3 món ăn đặc trưng của người Lào

Thứ Năm, 19/11/2015 10:21

2,407 xem

0 Bình luận

(0)

1988

Phong cách ăn uống của người Lào khá giống với người Việt xưa là thích ngồi xổm trên nền nhà và dọn các thức ăn lên cùng một lúc để dùng.

Người Lào quan niệm cha mẹ là bề trên nên cha mẹ sẽ gắp miếng thức ăn đầu tiên để khai tiệc. Những người khách đến viếng thăm, dùng bữa cũng tuân theo những quy tắc như không được ngồi ăn khi những người khác đã đứng dậy.

Khi ăn uống, người khách cũng luôn chừa lại một ít thức ăn trong đĩa. Nếu không chừa lại thức ăn thì gia chủ sẽ nghĩ mình đón tiếp không chu đáo, khách không đủ no, chủ nhà sẽ bị mất thể diện. Người Lào rất kĩ tính và sạch sẽ, trước khi dùng bữa họ rửa tay thật kĩ và sau khi dùng bữa cũng vậy.

Dưới đây là 3 món ăn đặc trưng của người Lào:

1. Cơm nếp (Klao niaw)

 Cơm nếp

Lúa gạo là một loại thực phẩm rất được coi trọng ở Lào, đặc biệt là gạo nếp, dù rằng gạo tẻ (Khao chao) và bún gạo (Khao poon) cũng rất phổ biến ở đây. Các thành viên trong gia đình Lào thường ăn cơm từ một cái thố chung hoặc dùng riêng mỗi người một bát, riêng cơm nếp thì được người Lào ăn bốc bằng tay. 

Khi ăn, người Lào sẽ nắm cơm nếp thành từng viên nhỏ, và sau đó dùng nó như cái thìa để vét và lùa thức ăn trên đĩa vào miệng, hoặc chấm vào nước chấm.

Ngoài ra, tới Lào bạn cũng sẽ được thưởng thức món cơm nếp Khao Lam (cơm lam) hấp dẫn. Gạo nếp sẽ được bỏ vào bên trong một cái ống tre và nướng chín.

2. Lạp (Laap)

Lạp

Trong tiếng Lào, món Laap (hay còn gọi là lạp) mang nghĩa may mắn, tượng trưng cho lời cầu chúc bình an. 

Nguyên liệu làm món ăn này có thể dùng thịt bò, thịt lợn, thịt gà... trộn với gan băm nhỏ và gia vị như nước cốt chanh, ớt, riềng. Sau khi trộn đều, món lạp sẽ ăn kèm rau sống như diếp cá, xà lách, đậu đũa... tất cả cùng hòa quyện tạo nên mùi thơm cực kỳ hấp dẫn. 

Vị chua của nước cốt chanh, vị cay của ớt, vị thơm của gia vị... đưa đến cho du khách một cảm nhận khó quên.

3. Khausoy

Khausoy là món ăn nổi tiếng tại Luang Phrabang, nhìn bên ngoài tương tự phở Việt Nam nhưng nguyên liệu chế biến đơn giản hơn nhiều và hương vị rất thơm ngon. 

Khausoy

Nước dùng khausoy chỉ là nước trắng đun sôi và cho phở sợi to vào chần. Sau đó, đổ nước và phở vào tô, cho khausoy lên trên, ăn kèm rau cải, rau muống sống, hành khô, hạt tiêu, tương ớt. Khausoy là thành phần quan trọng nhất của món ăn này, được làm từ thịt lợn xay nhuyễn trộn với tỏi, cà chua, gia vị các loại.

Theo Ngọc Khánh (t.h)

Danh mục bài viết Du lịch Ẩm thực

Đang tải dữ liệu loading