Gỏi cá và lẩu thả Phan Thiết

Thứ Sáu, 15/05/2009 05:00

1,394 xem

0 Bình luận

(0)

1226

Nhưng, khách phương xa đến Phan Thiết không hẳn vì resort mà còn vì mê cái vị mặn nồng của đặc sản nước mắm Phan Thiết và những loại hải sản tươi ngon, phong phú vào bậc nhất của biển Việt Nam.

Nói đến món ngon Phan Thiết, có hai món mà bạn không thể tìm thấy ở đâu ngoài nơi này là gỏi cá suốt và lẩu thả. Gỏi cá là một món quen thuộc của người dân nơi đây mà từ các bà nội trợ cho đến các đầu bếp nổi tiếng ở Phan Thiết đều muốn thể hiện dấu ấn tài nghệ của mình với món này.

Biển Phan Thiết quanh năm rất sẵn cá suốt, một loài cá nhỏ có màu ánh bạc, giống cá cơm nhưng lớn hơn một chút, khoảng hai đầu ngón tay. Chế biến món gỏi cá suốt không cầu kỳ nhưng cần sự tỉ mỉ và phải chọn được những con cá suốt thật tươi.


Gỏi cá

Theo bếp trưởng Nguyễn Hùng Chiến, nhà hàng Panorama của Romana Resort, để thịt cá thơm và không còn mùi tanh, phải dùng nước soda để rửa cá, tái qua nước cốt chanh rồi ướp với ớt tỏi xay nhuyễn, đậu phộng, hành tây thái mỏng. Món này cũng không thể thiếu rau húng quế và nước mắm chua ngọt. Chuẩn bị xong, sắp từng miếng gỏi cá vào đĩa, kèm theo là những loại rau thơm, khế chua, xoài xanh và chuối chát.

Gắp một miếng cá cuốn chung với các loại rau thơm, bạn có thể cảm nhận được tất cả mùi vị: vị ngọt của cá quyện với vị cay nồng của ớt tỏi, vị béo của đậu phộng, vị chua của khế và vị thơm nồng của rau húng quế.

Nếu gỏi cá suốt là bữa tiệc của hương vị thì món lẩu thả lại là một bữa tiệc của màu sắc. Lẩu thả là cách gọi trong các nhà hàng, người dân địa phương gọi đơn giản là bún thả, có lẽ để diễn tả động tác trong khi chế biến món ăn này : “thả” (bỏ vào) tô từng nguyên liệu một.

Theo người địa phương, ban đầu lẩu thả chỉ là món các bà vợ ở các làng chài thường chuẩn bị cho chồng ăn để lấy lại sức sau những chuyến đi biển vất vả. Họ cho rằng không gì ngon và bổ bằng cá thật tươi, mang về ăn ngay.


Lẩu thả

Lần đầu tiên thấy món ăn này được bày trên bàn trong nhà hàng Panorama, tôi đã "không nỡ" ăn vì nó đẹp như một bông hoa đầy sắc màu. Trên chiếc mẹt tre lót lá chuối màu xanh, những con cá suốt màu bạc óng ánh xếp chính giữa như nhụy hoa và mỗi cánh hoa là một nguyên liệu của món ăn được đặt trên bẹ chuối: nào là màu vàng của trứng chiên thái sợi, màu nâu của thịt heo thái chỉ, màu đỏ của cà chua, màu xanh và tím của rau, dưa leo và hoa chuối. Còn có một dĩa bún tươi trắng muốt và nước dùng đỏ au được đựng trong thố đất. Tất cả trông thật bắt mắt.

Nước dùng của lẩu thả được nấu với thịt cua và tôm sú băm nhuyễn nên có màu rất đẹp và vị ngọt thanh. Khi ăn, bỏ mỗi thứ một ít vào tô: một ít bún, trứng, thịt heo, rau, dưa leo và một vài miếng cá suốt, chan một ít nước dùng đang sôi trên bếp và cho thêm một vài miếng bánh tráng nướng bẻ vụn. Nóng hổi, thơm lừng, đủ vị chua, cay, béo ngọt làm nên một hương vị khó quên!

Vân Trần

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading