Súp hành Pháp

Chủ nhật, 31/05/2009 03:40

1,408 xem

0 Bình luận

(0)

3000

Quanh món súp hành có rất nhiều câu chuyện thú vị về nguồn gốc của nó. Có tài liệu cho rằng món ăn này đã có từ thời La Mã và lúc đó chì là một món ăn của người nghèo. Đó là món được nấu từ hành và nước dùng thịt bò, ăn kèm với bánh mì nướng và phô mai. Tuy nhiên, phiên bản hiện đại của món súp này lại có nguồn gốc ở Pháp vào thế kỷ 17.

Có câu chuyện kể, Vua Louis 15 một đêm trở về nhà nghỉ sau một cuộc đi săn, ông rất đói, lục tìm trong tủ thức ăn nhưng chẳng còn gì ngoài hành, phô mai và rượu champagne. Thế là ông tự chế biến  bằng cách nấu 3 thứ đó lại với nhau và món súp hành Pháp ra đời.

Không quá cầu kỳ và cũng không tốn nhiều thời gian chế biến, món súp hành có thể ăn vào mỗi bữa ăn trong ngày của người Pháp như một món khai vị giàu dinh dưỡng. Những nguyên liệu cho món súp bao gồm hành tây, phô mai, bơ, bột mì, nước dùng thịt bò, muối, tiêu, rượu mạnh, thịt sấy khô, bánh mì và dầu oliu.

Với thực đơn cho 4 người ăn, bạn có thể sử dụng nguyên liệu gồm 4 muỗng bơ, hành thái mỏng 4 cốc, bột mì 1,5 muỗng, nước dùng thịt bò khỏang 1,7 lít, muối và tiêu mỗi thứ nửa muỗng, rượu mạnh nửa cốc, thịt sấy khô nửa muỗng, một ít phô mai Gruyere và Parmensan đã được nạo sẵn, bánh mì và dầu oliu.

Trước tiên, bắc xoong lên bếp, cho bơ vào để tan chảy ra, cho hành vào khuấy đều tay, nấu trong khoảng 5 đến 7 phút cho chín mềm. Sau đó, cho bột mì vào xoong khuấy đều, tiếp theo cho khoảng 2 cốc nước dùng vào, khuấy cho đến khi sánh lại.

Tiếp tục cho phần nước dùng còn lại vào, thêm ½ muỗng muối, tiêu và rượu. Đậy nắp lại, đun sôi trong khoảng 30 phút đến 1 giờ. Cuối cùng, cho thịt sấy khô vào, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Bánh mì để ăn với món súp này thường được cắt miếng dày khoảng 1cm và cho vào lò nướng ở 350 độ C khoảng 15 phút, đến khi bánh khô và giòn.

Khi ăn, múc súp ra chén, rắc một ít phô mai Gruyere và Parmesan, rồi đặt lên trên một lát bánh mì nướng đã rưới một ít dầu oliu.

Tuy nhiên, nếu theo phong cách cổ điển của người Pháp, trước khi ăn người ta đặt những chén súp này vào vỉ nướng, cho vào lò một vài phút rồi mới dọn ra bàn ăn. Món này thường được ăn kèm với các loại salad.

Nơi bạn có thể thưởng thức món súp hành ở TPHCM:

Nhà hàng L’Olivier

Khách sạn Sofitel Plaza Saigon, 17 Lê Duẩn, Quận 1

Nhà hàng D House, 15 Nguyễn Thiệp, Quận 1

Vân Trần

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading