“Bảo dưỡng” sức khỏe

Thứ Hai, 22/09/2008 04:01

1,139 xem

0 Bình luận

(0)

4280



“Bảo dưỡng” cơ thể, là việc bạn nên thực hiện thường xuyên. Nhưng "bảo dưỡng" cách nào cho phù hợp? Các chuyên gia về sức khỏe đưa ra những lời khuyên sau:

Hàng ngày

Dùng chỉ nha khoa

Dù bạn đã chải răng hai lần/ngày, vi khuẩn gây sâu răng vẫn có thể lẩn trốn giữa những kẽ răng, lâu ngày sẽ gây nên bệnh viêm nướu, làm gia tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, và nếu bạn mang thai sẽ tăng nguy cơ sinh non.

Bước lên bàn cân

Những người kiểm tra cân nặng của mình hàng ngày dễ duy trì được số cân tiêu chuẩn.

Dùng viên bổ sung đa khoáng chất

Dù ở độ tuổi nào, mỗi ngày bạn nên uống một viên bổ sung đa vitamine.

Hàng tuần

Theo nghiên cứu, hoạt động tình dục từ một đến hai lần mỗi tuần có khả năng thúc đẩy sự sản xuất globulin miễn dịch A (một kháng thể giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus).

Mỗi ba đến sáu tháng

Kiểm tra răng miệng

Cần đến nha sĩ ít nhất hai lần/năm để phát hiện kịp thời các bệnh lý về răng và làm sạch răng. Ít nhất mỗi năm một lần kết hợp kiểm tra môi, lợi và lưỡi để tránh căn bệnh ung thư vòm họng.

Kiểm tra các bệnh có thể lây lan qua đường tình dục

Hầu hết các bệnh này đều có thể chữa được, nhưng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản và sức khỏe. Ba loại bệnh thường được khuyên nên kiểm tra là: viêm nhiễm đường sinh dục do chlamydia, bệnh lậu và HIV.

Mỗi năm

Kiểm tra da

Khối u ác tính – hình thức đáng sợ nhất của bệnh ung thư da - hiện nay đang gia tăng và vài ba tháng một lần, kiểm tra trước gương những nốt ruồi không đối xứng, có những đường viền bất thường, thay đổi màu sắc hoặc lớn hơn đầu gôm bút chì.

Khám phụ khoa

Pap và xương chậu, tử cung...

Kiểm tra mắt

Các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng tăng nhãn áp, thoái hóa võng mạc, cườm mắt - thường xuất hiện sau 35 tuổi.

X-quang ngực

Nên thực hiện hàng năm - bắt đầu từ 40 tuổi. Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh ung thư vú, nên bắt đầu kiểm tra sớm hơn.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra các vấn đề liên quan đến hệ tim mạch, huyết áp, thận, hệ hô hấp, gan mật...

Mỗi hai đến ba năm

Phết tế bào cổ tử cung

Nếu bạn trên 30 tuổi, có kết quả hai lần kiểm tra liên tiếp an toàn và không quan hệ tình dục bừa bãi, bạn có thể giảm số lần xét nghiệm còn khoảng hai - ba năm/lần.

Kiểm tra bệnh tiểu đường

Nên kiểm tra lượng đường trong máu khi bạn bước vào độ tuổi 45, nhất là khi bạn bị dư cân, hoặc gia đình có người bị bệnh tiểu đường, hoặc đang có kế hoạch mang thai.

Mỗi 5 năm

Kiểm tra cấu tạo của chất béo lipid

Bắt đầu từ năm 20 tuổi, bao gồm cholesterol tổng quát, cholesterol xấu (LDL), cholesterol tốt (HDL) và mỡ triglycerides, tỷ số HDL/cholesterol.

Kiểm tra tuyến giáp

Cứ trong 10 bệnh nhân về tuyến giáp, có đến tám người là phụ nữ. Nên bắt đầu kiểm tra mức hormone tuyến giáp khi bạn bước qua tuổi 35.

Phú Nguyễn (Womenhealth)

Danh mục bài viết

Đang tải dữ liệu loading