Dinh dưỡng khi mang thai và cho con bú

Thứ Ba, 04/11/2008 03:46

2,315 xem

0 Bình luận

(0)

2426

Diễn đàn "Sữa mẹ - Món quà vô giá cho bé yêu":

Nuôi dưỡng từ trong bào thai

Bào thai như một hạt giống, sẽ nảy mầm xanh tươi trên mảnh đất màu mỡ hay sẽ còi cọc trên mảnh đất khô cằn. Dinh dưỡng của mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con, vì thai nhi có thể nhận dưỡng chất trực tiếp từ thức ăn mà mẹ ăn vào, từ nguồn dự trữ trong gan và xương của mẹ, hoặc được tổng hợp từ nhau thai.

Khi mang thai, nhu cầu năng lượng và các chất dinh dưỡng của mẹ tăng cao nhưng sự gia tăng này không đồng đều. Trong khi nhu cầu năng lượng và chất đạm tăng chưa đến 20%, thì nhu cầu các vi chất như sắt, kẽm, acid folic lại hầu như tăng gấp đôi. Do đó, bà mẹ cần ăn nhiều hơn lúc chưa mang thai (tăng số lượng) và thực phẩm ăn vào phải là các loại giàu dưỡng chất (đảm bảo chất lượng).

Cụ thể, lúc mang thai, bà mẹ nên:

- Trong mỗi bữa, ăn tăng thêm cơm cùng các thức ăn giàu đạm (thịt/cá/trứng/đậu hũ).

- Thường xuyên ăn cá và các loại hạt để cung cấp acid béo omega-3 và omega-6 cần để tạo tế bào thần kinh của thai nhi.

- Ăn thêm bữa phụ là những thực phẩm bổ dưỡng: uống 1-2 ly sữa mỗi ngày, phô mai, sữa chua, trái cây, các loại bánh nhân thịt, nhân đậu...

- Thường xuyên ăn rau (khoảng 300g/ngày) để tránh táo bón.

- Ăn trái cây mỗi ngày để cung cấp vitamine.

- Hạn chế thức ăn có nhiều đường (bánh kẹo ngọt, nước ngọt...). Dầu mỡ cũng chỉ ăn vừa phải, do những thực phẩm này rất giàu năng lượng làm mẹ tăng cân nhiều nhưng không đủ dưỡng chất cần thiết cho thai phát triển.

- Sử dụng muối i-ốt trong chế độ ăn hàng ngày (nhưng không ăn mặn).

- Tăng cường sắt và acid folic để phòng ngừa thiếu máu và thiếu acid folic...

- Cũng nên lưu ý đến nguồn thực phẩm có DHA vì dưỡng chất này rất tốt cho việc phát triển trí não, đặc biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ và một năm đầu đời.

Bên cạnh chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, cần lưu ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Ăn sạch, uống sạch đề phòng nhiễm giun và các hóa chất độc hại khác.

Để sữa mẹ tốt nhất

Chất lượng của sữa mẹ tùy thuộc rất nhiều vào chế độ ăn. Do vậy, bà mẹ cần ăn uống đầy đủ để sữa mẹ đạt chất lượng tốt nhất. Nếu bà mẹ ăn uống kém mà dự trữ cũng cạn kiệt (suy dinh dưỡng kéo dài) thì sữa mẹ sẽ thiếu một số vi chất như vitamine A, B6, B12, sắt, kẽm. Vì vậy cần được uống thêm thuốc bổ.

I-ốt cũng là chất quan trọng cần được bổ sung vì lượng i-ốt trong các thực phẩm thường không đủ cho nhu cầu cơ thể. Đồng thời, cũng cần tăng cường sử dụng các thực thẩm có chứa DHA vì đây là các dưỡng chất quan trọng giúp bé thông minh.

TS-BS. Trần Thị Minh Hạnh
(Trưởng phòng Dinh dưỡng cộng đồng Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading