Những “thực phẩm - bài thuốc”

Thứ Tư, 24/09/2008 04:35

1,073 xem

0 Bình luận

(0)

3663



Chúng ta đang có khuynh hướng uống thuốc nhiều như ăn cơm, chỉ vì một lý do ít người nhận thấy là: yếu tố đầu tiên để phòng chống bệnh tật, stress, trầm cảm và một số căn bệnh dai dẳng khác... có thể tìm thấy trên những quầy thực phẩm ở siêu thị, chứ không hẳn là chỉ có ở hiệu thuốc.

1. Khi bạn bị stress...

Thực phẩm nên dùng: một tách sữa chua trộn với hai muỗng canh các loại hạt hạch.

Các nhà khoa học ở Slovakia cung cấp cho mỗi người tham gia cuộc nghiên cứu (nhóm một) một lượng amino acid (3g lysine và 3g arginine) thông qua món sữa chua trộn hạt hạch, nhóm hai thì được cho dùng viên uống bổ sung có cùng hàm lượng lysine và arginine. Kết quả đo lượng hormone stress trong máu cho thấy hai nhóm tương đương nhau và cùng giảm được 1/2 độ căng thẳng. Sữa chua là nguồn chứa nhiều lysine, các loại hạt hạch chứa rất nhiều arginine.

Thực phẩm không nên dùng: nước soda.

Theo một nghiên cứu công bố trên tờ American Journal of Public Health, những người dùng khoảng 1/2 lít soda một ngày có nguy cơ mắc các chứng trầm cảm, lo lắng, căng thẳng nhiều gấp ba lần so với những người dùng loại thức uống này ít hơn.

2. Khi bạn muốn tăng cường sự trao đổi chất...

Nên uống: trà xanh.

Catechins, chất chống oxy hóa rất hữu hiệu tìm thấy trong trà xanh, được biết đến như là chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy hữu hiệu và nhiều calories hơn.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học Nhật thực hiện cho biết, những người tiêu thụ 690 milligrams catechins từ trà xanh trong một ngày giảm rõ rệt chỉ số trọng lượng cơ thể (BMI) và vòng eo đo được cũng nhỏ hơn so với những người hoàn toàn không dùng đến thức uống này.

Không nên: bỏ bữa ăn.

Việc bỏ bữa sẽ khiến “lò” đốt năng lương của cơ thể bị nguội lạnh. Hãy chia đều các bữa ăn trong ngày, thử dùng thêm một cốc sữa chua với trái cây tươi hoặc hạt hạnh nhân giữa bữa điểm tâm và bữa ăn trưa, và một cái trứng luộc với rau trộn vào bữa xế chiều.

3. Khi mệt mỏi vì thiếu năng lượng...

Nên dùng: Các loại hạt khô chứa nhiều ma-giê, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và cải thiện chức năng của hệ thần kinh và cơ bắp (khi mức ma-giê thấp, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều acid lactic hơn - một loại tương tự phế-phẩm-gây-mệt-mỏi làm cho các cơ bắp của bạn đau nhức sau một bài tập quá căng thẳng).

Không nên dùng: những thức uống có gốc cà-phê-in.

Dù là cà phê sẽ giúp bạn trở nên tỉnh táo hơn nhưng kéo theo lượng đường trong máu cũng tăng cao hơn - trong khoảng từ 16g (nếu dùng cà phê sữa) đến 59g (nếu dùng cà phê pha với sô-cô-la trắng).

4. Khi cần khởi động lại trí óc...


Thực phẩm khuyên dùng: dâu.

Các chất chống oxy hóa có trong quả dâu sẽ giúp bảo vệ trí não khỏi những hủy hoại do các gốc tự do gây ra - vốn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và Parkinson, và giúp tăng cường quá trình nhận thức. Các loại dâu dại (nếu bạn tìm thấy được) có nhiều chất chống oxy hóa giúp phát triển trí não hơn hẳn các loại dâu trồng.

Thực phẩm nên tránh: kem.

Những thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo no có thể làm tắc nghẽn mạch máu và làm chậm sự di chuyển của dưỡng chất và máu đến não.

5. Khi mệt mỏi, chán nản...

Thức uống nên dùng: trà nhân sâm.

Nhân sâm giúp diệt trừ sự xâm nhập của virus bằng cách làm gia tăng sự sản xuất những tế bào miễn dịch chủ chốt của cơ thể.

Không nên dùng: thức uống có chứa càphê- in và nước tăng lực.

Loại thức uống có chứa cà-phê-in sẽ khiến giấc ngủ của bạn dễ bị rối loạn và phá hỏng các tác nhân miễn dịch chủ yếu. Ngủ không đủ giấc rất dễ bị cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp trên và một số các bệnh khác. Ngoài ra, chất cà-phê-in còn có thể làm bạn mất nước, và nước thì rất quan trọng nếu bị bệnh vì: chất lỏng không chỉ vận chuyển dưỡng chất đến những vùng có vấn đề trong cơ thể mà còn giúp thải các độc tố.

7. Khi bạn muốn cải thiện đời sống tình dục...

Thực phẩm khuyên dùng: sô-cô-la đen.

Sô-cô-la chứa phenylethylamine, một chất chi phối cảm xúc khoái cảm. Các nhà nghiên cứu người Ý cho biết những phụ nữ thường xuyên dùng sô-cô-la có “năng lực tình dục” cao hơn những người khác. Sô-cô-la tốt nhất cho chuyện này là loại chứa ít nhất 60% cacao.

Không nên dùng: ly rượu thứ ba.

Chất alcohol trong rượu ảnh hưởng đến vỏ não trước, có thể làm giảm sự ức chế và gia tăng sự ham muốn tình dục. Nhưng chỉ trong một hay hai ly rượu mà thôi. Nhiều hơn số đó, những độc tố gây ảnh hưởng trong rượu sẽ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn.

Phú Nguyễn (Yahoo)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading