Mẹ ăn, con khỏe

Thứ Bảy, 29/11/2008 08:19

795 xem

0 Bình luận

(0)

1708

Tổ ấm đầu tiên của bé không chỉ ở dạ con (tử cung) mà là cả cơ thể của người mẹ. Những chất dinh dưỡng cần thiết để thai nhi phát triển trong bụng mẹ được lấy từ thức ăn mà người mẹ ăn vào.

Nếu mẹ ăn uống không đầy đủ, các chất dinh dưỡng còn thiếu sẽ được lấy từ chính cơ thể người mẹ. Ví dụ, nếu thiếu canxi - một trong những chất để tạo bộ xương và mầm răng cho bé, sẽ được lấy từ xương và răng của người mẹ. Đó là lý do tại sao ông bà ta hay bảo "sinh nhiều thì rụng răng, còng lưng sớm".

Nếu chất dinh dưỡng trong cơ thể mẹ bị lấy đi quá nhiều, sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Đặc biệt, tình trạng thiếu acid folic trong giai đoạn rất sớm của thai kỳ, sẽ gây ra sẩy thai, dị tật thai nhi, cụ thể là khiếm khuyết ống thần kinh, gây tật hở tủy sống ra da vùng thắt lưng, thai vô sọ... 

Tăng cường cung cấp chất dinh dưỡng

* Ăn đủ ba bữa ăn chính. Thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng chính là cơm và dầu mỡ, cần ưu tiên dùng nhiều thức ăn "bổ dưỡng" giàu năng lượng, như sữa tươi, sữa bột nguyên kem, bánh kem, kem tươi, chocolate, chè, thịt quay... Bạn có thể thường xuyên ăn các món chiên, xào, xúp có nước béo...

* Bạn nên ăn nhiều món trong cùng một bữa. Ví dụ: sau khi ăn cơm thì ăn thêm vài cái bánh mặn, một hũ yaourt, hoặc uống một ly sữa... sau đó ăn thêm trái cây.

* Ngoài ba bữa chính, bạn nên ăn thêm hai-ba bữa phụ với: sữa, chè, bánh bông lan, yaourt, khoai, bắp, kem...

* Nên ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm trong ngày, đổi món thường xuyên giúp bạn không bị ngán, nhờ đó có thể ăn nhiều để nhận được đủ chất dinh dưỡng. Nếu bạn không ăn uống đa dạng sẽ bị thiếu một số vi chất dinh dưỡng, gây ra biếng ăn và một số bệnh lý khác.

* Bạn không nên ăn lặt vặt suốt ngày, mà nên dồn vào những bữa ăn chính hoặc phụ. Trước bữa ăn chính hai giờ, bạn không nên ăn uống gì.

* Bạn cũng có thể dùng các loại bột dinh dưỡng hoặc sữa nhiều năng lượng trước khi đi ngủ.

Nguyễn Cẩm (ghi)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading