Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết

01/12/2017 12:00 158

Ngủ “nướng” vào mùa đông là những thói quen của không ít người, nhất là giới trẻ. Tuy vậy, rất ít người biết rằng, nếu duy trì thói quen này thường xuyên sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ xấu về sức khỏe. Dưới đây là những tác hại không lường mà bạn có thể nhận được khi duy trì thói quen ngủ “nướng”

Ngủ “nướng” vào mùa đông là những thói quen của không ít người, nhất là giới trẻ. Tuy vậy, rất ít người biết rằng, nếu duy trì thói quen này thường xuyên sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ xấu về sức khỏe. Dưới đây là những tác hại không lường mà bạn có thể nhận được khi duy trì thói quen ngủ “nướng”

1. Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi hơn rất nhiều

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết1

Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi, váng đầu, tạo cảm giác luôn buồn ngủ

Ngủ “nướng” có thể khiến bạn váng đầu, cảm giác mệt mỏi, luôn có cảm giác ngủ không đủ và muốn ngủ thêm nữa. Bạn hãy ứng đúng thời điểm để rời giường, mặt khác hãy dậy sớm để gia tăng hiệu quả làm việc, tục ngữ nói: “Ba ngày sáng sớm, một ngày công”.

Y học cũng đã chứng minh được rằng, người ngủ dậy sớm thường có ít áp lực về mặt tinh thần. Tuy nhiên, dậy quá sớm cũng không hẳn là thói quen tốt bởi lúc mặt trời chưa mọc, ở dưới đất có những dòng khí xấu (khí trọc) tích tụ phía dưới bắt đầu bốc lên. Những khí này có thể làm tổn thương cơ thể.

2. Rối loạn đồng hồ sinh học

Những ngày trong tuần bạn đã phải làm việc cật lực và đã quen với nhịp sinh hoạt, đồng hồ sinh học đã ổn định. Thế nhưng vào cuối tuần, ai cũng muốn được nghỉ ngơi nhưng việc ngủ quá nhiều sẽ làm cơ thể mệt mỏi, gây rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng đến những ngày sau đó.

3. Tăng nguy cơ béo phì

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết2

Việc ngủ nướng bao gồm ngủ quá nhiều hay dậy muộn đều làm tăng nguy cơ mắc béo phì, thừa cân

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ngủ nướng bao gồm ngủ quá nhiều hay dậy muộn đều làm tăng nguy cơ mắc béo phì, thừa cân. Người ngủ từ 9 – 10 h trong một ngày sẽ làm tăng khả năng béo phì lên đến 21 %. Nguyên nhân được xác định là do lượng thức ăn và chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể tích tụ thành mỡ thừa trong khoảng thời gian dài, kéo theo đó là tình trạng thừa cân.

4. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc các bệnh về tiểu đường, các chuyên gia đã khẳng định rằng, những người ngủ trên 8 tiếng/ ngày có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 3 lần, còn những người ngủ không đủ 6 tiếng/ngày thì có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường hai lần.

5. Ít vận động

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết3

Ngủ nhiều, không có thời gian tập luyện sẽ làm cơ bắp bị nhức mỏi, ê ẩm, đau buốt

Trong một ngày, thời gian ngủ chiếm hơn một nửa thì còn đâu thời gian tập luyện, vì thế, các cơ bắp có thể bị nhức mỏi, ê ẩm, máu huyết ít lưu thông.

6. Đau dạ dày

Ngủ “nướng” không chỉ khiến cơ thể ì ạch, trì trệ mà còn khiến bạn ăn uống không điều độ, đúng giờ. Tình trạng này sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng co thắt đường tiêu hóa, về lâu về dài sẽ dẫn đến các bệnh viêm dạ dày mãn tính hay chứng khó tiểu rất khó chịu.

7. Đau nhức khắp cơ thể

Ngủ nướng – Ngoài việc gây ra chứng đau đầu còn làm các dây thần kinh bị ảnh hưởng, cùng với đó là nằm một chỗ quá lâu (nhất là vào buổi sáng) sẽ gây ra đau nhức cơ bắp. Vì vậy, tình trạng đau đầu, đau nhức cơ thể là không thể tránh khỏi sau khi bạn ngủ nướng.

8. Rối loạn nội tiết

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết4

Việc ngủ nướng ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học khiến nội tiết bị rối loạn

Việc ngủ nướng ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học, phá vỡ nhịp sinh học của các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến một hậu quả vô cùng nguy hiểm là rối loạn nội tiết, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, đặc biệt là bệnh trầm cảm. Về lâu về dài, chúng còn có tác động đến sức đề kháng trong cơ thể khiến bạn dễ mắc nhiều căn bệnh khác.

9. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ béo phì…vẫn chưa đủ mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Người ngủ từ 9 – 11 giờ mỗi đêm sẽ bị tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với người chỉ ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Bạn có biết vì sao? Khi chúng ta ngủ, sự co bóp của cơ tim và hoạt động tuần hoàn máy không còn mạnh so với lúc bình thường, ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của tim và dẫn truyền máu.

10. Tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết5
Ngủ nướng làm tăng nguy cơ đột quỵ, những người ngủ trên 9 h mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70 % so với người ngủ 7 giờ/ngày

Nguy hiểm nhất chính là tăng nguy cơ đột quỵ, những người ngủ trên 9 h mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70 % so với người ngủ 7 giờ/ngày. Bên cạnh đó, ngủ nướng quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não. Bởi vậy, lời khuyên cho chúng ta là chỉ nên ngủ 7-8 giờ mỗi ngày thôi bạn nhé!

Nguồn: Sưu tầm

Tags
  • Bình luận trên Facebook
  • Bình luận
Thoát khỏi chế độ xem toàn màn hình In bài này

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết

Cập nhật lần cuối vào lúc 12:00 ngày 01/12/2017

Ngủ “nướng” vào mùa đông là những thói quen của không ít người, nhất là giới trẻ. Tuy vậy, rất ít người biết rằng, nếu duy trì thói quen này thường xuyên sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ xấu về sức khỏe. Dưới đây là những tác hại không lường mà bạn có thể nhận được khi duy trì thói quen ngủ “nướng”

Ngủ “nướng” vào mùa đông là những thói quen của không ít người, nhất là giới trẻ. Tuy vậy, rất ít người biết rằng, nếu duy trì thói quen này thường xuyên sẽ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ xấu về sức khỏe. Dưới đây là những tác hại không lường mà bạn có thể nhận được khi duy trì thói quen ngủ “nướng”

1. Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi hơn rất nhiều

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết1

Ngủ nướng khiến cơ thể mệt mỏi, váng đầu, tạo cảm giác luôn buồn ngủ

Ngủ “nướng” có thể khiến bạn váng đầu, cảm giác mệt mỏi, luôn có cảm giác ngủ không đủ và muốn ngủ thêm nữa. Bạn hãy ứng đúng thời điểm để rời giường, mặt khác hãy dậy sớm để gia tăng hiệu quả làm việc, tục ngữ nói: “Ba ngày sáng sớm, một ngày công”.

Y học cũng đã chứng minh được rằng, người ngủ dậy sớm thường có ít áp lực về mặt tinh thần. Tuy nhiên, dậy quá sớm cũng không hẳn là thói quen tốt bởi lúc mặt trời chưa mọc, ở dưới đất có những dòng khí xấu (khí trọc) tích tụ phía dưới bắt đầu bốc lên. Những khí này có thể làm tổn thương cơ thể.

2. Rối loạn đồng hồ sinh học

Những ngày trong tuần bạn đã phải làm việc cật lực và đã quen với nhịp sinh hoạt, đồng hồ sinh học đã ổn định. Thế nhưng vào cuối tuần, ai cũng muốn được nghỉ ngơi nhưng việc ngủ quá nhiều sẽ làm cơ thể mệt mỏi, gây rối loạn nhịp sinh học và ảnh hưởng đến những ngày sau đó.

3. Tăng nguy cơ béo phì

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết2

Việc ngủ nướng bao gồm ngủ quá nhiều hay dậy muộn đều làm tăng nguy cơ mắc béo phì, thừa cân

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc ngủ nướng bao gồm ngủ quá nhiều hay dậy muộn đều làm tăng nguy cơ mắc béo phì, thừa cân. Người ngủ từ 9 – 10 h trong một ngày sẽ làm tăng khả năng béo phì lên đến 21 %. Nguyên nhân được xác định là do lượng thức ăn và chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể tích tụ thành mỡ thừa trong khoảng thời gian dài, kéo theo đó là tình trạng thừa cân.

4. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến bạn mắc các bệnh về tiểu đường, các chuyên gia đã khẳng định rằng, những người ngủ trên 8 tiếng/ ngày có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 3 lần, còn những người ngủ không đủ 6 tiếng/ngày thì có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường hai lần.

5. Ít vận động

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết3

Ngủ nhiều, không có thời gian tập luyện sẽ làm cơ bắp bị nhức mỏi, ê ẩm, đau buốt

Trong một ngày, thời gian ngủ chiếm hơn một nửa thì còn đâu thời gian tập luyện, vì thế, các cơ bắp có thể bị nhức mỏi, ê ẩm, máu huyết ít lưu thông.

6. Đau dạ dày

Ngủ “nướng” không chỉ khiến cơ thể ì ạch, trì trệ mà còn khiến bạn ăn uống không điều độ, đúng giờ. Tình trạng này sẽ nhanh chóng dẫn đến tình trạng co thắt đường tiêu hóa, về lâu về dài sẽ dẫn đến các bệnh viêm dạ dày mãn tính hay chứng khó tiểu rất khó chịu.

7. Đau nhức khắp cơ thể

Ngủ nướng – Ngoài việc gây ra chứng đau đầu còn làm các dây thần kinh bị ảnh hưởng, cùng với đó là nằm một chỗ quá lâu (nhất là vào buổi sáng) sẽ gây ra đau nhức cơ bắp. Vì vậy, tình trạng đau đầu, đau nhức cơ thể là không thể tránh khỏi sau khi bạn ngủ nướng.

8. Rối loạn nội tiết

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết4

Việc ngủ nướng ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học khiến nội tiết bị rối loạn

Việc ngủ nướng ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học, phá vỡ nhịp sinh học của các cơ quan trong cơ thể và dẫn đến một hậu quả vô cùng nguy hiểm là rối loạn nội tiết, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần, đặc biệt là bệnh trầm cảm. Về lâu về dài, chúng còn có tác động đến sức đề kháng trong cơ thể khiến bạn dễ mắc nhiều căn bệnh khác.

9. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Rối loạn nội tiết, tăng nguy cơ béo phì…vẫn chưa đủ mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Người ngủ từ 9 – 11 giờ mỗi đêm sẽ bị tăng 38% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với người chỉ ngủ 8 tiếng mỗi ngày. Bạn có biết vì sao? Khi chúng ta ngủ, sự co bóp của cơ tim và hoạt động tuần hoàn máy không còn mạnh so với lúc bình thường, ngủ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của tim và dẫn truyền máu.

10. Tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ “nướng” và những tác hại khôn lường chắc chắn bạn phải biết5
Ngủ nướng làm tăng nguy cơ đột quỵ, những người ngủ trên 9 h mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70 % so với người ngủ 7 giờ/ngày

Nguy hiểm nhất chính là tăng nguy cơ đột quỵ, những người ngủ trên 9 h mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70 % so với người ngủ 7 giờ/ngày. Bên cạnh đó, ngủ nướng quá nhiều cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến não. Bởi vậy, lời khuyên cho chúng ta là chỉ nên ngủ 7-8 giờ mỗi ngày thôi bạn nhé!

Nguồn: Sưu tầm

© 2017 Bản quyền AmThuc365. Mọi quyền được bảo lưu.