Bí đỏ giải nhiệt

Thứ Tư, 18/03/2009 02:32

1,301 xem

0 Bình luận

(0)

4469

 

Cây bí đỏ từ quả, lá, hoa, hạt đều có thể chế biến thành các món ăn ngon. Đọt bí dùng để xào hay nấu canh, hạt bí rang cũng là một món ăn rất thú vị.

 

Bông bí tuy số lượng ít nhưng chế biến được nhiều món ăn hấp dẫn. Ở chợ người ta thường bán bông bí cùng với đọt bí non. Bông bí mua về xẻ một đường để lấy tim ở giữa bỏ đi, tước cạnh chung quanh bông và lớp da nhám ngoài cuống, sau đó rửa sạch để ráo.

 

Bông bí luộc vài phút trong nồi nước sôi là đủ chín; vớt ra để nguội, vắt bớt nước nhưng không được khô quá. Bông bí luộc chấm nước kho cá, kho thịt hay chấm nước tương giầm ớt ăn với cơm nóng tuyệt không gì bằng! Nhai từng cọng bông bí luộc người ăn cảm nhận được cái vị ngòn ngọt, một chút bùi bùi, phần tiếp giáp giữa cuống và bông có cảm giác dai dai.

 

Ngoài ra, bông bí còn dùng để nấu canh, xào tỏi, xào thịt bò, xào nghêu… Khi xào bông bí phải canh cho vừa đủ chín mới còn giữ được độ giòn. Cầu kỳ hơn là đưa vào lòng bông bí thịt heo bằm nhuyễn đã trộn với các loại gia vị, cột túm lại đem hấp. Lúc ăn cắt thành từng khúc đặt ra dĩa, người ăn sẽ được thưởng thức cái hương vị vừa thơm vừa béo rất là lạ.

 

Đặc biệt, các món chế biến từ quả bí đỏ rất bổ dưỡng. Người ta thường nấu chè bí đỏ, đậu xanh ăn để giải nhiệt những buổi trưa hè nóng bức. Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng, đậu xanh rửa sạch ngâm vào nước lạnh cho nở. Đổ bí đỏ và đậu xanh vào hầm nhừ, cho đường vào đánh nhuyễn như cháo, bỏ ít bột vani cho thơm hơn. Chè này vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng chữa đau đầu, kém trí nhớ. Ngoài ra, bí đỏ có thể nấu canh với thịt hoặc nấu chay với đường, đậu phụng.

 

Theo PHAN THỊ THANH LY - SGTT

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading