"Đậu rùa" - Nét đẹp ẩm thực nơi miền quê dân dã Vĩnh Tường

Thứ Năm, 02/07/2015 02:21

2,208 xem

0 Bình luận

(0)

4485

Đậu Rùa món ăn được biết đến với vị ngon dân dã, nó cũng như trở thành đặc sản của vùng đất Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Thời may tôi có dịp về mảnh đất nơi đây bởi vậy mới có cơ hội thưởng thức món đậu rùa nét truyền thống của người dân nơi này. Đậu rùa có hai loại là đậu rùa trắng và đậu rùa nướng, một trải nghiệm đầy thú vị mà bản thân tôi không thể nào lãng quên đi nó.

Đậu Rùa cái tên nghe thật lạ, mới nghe thôi tôi vẫn chưa thể mường tượng ra đó là món gì nhưng khi món ăn được mang ra thì tôi mới biết đó là món đậu phụ. Và hỏi ra mới biết cái tên “Đậu Rùa” đó là xuất tên làng làm ra nó là làng Rùa, xã Tuân Chính. Theo các cụ cao niên trong làng, bí quyết làm cho món Đậu Rùa có vị ngon khác biệt với đậu phụ ở các nơi khác là nguồn nước ở dải đất này.

Đậu rùa Vĩnh Tường

Đỗ để làm Đậu Rùa phải là loại đỗ tương hảo hạng, hạt tròn mẩy đem ngâm nước. Thời gian ngâm đỗ phải được tính toán cẩn thận, trời nóng chỉ ngâm 5-6 giờ nhưng nếu trời lạnh phải ngâm lâu hơn. Khi đỗ nở hết ra thì đem xay nhuyễn rồi đổ vào túi vải, vắt và lọc vài lần bỏ bã, chỉ lấy phần nước sữa đậu. Phần nước này sẽ được đun trên bếp than, khi sôi phải nhấc ra thật nhanh nếu không nước đậu sẽ trào ra ngoài và đậu dễ có mùi khê. Khi nước đậu còn nóng, phải nhanh tay hòa nước chua vào, khua nhẹ tay tới khi thấy có mảng cái đậu nổi lên thì dừng. Sau đó gạn bỏ bớt nước trong rồi múc cái đậu đổ vào khuôn đã rải một miếng vải sạch, gói lại và dùng vật nặng ép lên trên đến khi ráo nước, nhấc ra là xong xuôi món đậu trắng.

Để làm ra món đậu Rùa nướng thơm ngon thì sau khi ép xong, chỉ cần dỡ đậu trắng ra và đưa lên phên nướng trên than hồng. Khi nướng phải nhanh tay lật đậu để đậu có màu vàng đều và không bị cháy. Đậu Rùa khi nướng xong sẽ rắn hơn và dậy mùi thơm của đỗ tương rang.

Khi được thưởng thức miếng đậu nướng ở nơi đây, mùi vị thật thơm và có vị béo ngậy khác hắn với đậu dưới quê mình. Có lẽ đây chính là hương vị riêng của mảnh đất này mà không nơi nào có thể có được. Món đậu Rùa tồn tại được đến ngày hôm nay cũng là nhờ có sự trân trọng, gìn giữ và lưu truyền nghề truyền thống của những người đã và đang làm ra nó.

Đậu Rùa – đặc sản của Vĩnh Phúc là thực phẩm đặc biệt “sạch”, thực sự là món ăn ngon, bổ, rẻ dành cho tất cả mọi người. Nếu có dịp du lịch tới Vĩnh Phúc du khách đừng nên bỏ lỡ mà hãy nếm thử một lần món ăn dân dã này để cảm nhận vị ngon riêng có của nó. Góp phần để đậu rùa ngày một vang xa xứng danh trong danh sách những món ăn đặc sản vùng, giúp lưu giữ một nét truyền thống bao đời nay của người dân Vĩnh Tường đại diện cho một nét đẹp ẩm thực thôn quê Việt Nam dân dã.

CTV - Ẩm thực 365

Danh mục bài viết Món ngon Vĩnh Phúc

Đang tải dữ liệu loading