Thưởng thức dế chiên ở thủ đô Campuchia

Thứ Sáu, 28/08/2015 09:06

3,514 xem

0 Bình luận

(0)

1449

Tỉnh Phnôm Pênh (Campuchia) nổi tiếng với vùng đất “ăn côn trùng”, nhưng món ăn để lại nhiều ấn tượng nhất với du khách đến đây là món “dế chiên”.

Ăn côn trùng ở Đông Nam Á, không phải là điều mới mẻ, nhưng với một đất nước với 79% trẻ em bị suy dinh dưỡng ở Campuchia, điều này có ý nghĩa rất lớn. Côn trùng được đánh giá là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng với nhiều chất xơ, protein và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn thịt.  

Dế men

Ngày nay, việc ăn côn trùng trở nên phổ biến hơn, không chỉ quán nhậu vỉa hè mà thậm chí trên bàn tiệc của các nhà hàng, khách sạn cũng có món ăn này trong thực đơn.

Côn trùng được bày bán ở khắp nơi trong lòng thành phố

Bước đến một khu phố nhỏ ở Phnom Penh, chúng ta có thể bắt gặp ngay những hàng bày bán các món ăn mang phong cách Campuchia. Đó là những thau lớn đầy ắp dế chiên và điên điển chiên (một loại giống như bọ xít cánh cứng màu đen). Ở Campuchia, khu vực nông thôn dường như nhà nào cũng có “bẫy dế”, dế bắt được để nguyên chân và đầu cánh, chỉ cần bóp bỏ thức ăn trong bụng là có thể bỏ chúng vào chảo chiên.

Những cô cậu thanh niên ở đây, có thể đứng ngay giữa phố, thản nhiên mua dế chiên và thưởng thức nó giống như ăn bắp rang hay đậu phộng như người Việt khi vào rạp chiếu phim hay các khu vui chơi giải trí.

Một ông chủ ở cửa hàng bán côn trùng chiên cho biết: “Dế hoang dã là loài động vật phổ biến, nó được bán với giá 15$/kg sống và 50$/kg nấu chín”. Ông chia sẻ thêm, với những con dế đang mang bầu, nó còn thơm ngon hơn vì nhờ những quả trứng nhỏ trong bụng nó.

Với chiếc chảo lóng lánh dầu thực vật, những bát dế đã được làm sạch và tẩm gia vị, từ từ được đưa vào chảo sau đó đảo đều tay xung quanh. Sau khoảng 5 phút nó sẽ đạt đến độ giòn ngậy, những chú dế chiên được cho ra bát có sẵn một ít gừng, tỏi, xả băm nhỏ kết hợp với lá chanh thái chỉ, trộn đều để dậy được mùi thơm. 

Nếu có dịp, các bạn hãy "thử một lần cho biết" món dế chiên, khi được đưa vào miệng, cái cảm giác nhờn nhợn ban đầu biến mất, dành cho một hương vị lạ rất dễ chịu, giống như những cánh gà rán thơm ngon.

Theo Hồng Ngát

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading