Rượu vang trắng kết hợp với đồ ăn gì?

Thứ Sáu, 17/06/2016 10:27

5,411 xem

0 Bình luận

(0)

4103

Không nên để vang trắng quá lạnh trước khi uống. Hãy để vang trắng với đá trong vòng 20 phút. Loại rượu vang trắng này cần ướp lạnh khoảng 6 – 8 độ C.

Hãy bắt đầu bằng rượu vang trắng nhẹ. Loại này có thể thơm mùi trái cây, nhiều acid nên hơi chua, rất hợp để uống với các món khai vị nhẹ, chua như gỏi, salad dầu giấm hoặc cũng có thể là thức uống khai vị. Loại thơm mùi trái cây nên dùng với các món hải sản chế biến theo kiểu luộc hoặc hấp. Chẳng hạn rượu vang Chardonnay như Montrougue hay Terrazas rất hợp với cua, ghẹ hấp chấm muối tiêu chanh, mực hấp chấm nước mắm gừng.

Đối với rượu vang trắng loại trung bình, cần xem giống nho và xuất xứ. Vang Tân Thế giới đậm mùi vị trái cây, đôi khi mùi gỗ sồi cũng nhiều hơn vang châu Âu, nhưng nói chung khá thô, không được thanh tao lắm. Rượu vang Pháp, có những nét tinh tế riêng, nhưng thường giá hơi cao hơn. Các giống nho có độ đậm tăng dần là Semillon, Sauvignon Blanc, Chardonnay và Riesling đòi hỏi món ăn có độ đậm tương ứng.

Vang trắng Sauvignon Blanc

Một chai vang hỗn hợp như Cape Mentelle Semillon Sauvignon Blanc có thể là rất ngon khi dùng trong bữa ăn có mực xào, cá diêu hồng chưng tương, tôm rang me, thậm chí có thể đi với món cơm chiên thập cẩm và gà xào sả ớt. Nhóm vang này hợp với hầu hết các món ăn Việt hoặc Á Đông chế biến theo kiểu chiên, xào. Hãy thử một chai Cloudy Bay Chardonnay hay Discovery Point Chardoney với các món: cua rang muối, mực một nắng nướng.

Rượu vang trắng đậm đà thường làm từ các giống nho nổi tiếng như Riesling và Chardonnay, trồng ở vùng có khí hậu mát, cây nho lâu năm và ủ lâu hơn trong thùng gỗ sồi. Vang đậm nhờ độ cồn cao, mùi gỗ sồi rất rõ, ít vị chua và mùi vị trái cây đã giảm. Món ăn ở đây là hải sản cao cấp, thịt chắc, đậm, ít gia vị như tôm sú cá sống chấm wasabi, tôm hùm nướng, cua nhồi đút lò, vịt quay Bắc Kinh, gà nướng. Các món thịt đỏ như bò lúc lắc, beefsteak cũng có thể hợp nhưng tránh dùng nước sốt quá cay.

Vang trắng giúp giảm độ ngậy và giàu chất béo của thịt heo.

Khi xào nấu đồ ăn cay, đổ một chút vang trắng Sauvignon, Pinot Gris hay Verdicchino vào sẽ khiến gia giảm vị đắng của nguyên liệu nấu khi bị chiên xào ở nhiệt độ cao. Rượu làm bằng nho Gewürztraminer vừa thơm hương hoa, vừa ngọt, có vị cay nồng nên nó được các chuyên gia ẩm thực coi là thứ rượu đặc biệt làm cân bằng vị cay ở các món ăn Á Đông, nhất là món Thái và món Việt.

Không nên để vang trắng quá lạnh trước khi uống. Hãy để vang trắng với đá trong vòng 20 phút. Loại rượu vang trắng này cần ướp lạnh khoảng 6 – 8 độ C.

Chuyên gia về vang Lee Campbell tại Brooklyn gợi ý về những chai vang trắng thích hợp dùng với cả 4 mùa. Mùa thu nhấm nháp thư giãn. Mùa đông vang Chablis Alice et Olivier De Moor mang đậm vị khoáng chất, thích hợp với những tháng mùa đông giá lạnh. Loại vang này ngon nhất khi dùng kèm với hàu, món ăn của mùa đông. Mùa xuân thử loại vang sủi tăm Pétillant Naturel. Người Pháp làm thứ vang này theo cách cổ điển khiến bọt tăm của Pétillant naturel còn nhỏ nhẹ hơn bọt tăm của sâm banh. Mùa hè những chai Frizzante xuất xứ từ Ý là món thức uống hoàn hảo trên bãi biển. Một chai Bera Vittorio e Figli Arcese đậm vị hoa quả là lựa chọn tuyệt vời nhất.

Uống rượu vang theo mùa

Uống rượu vang theo mùa

Rượu vang là một thứ quà tặng của thiên nhiên dành cho con người. Nó đã có mặt từ rất lâu trong kho tàng văn hóa ẩm thực của...
Xem thêm

Danh mục bài viết Tản mạn về rượu

Đang tải dữ liệu loading