Chuyên gia cảnh báo: Những điều phụ nữ không nên làm khi đang uống thuốc kháng sinh

Thứ Hai, 20/11/2017 12:00

4,977 xem

0 Bình luận

(0)

1823

Bác sĩ đã kê cho bạn một số loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hay một số nhiễm trùng khác. Nếu muốn đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc đồng thời phát huy tối đa hiệu quả thì bạn đừng quên một số điều sau:

Bác sĩ đã kê cho bạn một số loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu hay một số nhiễm trùng khác. Nếu muốn đảm bảo an toàn trong quá trình dùng thuốc đồng thời phát huy tối đa hiệu quả thì bạn đừng quên một số điều sau:

1. Không “dựa dẫm” hoàn toàn vào thuốc tránh thai

Chuyên gia cảnh báo: Những điều phụ nữ không nên làm khi đang uống thuốc kháng sinh1

Một vài loại thuốc kháng sinh có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai

Hầu hết các loại kháng sinh không có ảnh hưởng gì đến thuốc tránh thai nội tiết, tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ. Ví dụ như Rifampin (dùng điều trị viêm màng não) và Rifabutin (dùng điều trị lao) có thể làm giảm mức hoocmon tránh thai ngăn ngừa rụng trứng. Nếu bạn được bác sĩ kê cho một trong hai loại thuốc này, hãy sử dụng thuốc tránh thai dự phòng khác như bao cao su trong khi dùng kháng sinh và trong ít nhất một tuần sau khi dùng liều cuối cùng.

2. Không uống rượu

Tiền em làm ra đang phải mang hết ra chi tiêu đây này, hoho, chồng em nó nghỉ ở kia, giờ k có tiền, mà đến lúc có em cũng phải xin1

Sử dụng rượu khi uống kháng sinh có thể gây đau đầu, buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh

Mặc dù rượu không làm giảm hiệu quả của các loại kháng sinh nhưng nó có thể làm giảm năng lượng và làm chậm thời gian phục hồi. Thêm vào đó, cả rượu và kháng sinh đều gây buồn nôn, chóng mặt, buồn ngủ. Vì vậy việc kết hợp cả hai loại này có thể gây hại đến sức khỏe của bạn.

Một số thuốc kháng sinh phổ biến nhất như gồm metronidazole (điều trị nhiễm khuẩn và nhiễm ký sinh trùng âm đạo), tinidazole (điều trị viêm âm đạo do vi khuẩn) và trimethoprim sulfamethoxazole (điều trị nhiễm trùng tiết niệu và nhiễm trùng tai) tuyệt đối đừng “trộn” với rượu vì nó sẽ gây đau đầu, buồn nôn, nôn, nhịp tim nhanh.

3. Không quên probiotics

Chuyên gia cảnh báo: Những điều phụ nữ không nên làm khi đang uống thuốc kháng sinh2

Men tiêu hóa chứa lợi khuẩn tốt giúp bạn tránh được tình trạng tiêu chảy khi uống kháng sinh

Kháng sinh được người ta ví như “con dao hai lưỡi”, có thể diệt được vi khuẩn có hại nhưng cũng diệt luôn vi khuẩn có lợi khiến đường ruột của bạn gặp trục trặc, có thể gây nên tiêu chảy. Những lúc này thì đừng bỏ qua probiotics. Đây là men tiêu hóa có chứa các lợi khuẩn rất tốt có thể giúp ngăn ngừa tình trạng không ổn này khi dùng kháng sinh.

4. Không gọi đồ ăn khi chưa xem hướng dẫn sử dụng thuốc

Chuyên gia cảnh báo: Những điều phụ nữ không nên làm khi đang uống thuốc kháng sinh3

Nên xem hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi uống, bởi có loại thuốc thì uống trong khi ăn, có loại sau, có loại trước khi ăn bạn nhé!

Một số loại kháng sinh như augmentin chỉ định là phải uống trong khi ăn để tránh cồn ruột, trong khi những loại khác như penicillin (điều trị nhiễm khuẩn) lại phải uống khi đói để cải thiện hấp thụ thuốc. Vì vậy, phải luôn kiểm tra hướng dẫn sử dụng trước khi uống kháng sinh trong khi ăn.

Nguồn: Sưu tầm

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading