YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

Giúp cơ thể tái tạo năng lượng

Thứ Tư, 26/11/2008 09:31

719 xem

0 Bình luận

(0)

0

Làm thế nào để giờ nghỉ trưa không trở thành khoảng thời gian “tranh thủ làm thêm” trong lịch làm việc vốn đã đầy ắp của bạn?

“Giải lao” cả thể xác lẫn tinh thần

 Khi bạn thật sự quan tâm cho bữa ăn trưa thì hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn, và chắc chắn gan và thận của bạn sẽ không phải làm việc quá vất vả vì phải tiêu thụ một lượng thức ăn nhiều béo, nhiều muối, nhiều calories do mua vội và ăn vội để tranh thủ thời gian làm nốt các công việc đang dở dang.

Để giúp cơ thể tái tạo lại năng lượng một cách hợp lý nhất, bạn nên:

* Đi ra ngoài. Nhất là khi bạn làm việc trong tòa nhà văn phòng hoặc trung tâm thương mại thì đây

là lúc để bạn thoát khỏi môi trường khép kín đó. Ra ngoài để hít thở một chút không khí bên ngoài và để tạm quên công việc. Bạn nên bước ra ngoài một vài lần, dù chỉ với một khoảng thời gian ngắn. Động tác này sẽ giúp bạn phục hồi được phần nào sức khỏe tinh thần và thể chất.

* Thư giãn và mơ mộng khoảng 15 phút.Theo giải thích của Patricia A. Farrell, tiến sĩ tâm lý học - tác giả cuốn Làm thế nào để trở thành nhà trị liệu cho chính mình, thì chính khoảng thời gian thư giãn, ăn trưa “là lúc để bạn tái tạo lại hưng phấn và óc sáng tạo cho giờ làm việc buổi chiều”. “Nếu bạn cảm thấy đặc biệt căng thẳng về một dự án nào đó, hãy dành 15 phút buổi trưa để thư giãn. Nếu bạn thấy mỏi mệt và mất cân bằng, hãy dành thời gian này để thả hồn về những miền đất đẹp...”.

* Ngủ trưa từ 10 đến 15 phút. “Một giấc ngủ ngắn sẽ giúp trí óc trở nên minh mẫn và tạo sự năng động cho giờ làm việc buổi chiều” - theo bác sĩ Farrell. Do vậy, nếu có thể, hãy ngủ trưa khoảng 15 phút.

Biết chọn món ăn

Nguyên tắc là cần có đủ đạm, trái cây hoặc rau tươi và tinh bột. Một số gợi ý:
* Bánh mì mềm với bơ đậu phộng và một trái chuối.
* Cơm gà luộc với rau trộn.
* Cơm chiên trứng,rau củ và một hộp sữa chua ít béo trộn trái cây tươi.
* Bánh mì rau: hai miếng bánh mì mềm kẹp một lát phô mai ít béo, vài lá rau xà lách,cà chua, hạt tiêu với cá ngâm dầu.

Nên đứng dậy và đi ra khỏi bàn làm việc -ít nhất là 15 phút

Dù công việc có gấp đến đâu, cũng đừng quên việc vận động, thả lỏng cơ thể khoảng 15 phút. Ra hành lang, tán gẫu với đồng nghiệp, hay như đã đề cập ở trên là đi hẳn ra ngoài.Điều này có tác dụng làm bạn tỉnh táo hơn. 

Để có một bữa ăn trưa tốt, hãy quan tâm hơn đến việc ăn sáng

Một bữa ăn sáng gồm bánh mì trắng (thay vì bánh mì nguyên cám), hoặc các loại bánh ngũ cốc ăn liền sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành đường trong máu và làm cho bạn rất mau đói. Điều này dẫn đến việc bạn sẽ muốn dùng các loại thực phẩm nhiều chất béo hơn vào bữa trưa. Tốt nhất là nên ăn sáng với các loại chuyển hóa chậm để no lâu hơn như các loại hạt và đạm.

Tranh thủ vận động khi làm các việc lặt vặt

Nếu cần phải dùng giờ nghỉ trưa để làm các công việc lặt vặt, hãy tranh thủ kết hợp vận động cơ thể. Ví dụ như đi bộ đến siêu thị, ngân hàng hay nhà sách...Những vận động thể chất nho nhỏ này sẽ giúp làm tỉnh táo trí óc và giảm bớt một phần áp lực của ngày làm việc.


Hãy ăn bữa trưa cùng các đồng nghiệp

Và sẽ tuyệt vời hơn nhiều nếu các đồng nghiệp đó có cùng tiêu chí như đang muốn giảm cân hay nên ăn gì cho trẻ, khỏe... Tăng hương vị bữa ăn bằng cách chia sẻ món ăn, trao đổi thông tin về thực đơn, mẹo nấu ăn...

Nâng chất lượng công việc bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh

Khi trường trung học Appleton ở Wisconsin (Mỹ) bắt đầu chiến dịch cung cấp thức ăn bổ dưỡng vào bữa trưa và thay thế các máy bán nước ngọt có ga tự động bằng cách ép trái cây, nước khoáng và nước tăng lực, thì các học sinh có biểu hiện năng động và tiếp thu bài nhanh hơn. Nếu việc chuyển đổi từ bữa ăn trưa nhiều chất béo, đường có tác động tốt đến học sinh như thế thì kết quả mang lại cho bạn chắc chắn sẽ tương đương.


Phú Nguyễn

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading