Ổi giàu dinh dưỡng

Thứ Sáu, 10/04/2009 08:41

865 xem

0 Bình luận

(0)

4338

Cây ổi còn được gọi là phan thạch lựu, tên khoa học Psidium guyjava L, quả mọng, có vỏ dày ở phần ngoài. Ổi có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, lan sang châu Á, châu Phi. Hiện ở VN có khá nhiều loại ổi. Ổi mọc hoang ở khắp nơi, từ vùng đồng bằng đến đồi núi và thường được trồng để ăn quả.

Theo y học cổ truyền, ổi có tính mát, vị ngọt, chua, hơi chát, không độc, thường dùng để sát trùng, rửa vết thương, trị tiêu chảy.

Mùi thơm của ổi dễ chịu, nhất là khi ổi đã chín. Trái ổi chứa ít chất béo bão hòa, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan.

Ổi là một trong những loại rau quả có tỷ lệ vitamin C rất cao, mỗi 100g ổi có thể có đến 486 mg vitamin C, tập trung cao nhất ở phần vỏ ngoài. Càng gần lớp vỏ ngoài, lượng sinh tố càng cao. Do đó, khi ăn ổi, nên rửa sạch và ăn cả vỏ.

Ngoài vitamin A, C, ổi còn có quercetin, một chất có tính chống oxy hóa cực mạnh, có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng với các bệnh mãn tính như suyễn, dị ứng, tim mạch, thấp khớp, lở loét, ung thư.

Ổi có nhiều lợi ích về sức khỏe :

- Giúp hạ cholesterol, bảo vệ tim và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể nhờ chứa nhiều dinh dưỡng và khoáng chất.

- Mang lại vẻ mềm mại cho làn da nhờ có chứa carotenoids, chất chống oxy hóa giúp phục hồi sức sống cho da.

- Tại một số nước châu Á, người ta còn dùng phần nạc và lá ổi để chế một loại trà dùng bồi bổ sức khỏe.

- Vitamin C của ổi giúp kích hoạt sự sản xuất chất collgen, hoạt chất cần thiết giúp củng cố độ bền cho khớp xương sụn. Vitamin C còn giúp làm khỏe các mạch máu, giảm thiểu tác hại do ô nhiễm môi trường gây ra.cho cơ thể.

- Lá ổi được dùng làm thuốc trị tiêu chảy nhờ tính kháng khuẩn cao.

Khánh Nhật (Theo Sống Khỏe, 24h)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading