Bệnh lây từ chuyện ...ấy

Thứ Ba, 23/12/2008 01:38

1,141 xem

0 Bình luận

(0)

3055

thường xuất hiện sau từ ba - bảy ngày có quan hệ với người bệnh. Nếu là nam sẽ thấy đau khi đi tiểu, "đàn em" có mủ (buổi sáng). Còn ở nữ, triệu chứng "mờ nhạt", dễ lầm tưởng do vệ sinh kém, cảm cúm như: huyết trắng có màu xanh, có thể đau bụng dưới âm ỉ, đau họng, sốt nhẹ. Sau vài ngày, những triệu chứng này biến mất nhưng bệnh vẫn tiến triển, gây vô sinh cho cả nam và nữ nếu không được chữa trị đúng và kịp thời bằng kháng sinh.

Trong khi bệnh lậu chỉ có triệu chứng thoáng qua ở nữ giới, thì bệnh giang mai "công bằng" hơn với ba giai đoạn như nhau ở cả nam và nữ. Đầu tiên, sau từ ba - bốn tuần quan hệ với người có bệnh, người bệnh sẽ thấy một nốt sần màu đỏ không đau xuất hiện trên da (âm đạo, hậu môn, miệng...). Giai đoạn hai (từ sáu - tám tuần): bệnh nhân thấy nổi các nốt đỏ khắp cơ thể, nhiều nhất ở tay, lòng bàn tay, lòng bàn chân. Các nốt này sẽ mất đi sau hai đến bốn ngày, có thể bị sốt, ăn không ngon, sụt cân nhanh, mệt mỏi. Giai đoạn cuối: sau hai đến 20 năm, não, hệ thần kinh, hệ tim mạch bị ảnh hưởng nặng nề, người bệnh rất gầy yếu, rụng tóc, bị tâm thần...Trẻ bị lây giang mai từ mẹ sẽ bị giang mai bẩm sinh. Tuy nhiên, hiện nay, hiếm gặp giang mai bẩm sinh nhờ đa số thai phụ điều trị ngay sau khi phát hiện bệnh từ lần khám thai đầu tiên.

Viêm niệu đạo do Chlamydia trachomatis, gần giống như bệnh lậu nhưng thời gian ủ bệnh trên 10 ngày. Bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt ở cả hai phái (nữ chỉ đau âm ỉ bụng dưới, dịch tiết âm đạo nhiều, nam có thể ngứa rát khi đi tiểu). Tuy triệu chứng nhẹ nhàng nhưng nếu không điều trị, bệnh có thể gây vô sinh, thai ngoài tử cung do vi trùng chlamydia gây viêm vùng chậu, hông, viêm ống dẫn trứng... Trong trường hợp có thai, có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh, viêm mắt sau sinh. Ở nam giới, biến chứng của bệnh là viêm tinh hoàn và bìu.

Bệnh mào gà lây qua tiếp xúc trong quan hệ với người bệnh. Mào gà "mọc" đúng vị trí đã từng... tiếp xúc. Sau hai đến ba tháng, từ một mụn sần ban đầu ở cơ quan sinh dục, sẽ có nhiều mụn khác mọc xung quanh, sùi lên giống mào gà. Nhiều người mắc bệnh mà không biết vì mụn mọc ở những nơi khó thấy (âm đạo, hậu môn...) và không đau. Với các bệnh lậu, giang mai, chlamydia chỉ cần uống kháng sinh. Riêng bệnh mào gà phải đốt điện hoặc chấm thuốc... Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng – Hội Sinh sản và vô sinh TP.HCM, thì hiện nay có nhiều nghiên cứu cho rằng trong một số trường hợp, bệnh mào gà có thể gây ung thư cổ tử cung hoặc dương vật. Để phòng bệnh, ngoài điều trị ngay sau khi mắc bệnh, phụ nữ cần làm xét nghiệm phết tế bào âm đạo (khoảng 50.000đ/lần) mỗi năm, để phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm.

Bác sĩ Trần Tịnh Hiền – BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM thì bệnh viêm gan B,C và HIV/AIDS có đường lây giống nhau: qua truyền máu, qua QHTD, dùng chung kim tiêm và từ mẹ truyền sang con trong quá trình sinh nở và cho con bú. Bệnh viêm gan B, C sau khi nhiễm không có triệu chứng gì đặc biệt, chỉ sốt nhẹ, vàng da, đau bụng... rồi hết. Nhưng sau thời gian khoảng 10 – 20 năm, ở một số bệnh nhân, bệnh tiến triển gây xơ gan, ung thư gan.

Viêm gan B đã có vaccine ngừa bệnh và thường được tiêm phòng cho trẻ sau khi sinh. Với bệnh HIV/AIDS, thời gian đầu người bị nhiễm không có triệu chứng gì. Virus HIV "tấn công" vào hệ miễn dịch làm khả năng kháng bệnh của chúng ta suy yếu và chết vì nhiễm nhiều bệnh cùng một lúc. Tùy người, tùy sức đề kháng mà giai đoạn suy giảm hệ thống miễn dịch (AIDS) đến sớm hay muộn, từ vài năm đến trên 10 năm. Cho đến nay, chưa có vaccine ngừa bệnh, thuốc điều trị chỉ làm giảm số lượng virus HIV trong máu, phục hồi chức năng hệ miễn dịch.

Những bệnh lây qua QHTD rất nguy hiểm vì chúng có thể làm cho con người tuyệt đường sinh sản, ung thư... Do đó, cần điều trị bệnh giang mai, lậu, chlamydia trachomatis ngay sau khi mắc. Cần đi khám ngay sau khi quan hệ bừa bãi. Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng – BV Da Liễu TP.HCM khuyên: Không nên quan hệ tình dục bừa bãi, sống chung thủy một vợ , một chồng, không dùng chung bơm kim tiêm, thận trọng khi cần truyền máu.

Phương Nam

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading