Thì là bổ dưỡng, thơm ngon

Thứ Năm, 02/04/2009 02:51

1,201 xem

0 Bình luận

(0)

1773

Cách đây 2.000 năm, thì là đã xuất hiện ở vùng Địa Trung Hải, miền Nam nước Nga và Scandinavi. Hiện nay, thì là có mặt ở hầu hết các nước nhiệt đới.

Theo Wikipedia, thì là chứa nhiều Vitamin C và chất xơ. Người ta còn cho rằng thì là có chứa một họat chất oxy hóa cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, nghiên cứu trên mới chỉ giới hạn trên động vật, chưa được thử nghiệm trên con người.

Với những thành phần trên, thì là rất bổ dưỡng cho cơ thể, giúp tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Theo các tài liệu Đông y, thì là có chất nóng, giúp quân bình và điều hòa khí âm dương, điều hoà thể trọng, có công dụng giảm đau,  hỗ trợ tiêu hóa và giúp sản phụ có nhiều sữa. Lá thì là còn có tác dụng kích thích, là loại thuốc nhẹ giúp cải thiện chức năng dạ dày.

Hạt thì là chế biến thành tinh dầu, dùng trong xông hơi, tắm gội. Tinh dầu thì là khi dùng bôi lên toàn thân có tác dụng giảm mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài hạt, rễ thì là cũng được dùng chế biến thành tinh dầu.

Trong ẩm thực, canh cá nấu riêu là món ăn phổ biến nhất sử dụng thì là. Các nhà hàng, gia đình thường dùng thì là nấu chung với cá, cà chua… để làm tăng hương vị cho món ăn, tăng giá trị bổ dưỡng. Thì là còn được dùng trong các món chả cá của người miền Bắc, món cá basa cuộn thì là và nhiều món khác.

Khánh Nhật tổng hợp (Theo Wikipedia, timnhanh)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading