Món ngon vùng nước lợ

Thứ Tư, 08/04/2009 09:17

1,276 xem

0 Bình luận

(0)

3470

Nếu có dịp, từ trung tâm thành phố, bạn thử  làm một chuyến du lịch ngắn đến rừng ngập mặn Cần Giờ để hưởng thú vui từ ẩm thực của vùng nước lợ. Khai vị cho bữa tiệc dân dã có thể những món ăn từ cá thòi lòi - một giống cá đặc sản của vùng nước lợ.

 


Cá bống kho

Cá thòi lòi không đẹp mã nhưng rất hiếu động, không bơi lượn lờ mà nhảy loi choi trên mặt nước nên không dễ bắt, cách bắt cá hiệu quả nhất là bẫy mồi bằng vài hạt cơm nguội hay con tép nhỏ. Dân săn cá phải nhọc công với giống cá này bởi thịt cá thơm, mềm nhưng vẫn đủ độ dai và đặc biệt là rất ngọt thịt.

 

Cá bắt về ướp sơ qua muối ớt rồi xiên que nướng lửa than ; vừa nướng vừa xoay đều và phết mỡ hành lên cho thịt cá khỏi khô (cá thòi lòi rất ít mỡ). Lửa bắt mỡ, táp vào thân cá, nghe xèo xèo, hương thơm nức mũi. Người vội thì cứ cầm nguyên que nướng cắn ngập từng miếng thịt cá mềm mại trắng phau, quết thêm chút muối ớt chanh, xuýt xoa với cái nóng hổi, cay nồng. Người thong thả thì gỡ từng thớ thịt cá, trộn với gỏi lá lìm kìm - loại dây leo rừng có vị chan chát, chua chua, the the. Món này muốn ăn ngon phải ăn vào mùa mưa, khi những vạt lá lìm kìm ôm nước căng mọng, xanh mướt mà vẫn giòn. Món ăn vậy là đầy đủ hương vị: ngọt, đắng, mặn, cay, chua, dùng làm thức khai vị thì thật khó bỏ qua.

 


Ba khía rang me

Sau màn “chào sân” với cá thòi lòi, thực đơn còn đủ dài để người ăn đưa cơm đến no nê. Đặc biệt, món không thể thiếu là cá kho tiêu với tô canh chua quả rừng. Loại cá kho tiêu ngon nhất phải kể đến bống sao, bống cát thịt ngọt và thơm, ăn con cá mà nghe như có cả hương vị của thiên nhiên trong lành.

 

Cân bằng vị mặn của cá kho có món canh chua cá ngát, cá chẽm hay cá dứa nấu với me non, trái giác, chùm ruột hay đọt cóc non. Tô canh bốc khói nghi ngút, dậy mùi thơm quyến rũ - thứ mùi pha lẫn giữa vị chua thanh nhẹ nhàng và vị ngọt mát của cá tươi. Thêm vào bản hòa tấu hương và vị này là chén nước mắm cốt loại ngon, dằm ớt cay xé lưỡi...

 

Cuối cùng, đoạn kết của buổi tiệc nên là một đĩa ba khía rang me. Ở thành thị, chẳng mấy ai thèm để tâm đến ba khía, một con vật bé nhỏ, mang lớp vỏ cứng cáp, xù xì. Ba khía vùng nước lợ thì khác, to con hơn, thịt dày và chắc -  ngọt hơn (nhất là vào độ tháng 5). Chẳng ai ăn ba khía lấy no. Cái chính là được cùng nhau quây quần, ngồi tỉ mẩn lần từng thớ thịt ít ỏi sau lớp vỏ dày, quết với nước xốt me, cho vào miệng để từ từ cảm nhận chất nước thịt ngọt lẫn cùng vị chua chua ngọt ngọt của me.

 

Một bữa ăn dân dã, chan chứa hồn quê nên ngon đến lạ thường, ai từng một lần thưởng hẳn sẽ khó quên !  

 

Hải Yến

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading