Tái tạo vòng một cho người bị ung thư vú

Thứ Ba, 16/12/2008 03:05

1,134 xem

0 Bình luận

(0)

1477

TS-BS Nguyễn Anh Tuấn – Trưởng khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, BV ĐH Y dược TP.HCM sẽ tư vấn các phương pháp TTV hiện đang được áp dụng tại một số BV.

Có hai cách TTV chính, dùng phương pháp nào tùy thuộc vào tình trạng bệnh, ý muốn của BN, cơ sở điều trị...

- TTV bằng vật liệu độn nhân tạo (túi ngực): là sử dụng các loại túi bằng silicon bên trong có chứa nước muối sinh lý (túi nước biển) hoặc chứa silicon dạng gel (túi gel), đệm dưới vùng mô còn lại sau PT cắt vú. PT đặt túi độn có thể thực hiện một lần nếu mô da, phần mềm tại chỗ còn đủ. Còn không, phải đặt túi giãn da, tạo ổ trước khi đặt túi. Phương pháp này có ưu điểm: dễ làm, thực hiện nhanh nhưng kết quả không đẹp bằng dùng mô tự thân. Mặt khác, trong một số trường hợp, túi tạo phản ứng viêm với mô xung quanh cơ thể, gây co thắt vỏ bao, phải mổ lại để thay túi khác.

- TTV bằng mô tự thân: sử dụng mô của chính cơ thể BN (mô da, mỡ, cơ,...) làm chất liệu độn trong TTV, không dùng mô đệm nhân tạo. Mô đệm có thể lấy từ vùng lưng (cơ lưng to); phần bụng dưới (có tác dụng lấy bớt phần mỡ và da thừa vùng bụng dưới, làm gọn bụng mà không thấy sẹo, vì được giấu dưới rốn). Đây là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, đạt được tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi BS phải có tay nghề cao và BN phải có đủ sức khỏe để chịu được ca mổ kéo dài.  

- Tạo hình quầng, núm vú: là giai đoạn cuối của TTV, sau khi đã tạo bầu vú, thường chỉ cần gây tê. Hiện nay, các BS thường dùng da tại chỗ của tuyến vú tái tạo cuốn lên để tạo núm vú, sau đó dùng mực xăm để xăm quầng vú. Phương pháp này đơn giản, kết quả thẩm mỹ cao lại an toàn. Nhưng sau một thời gian, núm vú tái tạo sẽ bị teo.  

- Thời điểm TTV: TTV ngay trong PT loại bỏ UTV, khi khối u đã được loại bỏ hoàn toàn hoặc sau khi PT UTV một thời gian. Tùy tình trạng bệnh, sức khỏe, thời gian, BS và BN sẽ trao đổi để quyết định thời điểm. Phẫu thuật TTV có thể kéo dài từ hai – ba giờ hay sáu – bảy giờ và BN phải nằm viện từ năm - bảy ngày. Đây là PT lớn, áp dụng kỹ thuật cao, thường chỉ được thực hiện tại các trung tâm y khoa lớn. Cũng như tất cả các PT khác, PT TTV có thể gặp các tai biến như: nhiễm trùng, tắc mạch ghép, hoại tử một phần hay toàn bộ vạt da, thoát vị thành bụng.  

- Thời gian phục hồi: TTV dùng vật liệu độn là da hoặc da cơ từ vùng bụng dưới có thể cần từ bốn - sáu tuần để phục hồi. Nhưng nếu lao động nặng, chơi thể thao thì cần từ 8 – 12 tuần. Với phương pháp dùng vật liệu độn nhân tạo, thời gian phục hồi có thể sớm hơn. Chi phí thực hiện TTV trung bình khoảng 30 triệu đồng.

Nguyễn Cẩm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading