YukiCenter-du học Nhật Bản tại Hà Nội

8 cách đơn giản để ngủ ngon

Thứ Ba, 04/11/2008 04:48

744 xem

0 Bình luận

(0)

0

Để có thể có được giấc ngủ ngon đôi khi chỉ cần một thay đổi nhỏ, chỉ cần bạn kiên trì. Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, hãy thử làm những điều sau đây liên tục trong vòng sáu tuần, và bạn sẽ có được giấc ngủ sâu hơn.

Đúng giờ. Cơ thể thường vận động theo một lịch trình nhất định, do vậy không nên thay đổi thời điểm đi ngủ và thức dậy. Điều này đồng nghĩa với việc không ngủ nướng, không ngủ trưa vào các ngày cuối tuần. Nếu bạn không thể ngủ được, nên rời giường và làm một điều gì đó. Nhưng cũng đừng để mình ngủ gục ở chỗ nào khác ngoài giường ngủ, cố gắng quay trở về giường khi bắt đầu cảm thấy buồn ngủ trở lại, và lặp lại quy trình này nếu phải thức dậy thêm lần nữa trong đêm.

Chọn áo quần thoải mái. Kiểu trang phục nào cũng được, miễn là bạn cảm thấy thoải mái và thích hợp. Nhiệt độ cơ thể sẽ giảm trước khi bạn rơi vào giấc ngủ, tăng lên trong quá trình bạn ngủ, sau đó lại giảm trước khi bạn thức giấc. Những bộ quần áo may bằng chất liệu vải nhẹ và rất thích hợp.

“Nâng cấp” tấm đệm giường ngủ. Nên cho cơ thể sự nâng đỡ cần thiết bằng cách được ngả lưng trên một mặt phẳng êm ái.

Tập thể dục sớm. Nên kết thúc bài tập trước khi đi ngủ ít nhất ba giờ đồng hồ, các hoạt động thể chất quá nặng trước giờ đi ngủ sẽ khiến bạn khó ngủ.

Thay đổi nơi đặt tivi. Nghiên cứu trên trẻ em cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên khó ngủ là những trẻ nằm trong phòng có gắn tivi. Việc xem tivi trước giờ đi ngủ cũng gây cảm giác khó ngủ.

Không dùng chất kích thích. Tránh thức uống có cồn và cà phê trong vòng từ bốn-sáu giờ trước khi đi ngủ. Cà phê kích thích não, chất cồn có thể gây ra tình trạng thở nhanh, rút ngắn giai đoạn ngủ sâu và là nguyên nhân gây thức giấc nửa đêm. Thuốc lá cũng có tác hại tương tự.

“Giải độc” cho phòng ngủ. Dẹp bỏ các nhân tố gây nên tiếng động và ánh sáng. Nếu đồng hồ của bạn có số dạ quang, phủ khăn lên che lại. Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ, nhiệt độ cơ thể thấp sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Có thể trang trí phòng ngủ bằng tông màu êm dịu thần kinh như xanh nước biển, những tông màu đỏ, cam và vàng có thể quấy rầy giấc ngủ của bạn.

Dùng “bữa ăn dỗ giấc ngủ”, một bữa ăn nhẹ ít béo, ít chất bột đường có thể giúp bạn. Bạn có thể thử một trong các món sau:

* 1/3 chén bánh ngũ cốc, không dùng sữa.

* Một miếng bánh nhân vị quế và nho khô.

* Một chén bột yến mạch ăn liền vị quế.

* Một miếng bánh mì nướng với một ít sirô.

Phú Nguyễn (Yahoo)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading