Tìm hiểu về vang trắng

Thứ Sáu, 17/06/2016 09:55

5,237 xem

0 Bình luận

(0)

3765

Vang trắng là thức uống phổ biến được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng. Rượu vang trắng đã tồn tại ít nhất khoẳng 2.500 năm.

Lịch sử tồn tại và phát triển của rượu vang song hành với quá trình phát triển kinh tế của tất cả các nước thuộc địa có dân cư là người uống rượu vang: Châu Âu, Mỹ, Châu Đại Dương, một số rất ít ở châu Phi và châu Á do khí hậu và lý do tôn giáo.

Nguồn gốc và đặc điểm của vang trắng

Rượu vang trắng là loại rượu có màu sắc nhạt, thông thường là màu vàng, vàng rơm, v.v.. màu sắc của vang trắng phụ thuộc vào màu của vỏ nho. Rượu vang trắng có màu nhạt vì nó được chế biến đơn thuần từ nước ép quả nhỏ và không có vỏ (vỏ được tách riêng) hoặc sản xuất từ những quả nho có màu xanh nhạt hay không có vỏ màu đỏ sẫm.

Rượu vang trắng được làm từ nhiều loại nho khác nhau song các loại có vỏ màu vàng và màu xanh là phổ biến nhất, ngay cả những loại nho sẫm màu vẫn có thể sản xuất được rượu vang trắng nếu vỏ nho được loại bỏ sớm hơn. Hầu hết rượu vang trắng đều được làm từ các giống nho trắng khác nhau, ngoại lệ có một vài loại không làm từ giống nho trắng, một số loại rượu trắng được làm từ nho đỏ. Đa số các loại rượu vang trắng như Chardonnay, Chenin Blanc và Pinot Gris đều uống ngon nhất khi mới làm.

Rượu vang trắng có nồng độ nhẹ rất đặc trưng. Những hương vị đặc trưng của của rượu vang trắng như mùi cam bưởi, mùi táo, lê, nho, chanh, dứa, mật ong, mùi dưa hấu, mùi bơ, mùi hoa, mùi cỏ và thảo dược...

Uống rượu vang theo mùa

Uống rượu vang theo mùa

Rượu vang là một thứ quà tặng của thiên nhiên dành cho con người. Nó đã có mặt từ rất lâu trong kho tàng văn hóa ẩm thực của...
Xem thêm

Các nhà khoa học tại Đại học Montpelier (Pháp) đã chế tạo thành công loại vang trắng có ích cho sức khỏe tương đương rượu vang đỏ. Rượu Paradoxe Blanc chứa hàm lượng polyphenol (chất chống ôxy hóa) cao gấp 4 lần các loại vang trắng bình thường

Champagne không làm từ nho trắng mà được trộn từ nho Pinot Noir và Pinot Meunier (giống nho đỏ có vỏ đen).

Nho Reisling là giống nho quan trọng nhất trong thế giới vang trắng, theo chuyên gia rượu danh tiếng nhất nước Mỹ, ông Paul Grieco.

Riesling là giống nho trắng có nguồn gốc từ vùng Rhine – Đức. Riesling thơm hương của hoa, có độ axit cao. Vang Reisling thường rất tinh khiết và hiếm khi ủ trong thùng gỗ sồi. Thế giới xem đây là 1 trong 3 giống nho tuyệt vời nhất để làm vang trắng (Chardonnay và Sauvignon Blanc).

Vang  Reisling nổi tiếng về sự cân bằng giữa các vị chua, ngọt, đắng, phù hợp nhất là khi uống kèm các món gà, cá, hoặc thịt heo.

Nho Reisling ngon nhất được tìm thấy trên các cánh đồng vùng Rhine và Mosel thuộc nước Đức. Loại nho trồng ở vùng Alsace (Pháp) và miền Đông nước Mỹ tuy vị tương đối đạt chuẩn của giống Riesling nhưng hơi ráo, kém ngọt và có rất nhiều chủng loại, khó phân biệt đối với những ai chưa quen với việc chọn rượu. 

Loại rượu vang đắt giá nhất được làm từ Reisling là loại vang tráng miệng làm từ nho thu hoạch muộn. Loại vang cô đặc này có nhiều đường hơn (trong một số trường hợp chứa hàm trăm gram/lít), nhiều axit hơn (giúp cân bằng với lượng đường), nhiều hương vị hơn và phức hợp hơn. Vì vậy, vang làm từ Reisling nằm trong số những dòng vang trắng có tuổi thọ lâu nhất.

Tại tiểu bang California, giống nho Chardonnay được trồng nhiều nhất, chiếm khoảng 23.000 hecta. Loại nho này phải được hái khi vừa chín tới chứ không được để lâu trên cây. Giống nho Chardonnay thường có hương thơm của quả táo xanh, dứa và cam. Khi đã được lên men cùng với quá trình ủ trong gỗ sồi, sự kết hợp của nho và gỗ tạo nên hương thơm của chuối, ngô, bơ, hoa, mật ong và quế. Trong tất cả các loại nho dùng làm vang trắng thì giống nho Chardonnay khi ủ càng lâu trong gỗ sồi hoặc ngay cả khi đã đóng chai thì hương vị sẽ càng nồng nàn hơn.

Các giống nho chính khác SauvignonBlanc, Chenin, Blanc Gewurztraminer, Pinot Blanc French Colombard.

Danh mục bài viết Thế giới Rượu vang

Đang tải dữ liệu loading