SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người

17/11/2017 12:00 1,008

Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho bữa ăn của mình, đôi khi phải ăn vội, ăn gấp, đó cũng là thói quen xấu, là tiền đề cho các bệnh nguy hiểm.

Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho bữa ăn của mình, đôi khi phải ăn vội, ăn gấp, đó cũng là thói quen xấu, là tiền đề cho các bệnh nguy hiểm. Theo các chuyên gia, ăn nhanh làm cơ thể mắc phải các chứng bệnh sau:

1.Mắc hội chứng chuyển hóa

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người1

Những người ăn nhanh có khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa gấp đôi lần so với những người ăn uống bình thường

Theo kết quả nghiên cứu được trình bày gần đây tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2017 đã cho thấy: Những người ăn nhanh có khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa gấp đôi lần so với những người ăn uống bình thường. Cụ thể hơn, những người ăn nhanh có nguy cơ phát triển các yếu tố nguy cơ cao hơn 11,6% so với người bình thường là 6,5%. Trong khi đó, những người ăn chậm chỉ có 2,3% nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa.

Các nhà khoa học cũng kết luận được rằng: “Tốc độ ăn uống là yếu tố có liên quan đến chứng béo phì và tỉ lệ mắc chứng chuyển hóa trong tương lai”

2. Nguy cơ bị đau dạ dày

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người2

Ăn nhanh là nguyên nhân khiến con người mắc phải bệnh dạ dày

Một trong những nguyên nhân của đau dạ dày là nuốt thức ăn khi chưa nhai kỹ, mặc dù biết nhưng nhiều người cố tình phớt lờ, có thể do cuộc sống quá bận rộn hoặc do thói quen mà họ nhai qua thức ăn rồi nuốt mà không hề quan tâm đến hậu quả có thể xảy ra.

Thông thường khi đưa thức ăn vào trong cơ thể, con người phải nhai thật kỹ thức ăn nhằm giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, nếu thức ăn chưa được nghiền nát thì dạ dày sẽ phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa được lượng thức ăn ấy. Việc này xảy ra thường xuyên sẽ làm tổn thương bao tử, gây nguy cơ đau dạ dày rất cao.

3. Tăng nguy cơ đái tháo đường

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người3

Bạn có biết rằng, ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh đái tháo đường

Bạn có biết rằng, ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ béo phì do cơ thể ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đến não, vì vậy, khi ăn nhanh sẽ xảy ra trường hợp ăn nhiều thức ăn hơn bình thường và không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Từ đó gây ra tình trạng ứ đọng chất béo, đường…ảnh hưởng đến sự điều tiết insullin và hậu quả là làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường.

4. Không hấp thu được dinh dưỡng

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người4

Ăn quá nhanh sẽ làm bạn không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn, ăn quá mức mà không hấp thụ được dinh dưỡng

Ăn quá nhanh sẽ làm bạn không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn, ăn quá mức cần thiết vì khi ăn vội vàng bạn sẽ không để tâm là mình ăn gì và đã ăn nhiều đến đâu. Việc ăn nhanh có thể gây mắc nghẹn, gây ra chứng ợ nóng khiến dạ dày khó chịu và nhiều căn bệnh khác nữa. Bên cạnh đó, ăn một số thức ăn có nhiều dầu mỡ hoặc cứng còn làm cho dạ dày không thể nghiền nát được thức ăn ảnh hưởng lớn đến sự tiêu hóa, điều này không chỉ lãng phí chất dinh dưỡng mà còn làm tăng cảm giác cồng kềnh, chướng bụng, đầy hơi sau khi ăn.

5. Một vài bí quyết giúp nhai chậm, nhai kỹ khi ăn

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người5

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nhất định phải tuân thủ việc ăn chậm, nhai kỹ

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nhất định phải tuân thủ việc ăn chậm nhai kỹ để thức ăn được nghiền nhỏ hơn, tăng diện tích tiếp xúc của thức ăn giúp thức ăn được tiêu hóa triệt để. Môt số lời khuyên dành cho bạn như sau:

+ Dùng đũa để gắp thức ăn

+ Ngồi thẳng, hít thở chậm và sâu khi ăn

+ Chỉ tập trung cho việc ăn uống, loại bỏ buồn phiền

+ Dành không gian riêng chỉ để ăn uống

+ Tự nấu nướng để nâng cao chất lượng bữa ăn hơn.

 

Nguồn: Sưu tầm

Tags
  • Bình luận trên Facebook
  • Bình luận
Thoát khỏi chế độ xem toàn màn hình In bài này

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người

Cập nhật lần cuối vào lúc 12:00 ngày 17/11/2017

Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho bữa ăn của mình, đôi khi phải ăn vội, ăn gấp, đó cũng là thói quen xấu, là tiền đề cho các bệnh nguy hiểm.

Công việc bận rộn khiến bạn không có nhiều thời gian dành cho bữa ăn của mình, đôi khi phải ăn vội, ăn gấp, đó cũng là thói quen xấu, là tiền đề cho các bệnh nguy hiểm. Theo các chuyên gia, ăn nhanh làm cơ thể mắc phải các chứng bệnh sau:

1.Mắc hội chứng chuyển hóa

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người1

Những người ăn nhanh có khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa gấp đôi lần so với những người ăn uống bình thường

Theo kết quả nghiên cứu được trình bày gần đây tại Hội nghị khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2017 đã cho thấy: Những người ăn nhanh có khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa gấp đôi lần so với những người ăn uống bình thường. Cụ thể hơn, những người ăn nhanh có nguy cơ phát triển các yếu tố nguy cơ cao hơn 11,6% so với người bình thường là 6,5%. Trong khi đó, những người ăn chậm chỉ có 2,3% nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa.

Các nhà khoa học cũng kết luận được rằng: “Tốc độ ăn uống là yếu tố có liên quan đến chứng béo phì và tỉ lệ mắc chứng chuyển hóa trong tương lai”

2. Nguy cơ bị đau dạ dày

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người2

Ăn nhanh là nguyên nhân khiến con người mắc phải bệnh dạ dày

Một trong những nguyên nhân của đau dạ dày là nuốt thức ăn khi chưa nhai kỹ, mặc dù biết nhưng nhiều người cố tình phớt lờ, có thể do cuộc sống quá bận rộn hoặc do thói quen mà họ nhai qua thức ăn rồi nuốt mà không hề quan tâm đến hậu quả có thể xảy ra.

Thông thường khi đưa thức ăn vào trong cơ thể, con người phải nhai thật kỹ thức ăn nhằm giảm bớt gánh nặng cho dạ dày, nếu thức ăn chưa được nghiền nát thì dạ dày sẽ phải hoạt động hết công suất để tiêu hóa được lượng thức ăn ấy. Việc này xảy ra thường xuyên sẽ làm tổn thương bao tử, gây nguy cơ đau dạ dày rất cao.

3. Tăng nguy cơ đái tháo đường

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người3

Bạn có biết rằng, ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh đái tháo đường

Bạn có biết rằng, ăn nhanh có thể làm tăng nguy cơ béo phì do cơ thể ngừng tiết hormone có nhiệm vụ thông báo lên não khi dạ dày đã đầy. Cảm giác no ở dạ dày phải mất 20 phút mới được thông tin đến não, vì vậy, khi ăn nhanh sẽ xảy ra trường hợp ăn nhiều thức ăn hơn bình thường và không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Từ đó gây ra tình trạng ứ đọng chất béo, đường…ảnh hưởng đến sự điều tiết insullin và hậu quả là làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường.

4. Không hấp thu được dinh dưỡng

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người4

Ăn quá nhanh sẽ làm bạn không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn, ăn quá mức mà không hấp thụ được dinh dưỡng

Ăn quá nhanh sẽ làm bạn không kịp thưởng thức mùi vị của thức ăn, ăn quá mức cần thiết vì khi ăn vội vàng bạn sẽ không để tâm là mình ăn gì và đã ăn nhiều đến đâu. Việc ăn nhanh có thể gây mắc nghẹn, gây ra chứng ợ nóng khiến dạ dày khó chịu và nhiều căn bệnh khác nữa. Bên cạnh đó, ăn một số thức ăn có nhiều dầu mỡ hoặc cứng còn làm cho dạ dày không thể nghiền nát được thức ăn ảnh hưởng lớn đến sự tiêu hóa, điều này không chỉ lãng phí chất dinh dưỡng mà còn làm tăng cảm giác cồng kềnh, chướng bụng, đầy hơi sau khi ăn.

5. Một vài bí quyết giúp nhai chậm, nhai kỹ khi ăn

SOS: Thói quen ăn nhanh ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe cọn người5

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nhất định phải tuân thủ việc ăn chậm, nhai kỹ

Để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn nhất định phải tuân thủ việc ăn chậm nhai kỹ để thức ăn được nghiền nhỏ hơn, tăng diện tích tiếp xúc của thức ăn giúp thức ăn được tiêu hóa triệt để. Môt số lời khuyên dành cho bạn như sau:

+ Dùng đũa để gắp thức ăn

+ Ngồi thẳng, hít thở chậm và sâu khi ăn

+ Chỉ tập trung cho việc ăn uống, loại bỏ buồn phiền

+ Dành không gian riêng chỉ để ăn uống

+ Tự nấu nướng để nâng cao chất lượng bữa ăn hơn.

 

Nguồn: Sưu tầm

© 2017 Bản quyền AmThuc365. Mọi quyền được bảo lưu.