Ăn nội tạng động vật: Lợi hay hại?

Thứ Tư, 15/08/2018 12:00

1,186 xem

0 Bình luận

(0)

2027

Nội tạng động vật là món ăn khoái khẩu của nhiều người, bởi nó giàu hàm lượng dinh dưỡng và tạo cảm giác lạ miệng. Mặc dù được đánh giá là top đầu loại thực phẩm được ưa thích, thế nhưng nội tạng động vật lại tiềm ẩn nguy cơ mắc 1001 bệnh nguy hiểm mà bạn chưa biết. Cùng amthuc365 tìm hiểu xem liệu giữa không ăn và ăn nội tạng động vật thì việc nào sẽ tốt hơn cho cơ thể bạn nhé!

Lợi ích của việc ăn nội tạng động vật

Chúng ta không thể phủ nhận rằng, nội tạng động vật là món ăn ngon và giàu dinh dưỡng nên mới hấp dẫn đến như vậy. Cùng điểm qua một số những lợi ích của món ăn này nhé!

An noi tang dong vat loi hay hai 1

1. Giàu dinh dưỡng

Nội tạng (gan, thận) chứa lượng dinh dưỡng phong phú như protein, vitamin B, vitamin A, sắt và các nguyên tố vi lượng khác, và một số món thường có giá cả rẻ hơn (ít nhất là rẻ hơn so với thịt), nếu so sánh thì giá trị dinh dưỡng cao hơn so với với tiền bỏ ra.

2. Giàu chất sắt

Trừ những loại nội tạng động vật có màu sáng như tràng, ruột non, đa số nội tạng đều có màu sẫm hoặc màu đỏ, đặc biệt là gan, thận, tim, lá lách. Những loại nội tàng màu đỏ thẫm này đều rất giàu chất sắt, có thể giúp ích cho những người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

3. Giàu vitamin

Trong gan động vật chứa hàm lượng vitamin A đặc biệt cao, nhiều hơn so với các loại thực phẩm khác như sữa, trứng, thịt, cá…, ăn một lượng phù hợp có thể ngăn ngừa bệnh quáng gà và các lợi ích sức khỏe khác.

Gan là trụ sở dự trữ chất dinh dưỡng, vì vậy trong đó có tất cả 13 loại vitamin mà cơ thể con người cần, bao gồm vitamin A, vitamin D, vitamin B2, vitamin B12 với hàm lượng đặc biệt cao.

4. Protein và nguyên tố vi lượng

Hàm lượng protein trong gan được cho là cao hơn thịt lợn nạc. Không những thế, lượng sắt, kẽm, đồng, mangan và các yếu tố vi lượng khác cũng rất phong phú.

>>>> Xem thêm Tất tần tật các công thức món ăn tốt cho Gan bác sỹ khuyên dùng

Nội tạng động vật có hại nhưng vẫn tiếp tục ăn

Nội tạng động vật ngon là thế, nhưng hãy cẩn thận khi ăn chúng vì đó là những nơi tích tụ các độc tố của động vật. 

An noi tang dong vat loi hay hai 2

1. Thành phần độc tố cực cao

Chúng ta đều biết rằng gan là nhà máy giải độc của tất cả các loài động vật, nó là nơi sẽ còn tồn dư một số độc tố không thể tránh khỏi, chẳng hạn như acid mật. Một khi chế biến không đúng cách, nó rất có thể gây ngộ độc.

Thận cũng là "bộ lọc" cơ thể chúng ta. Trong một báo cáo về vệ sinh an toàn thực phẩm được Tỉnh Hồ Bắc công bố, trong thận chứa các chất kim loại nặng cao hơn gấp 100 lần so với tiêu chuẩn quốc gia cho phép. Điều này cho thấy rằng, chỉ cần ăn một ít món cật thôi cũng đủ để gây họa cho sức khỏe.

2. Hàm lượng cholesterol cao

Một số nội tạng động vật chứa hàm lượng cholesterol khá cao, khi ăn vào cơ thể sẽ dễ dàng kết hợp với các thực phẩm khác để tạo ra một lượng cholesterol dư thừa, từ đó dẫn đến điều kiện để hình thành và phát triển các bệnh liên quan đến tim mạch.

3. Lượng purine cao

Theo thống kê, trong mỗi 100 gram gan, thận, lá lách, tim, não có hàng trăm miligam purine, được xem là thực phẩm chứa lượng purine cao. Những người bị Gout, bị cholesterol cao và những người có hội chứng chuyển hóa thì không phù hợp để ăn món này. 

Lý do nên ăn ít và cẩn thận hơn với nội tạng động vật?

An noi tang dong vat loi hay hai 3

Thứ nhất, mặc dù gan động vật giàu dinh dưỡng, giá cả khá rẻ, nhiều người có thể mua được, nhưng hiện nay điều kiện sống đã tốt hơn, chúng ta hoàn toàn có thể mua các thực phẩm thay thế các chất tương tự có trong nội tạng động vật thay vì ăn chúng quá nhiều.

Thứ hai, việc nuôi động vật không còn tự nhiên như trước, thay vào đó, đa số người dân nuôi theo hình thức công nghiệp, sử dụng thức ăn chăn nuôi có nhiều hóa chất, phụ gia, tích tụ trong các cơ quan nội tạng. Khi ăn vào có thể gây hại cho cơ thể, ngộ độc hoặc phát sinh các căn bệnh nguy hiểm.

Thứ ba, mặc dù nội tạng động vật có các chất dinh dưỡng phong phú, nhưng lại chứa nồng độ cholesterol đặc biệt cao. Có nhiều người bị bệnh mỡ máu hay các bệnh liên quan đến cholesterol nếu ăn quá mức có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng sức khỏe tim mạch.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu sử dụng nhiều nội tạng động vật sẽ làm tăng mỡ máu, có hại cho tim mạch. Đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa: tiểu đường, huyết áp cao, goute… Nội tạng động vật thực chất chứa nhiều tác hại hơn là lợi ích. Tuy nhiên, y học chỉ khuyến cáo nên ăn một cách có kiểm soát, số lượng ít, và tùy vào tình trạng sức khỏe để chọn món ăn phù hợp chứ không bắt bạn nhất thiết phải từ bỏ món khoái khẩu của mình. Ngoài ra, ăn nội tạng động vật nhưng kết hợp với thức uống detox sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, giảm thiểu độc tố trong người.

Lưu ý: Khâu lựa chọn nội tạng rất quan trọng bạn cần lưu ý chọn mua nội tạng có nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm an toàn. Khi chế biến cần phải rửa sạch, ngâm nước ít nhất 30 phút rồi lại rửa lại với nước sạch trước khi nấu. Tuyệt đối không ăn các món chín tái hoặc thiếu an toàn khi chế biến.

Nguồn: sưu tầm & tổng hợp

Danh mục bài viết Cẩm nang hữu ích

Đang tải dữ liệu loading