[CẢNH BÁO] Nông dân trồng dưa hấu nhưng lại không dám ăn thành quả của mình

Thứ Sáu, 25/05/2018 12:00

4,506 xem

1 Bình luận

(0)

3506

Tại Gia Lai, người nông dân không dám ăn dưa hấu do chính mình trồng vì họ tự biết được sự nguy hiểm từ lượng tồn dư hóa chất, thuốc trừ sâu quá cao.

Những chiếc hộp, lọ cùng hàng loạt bao bì đã qua sử dụng nằm vương vãi trên bờ ruộng, không gian nồng nặc mùi hóa chất, thuốc trừ sâu là những gì đang diễn ra tại các vùng đất trồng dưa hấu ở tỉnh Gia Lai.

Với cây dưa hấu, thời gian từ khi trồng tới lúc thu hoạch chỉ kéo dài 3 tháng. Trong khoảng thời gian này, từ đất trồng tới cây quả luôn được “tẩm ướp” bởi thuốc trừ sâu cùng nhiều loại hóa chất khác.

Cách phân biệt dưa hấu tiêm thuốc, chỉ nhìn bằng mắt là phát hiện ngay

Mình thích ăn dưa cực kì, chắc nhờ vậy mà đi chợ lựa dưa cũng có chút kinh nghiệm. Chuyện là nhà mình cũng gần 1 sạp trái cây lớn nên được bà chủ ở đó chỉ cách lựa trái cây, đặc biệt là dưa hấu, mọi người cùng để ý nha. Mùa nào ngoài chợ cũng thấy bán dưa hấu hết. Nhưng phải chi trái nào cũng chín tự nhiên thì đỡ quá. Nhiều gian thương sẵn sàng tiêm thuốc để dưa hấu đỏ hơn, ngọt hơn bất chấp nguy hiểm cho những người ăn phải. Để lựa được dưa ngon, mọi người cần phải chú ý:

1. Vỏ quả

Dưa hấu ngon, an toàn có vỏ dưa trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, dưới đáy hơi vàng. Ngược lại, dưa tiêm hóa chất ép chín nhanh còn có lớp lông nhung bên ngoài, vỏ sẫm màu, hoa văn mờ nhạt vì chưa chín. Đặc biệt, dưa hấu tiêm thuốc thường sẽ có những vết lõm như hình bên dưới, mọi người phải hết sức lưu ý.

2. Nghe tiếng

Dùng ngón tay úp ngược gõ vào trái dưa hấu (Như kiểu bạn gõ cửa). Nếu âm thanh phát ra tiếng bộp bộp thì phần nhiều là bạn đã chọn được quả dưa ngon. Đó là lí do bạn hay thấy người ta gõ nhẹ vào quả dưa lúc chọn mua đó.

3. Nhìn cuống dưa 

Dưa mới thu hoạch thường có cuống tươi mới, nếu cuống chuyển màu nâu đen, xoắn lại, giòn và dễ gãy là dưa thu hoạch lâu rồi. Hạn chế mua dưa cuống đã héo úa.

4. Nhìn 2 đầu dưa

Quả dưa chín tự nhiên sẽ có 2 đầu khá cân xứng, nhưng 1 quả dưa tiêm thuốc sẽ bị bất cân xứng, đầu này to đầu kia lại quá nhỏ. Ở chỗ cuống dưa hơi lõm vào bên trong 1 chút.

5. Nhìn màu dưa và hạt 

Nhìn quả dưa nào có ruột trắng lõi ở giữa như thế này bạn có quyền khả nghi, quả dưa chín đều tự nhiên sẽ không có biểu hiện như vậy. Đồng thời, nếu dưa tiêm thuốc sẽ ngọt lõi thôi, càng ra ngoài phần rìa càng nhạt. 

Hạt của quả dưa bị tiêm thuốc thường có màu trắng vàng thậm chí là trong suốt.

6. Thả dưa vào nước

Cách này hơi khó thử 1 chút nhưng mọi người cũng nên biết. Bỏ quả dưa vào trong nước, nếu dưa chín sẽ hơi nổi lên. Ngược lại nếu dưa chưa chín, dưa sẽ chìm luôn dưới đáy. Một quả dưa chín tự nhiên sau khi bổ ra sẽ ăn được trong 2 ngày (bảo quản tủ lạnh), trong khi quả dưa tiêm thuốc cùng lắm chỉ hơn nửa ngày là không ăn được nữa. Mọi người cẩn thận nhé!

Một lưu ý nữa nếu mọi người muốn chọn được dưa ngon: Nếu thường mua dưa, bạn sẽ quen ước lượng cân nặng. Cũng như bưởi, trái dưa nào càng nhỏ mà càng nặng thì sẽ càng già, ngon, mọng nước. Nếu dưa nhẹ hơn so với khoảng ước lượng của bạn thì rất có thể đó sẽ là quả dưa bị xốp, không ngon.

Danh mục bài viết Sức khỏe gia đình

Đang tải dữ liệu loading