại chắc hẳn không ai không khỏi nhớ về một thời tuổi thơ quý trọng món quà vặt như thế.

Các loại kẹo

Xưa kia, ở Việt Nam thì các loại kẹo có lẽ là món quà vặt phổ biến nhất với trẻ nhỏ. Ngày xưa, kẹo không có nhiều màu loại nhiều màu sắc bắt mắt như bây giờ, quanh đi quanh lại cũng chỉ vài loại như kẹo kéo dẻo, kẹo bông gòn hay những chú chíp chíp ngộ nghĩnh ngọt thơm dai dai mà ai cũng yêu... giá chỉ vài trăm đồng thôi nhưng đó cũng là món quà khá xa xỉ trong mắt trẻ thơ. 

Kẹo xưa

kẹo chíp chíp

Ngày nay, kẹo với vô số loại với hương vị và mẫu mã bắt mắt khác nhau được bày bán trong các cửa hàng tạp hóa, trong siêu thị. Với sự phổ biến ấy trẻ nhỏ không còn coi kẹo là món quà ý nghĩ với chúng nữa, và có lẽ bây giờ món kẹo được yêu thích nhất của trẻ nhỏ là kẹo sugus, Dynamite, Chupachups...

Kẹo ngày nay

Các loại snack

Snack hay còn được gọi với cái tên hết sức dễ thương là bim bim, luôn là lựa chọn đổi món sau kẹo của trẻ nhỏ và nó phổ biến ngay cả với những người lớn. Trước đây, bim bim luôn được các bậc cha mẹ dùng làm quà dụ dỗ cho con mỗi khi muốn con trở nên ngoan hơn hay chăm chỉ học hành hơn. Những ai từng có tuổi thơ với những gói bim bim cua, tôm hay vị cà chua thì chắc hẳn không thể quên những gói bim bim ngon lành giá rẻ ấy.

Snack xưa

Ngày nay, rất nhiều loại snack thơm ngon đủ vị với nhiều nhãn hàng khác nhau xuất hiện trên thị trường, việc có được chúng không còn gì là khó khăn với trẻ nhỏ khi phải học chăm chỉ được điểm cao... mới có được nữa, cho dù giá của nó gấp cả vài lần so với ngày xưa.

Snack ngày nay

Ô mai

Ô mai là món quà đặc biệt cho trẻ nhỏ, học sinh sinh viên đặc biệt là các bạn nữ. Trước đây ô mai được đóng trong những túi nilon trắng không nhãn mác nhỏ xíu chia ra các loại ô mai khác nhau giá tính 500 - 1000 một túi được bán ở các giá hàng của các cô bán hàng vặt trước cổng trường. 

Ô mai xưa

Ngày nay, ô mai đã trở nên phổ biến hơn, được đóng thành các hũ, hộp rán nhãn mác và cũng có rất nhiều thương hiệu riêng về ô mai từ đó được lập nên.

Ô mai ngày nay

Thức quà vặt trong mắt trẻ thơ xưa và nay thực sự đã có sự khác biệt lớn. Nếu trước đây quà vặt là thứ quà xa xỉ phải trả giá bằng sự cố gắng của bản thân mới có được như học hành đạt điểm cao, nghe lời người trên... thì với quà vặt ngày nay đã trở nên quá phổ biến dễ dàng có được mà trẻ nhỏ không cần trao đổi bằng bất cứ điều gì với bố mẹ, dường như điều đó đã thực sự làm mất đi điều đáng nhớ, ký ức đẹp cho trẻ thơ.

Ẩm thực 365

Danh mục bài viết Văn hóa ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading